รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ขายได้เกือบ 1 ใน 5 ของรถทั้งหมดที่ขายยุโรปในไตรมาส 3 โดยยังมีตัวเลขพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่รถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงน้ำมันก็ตกต่ำเรื่อย ๆ ตามข้อมูลการขายที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์โดยสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งยุโรป หรือ ACEA ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ผลิตรถยนต์ รถบรรทุก รถตู้ และรถบัสรายใหญ่ของยุโรป กล่าวว่า ยอดขายแบตเตอรี่ไฟฟ้าและรุ่นปลั๊กอินไฮบริดทั่วสหภาพยุโรปคิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 19% ของยอดขายทั้งหมด
ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรีพุ่งขึ้นเกือบ 57% นับเป็นมากกว่า 212,000 คัน ในขณะที่รุ่นปลั๊กอินไฮบริดเพิ่มขึ้นเกือบ 43% นับเป็นมากกว่า 197,000 คัน นี่เป็นการเติบโตที่ช้ากว่าในปี 2020 เมื่อยอดขายเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่าจากฐานเดิม
รถยนต์ใช้น้ำมันยังครองตลาดใหญ่ที่สุด คิดเป็นเกือบ 40% ของยอดขายโดยรวม แต่มียอดขายที่ลดลง 35% สำหรับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน และลดลงมากกว่า 50% สำหรับรถยนต์ดีเซล เมื่อเทียบในช่วงไตรมาสเดียวกัน
ในอดีต รถยนต์ดีเซลทำยอดขายได้มากกว่า 50% ในสหภาพยุโรป แต่ปัจจุบันคิดเป็นไม่ถึง 18% ของรถยนต์ทั้งหมดที่ขายในไตรมาส 3 ความแตกต่างนี้ เกิดขึ้นภายในระยะเวลาไม่ถึง 10 ปีเท่านั้น
รถยนต์รุ่นขายดีสุดคือ ?
Tesla Model 3 (เทสล่า โมเดล 3) ไม่ได้เป็นเพียงรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดเท่านั้น แต่ยังเป็นรถยนต์ที่ขายดีที่สุดนับทุกประเภทเชื้อเพลิงรวมกัน โดยข้อมูลในเดือนกันยายนปี 2021 มีการจดทะเบียนประมาณ 24,512 คัน และมีส่วนแบ่งตลาด 2.6% ต้องขอบคุณการส่งมอบจำนวนมากในเดือนสุดท้ายของไตรมาส เทสลาจึงประสบความสำเร็จอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนในยุโรป
ไม่เพียงเท่านั้น Model 3 ยังเป็นรถยอดขายสูงสุดซึ่งผลิตนอกยุโรปเป็นครั้งแรก ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว คนยุโรปมักจะซื้อรถยุโรปด้วยกันเอง แต่การที่เทสล่ารุ่นนี้เข้ามาแย่งชิงตลาดได้ เป็นสัญญาณเตือนอีกอย่างสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ในทวีปนี้
ยอดขายอันดับ 2 ของรถยนต์รวมทุกประเภทเชื้อเพลิง คนยุโรปก็ยังเลือก Tesla Model Y ซึ่งเปิดตัวในยุโรปเมื่อไม่นานนี้ ใช้พลังไฟฟ้าล้วนและผลิตนอกยุโรปเช่นกัน โดยมียอดขาย 8,926 วัดจากการจดทะเบียน
ผลรวมทั้ง 2 รุ่นรวมกันนั้น ทำให้เทสลามีส่วนแบ่งสูงถึง 24% ในกลุ่ม BEV เหนือกว่ากลุ่ม Volkswagen (22%) Stellantis (13%) และ Hyundai (เกือบ 11%) และเอาชนะยอดรวมของรถทั้งแบรนด์ได้ เช่น Fiat ,Nissan และ SEAT
อ่านเพิ่มเติม: 2021 Tesla Model 3 เปิดตัวมาเลฯ ราคา 3.7 ล้านบาท นำเข้าโดย Carsome แล้วไทยจะขายไหม ?
ตัวเลขดูดี เพราะทบยอดมา
แต่อย่าลืมว่าที่ตัวเลขยอดขายเทสล่าออกมาดูมากมาย เพราะโดยปกติแล้ว Tesla จะทบยอดการส่งมอบรวมไว้ในเดือนสุดท้ายของแต่ละไตรมาส ในขณะที่ค่าเฉลี่ยรายไตรมาสต่ำกว่าตัวเลขนี้ นั่นหมายความว่า ในแต่ละเดือนจะไมได้มีตัวเลขฟู่ฟ่าระดับนี้
บี้ยอดขายท้ายไตรมาส
ยอดขายที่แข็งแกร่งของ Model 3 ส่วนหนึ่งมาจากการผลักดันการขายช่วงปลายไตรมาสของ Tesla อย่างเข้มข้น เดือนกันยายนเป็นเดือนที่แข็งแกร่งสำหรับผลการจดทะเบียนของผู้ผลิตในสหรัฐฯ ในยุโรป โดยเฉลี่ยแล้วคิดเป็น 68% ของการส่งมอบในไตรมาส 3 เมื่อเดือนที่แล้ว การลงทะเบียนคิดเป็น 74% ของปริมาณในไตรมาส 3 ทั้งหมด
อ่านเพิ่มเติม : เผยข้อมูลที่สาวกเทสล่าช้ำใจ ชาวจีนส่วนใหญ่ซื้อ EV จีนมากกว่า Tesla ของดีจริงหรือแค่ชาตินิยม ?
ข้อมูลของ JATO Dynamics ยังแสดงยอดขายที่แข็งแกร่งของรุ่นอื่นๆ อีกด้วยคือ อันดับ 3 Volkswagen ID.3 มีการจดทะเบียน 8,302 คันขณะที่อันดับ 4 คือ Renault ZOE อยู่ที่ 6,580 คัน (แต่ลดลง 40% เมื่อเทียบเป็นรายปี) Skoda Enyaq iV 5,942 คัน อยู่ในอันดับที่ 5 ตามมาติด ๆ ด้วย Kia Niro EV 5,516 คัน และ Fiat 500 ไฟฟ้า 4,758 คัน และมี Volkswagen ID.4 4,603 คันตามท้าย
ผู้ผลิตรถยนต์และผู้บริโภค ยังได้รับประโยชน์จากเงินอุดหนุนจากรัฐบาลสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ค่ายรถที่ขายในยุโรปต้องปฏิบัติตามเป้าหมายการปล่อยก๊าซคาร์บอนที่เข้มงวดของสหภาพยุโรป อีกทั้งคณะกรรมาธิการยุโรปยังได้เสนอให้มีคำสั่ง ห้ามรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลตั้งแต่ปี 2035 โดยมีเป้าหมายเพื่อเร่งการเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการเหมารวม เพื่อต่อสู้กับภาวะโลกร้อนอีกด้วย