มาสด้า บริษัทรถยนต์จากญี่ปุ่น เปิดตัว 2019 มาสด้า 3 ฟาสแบ็ก มีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่รุ่น C Sports 9.69 แสนบาท รุ่น S Sports 1.069 ล้านบาท และรุ่นสูงสุด SP Sports 1.198 ล้านบาท มาพร้อมขุมพลังเครื่องยนต์สกายแอ็คทีฟ-จี (SKYACTIV-G) ขนาด 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 165 PS แรงบิดสูงสุด 213 นิวตัน-เมตร มีอัตราการบริโภคน้ำมันเฉลี่ยที่ 15.9 กม./ลิตร
2019 มาสด้า 3 เป็นรุ่นที่ทำออกมาจำหน่ายสองตัวถัง รถยนต์ซีดานสี่ประตู และรถยนต์ฟาสแบ็กห้าประตู โดยในรุ่นนี้เป็นเจอเนเรชั่นที่ 4 ที่เปิดตัวไปเมื่อกลางเดือนกันยายนปี 2019 โดยมียอดจองเกิน 1,000 คันภายใน 4 วัน ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกที่ยังคงใช้การออกแบบในสไตล์ KODO
มาสด้า 3 ถือว่าเป็นรถยนต์รุ่นนึงที่ทำตลาดในเมืองไทยมานานตั้งแต่ที่เปิดตัวรุ่นแรกในปี 2003 ซึ่งในสมัยนั้นจะหารถยนต์ที่มีให้เลือกทั้งรูปทรงรถยนต์สี่ประตูและรถยนต์ห้าประตูค่อนข้างมีจำกัดมาก โดยทางมาสด้าได้ปรับปรุงข้อเสียของรุ่นแรกในเรื่องการบริโภคน้ำมันและรักษาข้อดีที่ขึ้นชื่อของช่วงล่างไว้ได้เป็นอย่างดี โดยรุ่นล่าสุดมาสด้า 3 2019 นี้ ได้ปรับปรุงทั้งอัตราการบริโภคน้ำมันที่ประหยัดขึ้นและช่วงล่างที่ยังแน่นหนึบเกาะถนนกว่าเดิม
โดยเฉพาะในรุ่นท๊อปที่ทางมาสด้าใส่เทคโนโลยีความปลอดภัยระดับสูง i-ACTIVSENSE ที่มีถึง 11 อย่างเข้ามาให้ในรุ่นนี้ แต่ยังคงตัดในเรื่องของซันรูฟที่ค่อนข้างโดดเด่นมากในรุ่นแรกออกไปอยู่ แต่รูปลักษณ์ที่ใช้การออกแบบสไตล์ KODO ก็ยังสามารถดึงดูดสายตาคนรอบข้างได้ดีพอสมควร
และมาสด้า 3 ฟาสแบ็ก รุ่นท๊อปกับค่าตัว 1.198 ล้านบาท ราคาไม่ได้หนีห่างกับคู่แข่งซักเท่าไรและยังสามารถมองในตัวที่ถูกกว่านี้ได้เป็นอีกทางเลือกนึง โดยเฉพาะที่ทางมาสด้าทำราคาของรถยนต์ซีดานสี่ประตูและฟาสแบ็กห้าประตูมาในราคาเท่ากันอีกด้วย เป็นประโยชน์กับผู้บริโภคที่จะตัดสินใจเลือกให้ตรงกับความต้องการได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
ตารางราคาจำหน่าย All-New 2019 Mazda 3 Fastback |
Mazda 3 Fastback 2.0 C Sports |
9.69 แสนบาท |
Mazda 3 Fastback 2.0 S Sports |
1.069 ล้านบาท |
Mazda 3 Fastback 2.0 SP Sports |
1.198 ล้านบาท |
รายละเอียดทางเทคนิค All-New 2019 Mazda 3 Fastback 2.0 SP Sports |
มิติตัวถัง (กว้างxยาวxสูง) (มิลลิเมตร) |
1,795 x 4,460 x 1,435 |
ระยะฐานล้อ (มิลลิเมตร) |
2,725 |
ระดับต่ำสุดจากพื้น (มิลลิเมตร) |
135 |
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) |
51 |
เครื่องยนต์ |
เครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-G |
ความจุกระบอกสูบ (ซีซี.) |
1,998 |
กำลังสูงสุด (PS/รอบต่อนาที) |
165 / 6,000 |
แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร/รอบต่อนาที) |
213 / 4,000 |
ระบบส่งกำลัง |
อัตโนมัติ Skyactiv-Drive 6 จังหวะ |
ระบบบังคับเลี้ยว |
พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า (EPAS) |
ระบบช่วงล่างหน้า |
อิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง |
ระบบช่วงล่างหลัง |
กึ่งอิสระทอร์ชั่นบีม |
ระบบเบรก (หน้า/หลัง) |
ดิสเบรกพร้อมครีบระบายความร้อน |
ล้ออัลลอย |
18 นิ้ว พร้อมยาง 215 / 45 R18 |
รองรับเชื้อเพลิงสูงสุด |
E85 |
KODO Design จิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหว
มาสด้า 3 ถูกดีไซน์ด้วยการออกแบบโคโดะ ที่มีความสปอร์ต มีความปราดเปรียว แสดงให้ถึงความรวดเร็วและความแข็งแกร่งผสมผสานกันอย่างลงตัว ในการออกแบบโคโดะ รวมถึงการลดเส้นสายบนตัวรถที่ทำให้ดูสะอาดตาและเรียบหรูไปในคราวเดียวกัน
ในด้านหน้าเราจะพบกับไฟหน้ารูปทรงเรียวปลายเฉียงขึ้นทำให้ดูดุดันขึ้นไม่น้อย มาพร้อมกับไฟหน้าแบบ LED พร้อมระบบเปิด - ปิดอัตโนมัติ ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติและไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบ LED รวมถึงกระจังหน้าสีดำเงาขนาดใหญ่ที่ให้ความสะดุดตาเวลามองผ่านอย่างมาก
สำหรับรูปทรงฟาสแบ็กด้านท้ายรถยังมีโป่งด้านซุ้มล้อที่โอบรับกับปั้นท้ายที่มีไฟท้ายรูปทรงเรียวยาวแบบ LED อีกด้วย และยังเสริมความสปอร์ตด้วยสปอยเลอร์หลังสีดำเงา รวมถึงท่อไอเสียสแตนเลสคู่
ภายในกว้างขวาง หรูหรา น่าใช้มากกว่าเดิม
ภายในตกแต่งในสไตล์เรียบหรูมีระดับ มาในโทนสีดำตัดด้วยเส้นโครเมียมทำให้รู้สึกถึงความหรูหราและยกระดับรถขึ้นมาได้มากทีเดียว รวมถึงแผงคอนโซลที่ถูกหุ้มด้วยวัสดุนิ่ม และช่องแอร์ที่ถูกออกแบบมาให้กลมกลืนกับแผงคอนโซลมากขึ้น
ในด้านของเบาะนั่งคนขับถูกหุ้มด้วยหนังสีดำ มาพร้อมกับระบบปรับไฟฟ้า 10 ทิศทาง พร้อมบันทึกตำแหน่งได้ 2 ตำแหน่ง ส่วนเบาะของผู้โดยสารข้างคนขับปรับได้เพียงสูง - ต่ำเท่านั้น ในส่วนของเบาหลังสามารถปรับพับได้ในสัดส่วน 60:40 พร้อมพนักวางแขนและที่วางแก้วน้ำ
ในด้านของระบบเครื่องเสียงมาสด้า 3 ได้จัดหน้าจออินโฟเทนเมนท์ Center Display ขนาด 8.8 นิ้ว ที่ติดตั้งไว้เหนือแผงคอนโซลพร้อมกับระบบเชื่อมต่อต่างๆ มีให้อย่างครบถ้วนทั้ง Bluetooth และ USB และในตัวท๊อปมาพร้อมเครื่องเสียงรอบทิศทาง Bose ส่งกำลังเสียงผ่านลำโพงถึง 12 ตำแหน่ง รวมถึงกล้องมองภาพรอบทิศทาง 360 องศา สามารถแสดงภาพแบบ Bird-eye View ได้
เป็นปกติของมาสด้าที่จะออกแบบพื้นที่โดยสารด้านหน้าให้ดูสปอร์ตและมีพื้นที่มากกว่าโดยเฉพาะเบาะที่โอบรับกับลำตัวและมีท่านั่งที่ค่อนข้างดี แต่ในส่วนของพื้นที่โดยสารตอนหลังต้องยอมรับว่าในรถทรงฟาสแบ็กที่มีเสาซีค่อนข้างลาดชันและใหญ่จึงทำให้พื้นที่โดยสารจะดูน้อยกว่าคู่แข่งไปบ้าง แต่เบาะหลังในรุ่นใหม่นี้ถูกออกแบบมาให้รับกับหลังของผู้โดยสารมากขึ้น ทำให้นั่งเดินทางระยะไกลยังไม่เมื่อยมากแต่ก็ไม่ได้สบายมากในระดับกลาง ๆ
เครื่องยนต์ Skyactive-G ขับสนุก ช่วงล่างหนึบสไตล์มาสด้า
ในส่วนของขุมพลังของเจ้ามาสด้า 3 ฟาสแบ็กนั้นใช้เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ สกายแอคทีฟ-จี ขนาด 2.0 ลิตร พร้อมระบบวาล์วแปรผันคู่อัจฉริยะ ดูอัล เอสวี-ที ที่มาพร้อมระบบ ไอ-สต๊อป ห้กำลังสูงสุด 165 PS ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 213 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที รอบรับเชื้อเพลิงตั้งแต่ เบนซินไร้สารตะกั่วอ๊อกเทน 91 แก๊สโซฮอลอ๊อกเทน 95 เชื้อเพลิง E20 และเชื้อเพลิง E85 ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติสกายแอคทีฟ-ไดส์ 6 จังหวะพร้อมโหมดแมนนวล ที่สามารถปรับเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัยได้ (Paddle Shift)
ระบบกันสะเทือนด้านหน้าให้มาเป็นแบบอิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง และระบบกันสะเทือนด้านหลังแบบกึ่งอิสระทอร์ชั่นบีม ที่ถูกเซ็ตมาให้ความนุ่มนวลแต่ไม่ยวบ สามารถมั่นใจได้ในเวลาเข้าโค้งหรือต้องการใช้ความเร็ว ด้วยวงเลี้ยวแคบเพียง 5.3 ม. จึงทำให้ควบคุมรถและขับขี่สนุกได้อย่างมั่นใจ ช่วงล่างของมาสด้า 3 ขึ้นชื่อเรื่องการเกาะถนนมาตั้งแต่รุ่นแรก และรุ่นนี้ยังปรับปรุงให้ดีกว่าเดิมอีกด้วย
รถฟาสแบ็กที่มีอุปกรณ์ความปลอดภัยใส่มาเต็ม
ในด้านของอุปกรณ์ความปลอดภัยของมาสด้า 3 ฟาสแบ็กนั้นจัดถุงลมนิรภัย 7 จุดมาให้ตั้งแต่ตัวถูกสุดยันตัวแพงสุดกันเลยทีเดียว และในตัวท๊อปยังมีระบบ i-ACTIVSENSE เพิ่มฟังก์ชั่นความปลอดภัยถึง 11 แบบดังนี้
- ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรกอัตโนมัติ Advanced SBS: Advanced Smart Brake Support
- ระบบช่วยหยุดรถเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขนาดถอยหลัง SBS-RC: Smart Brake Support – Rear Crossing
- ระบบช่วยเบรกและหยุดรถอัตโนมัติขณะถอยหลัง SBS-R: Smart Brake Support-Reverse
- ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน LAS: Lane-keep Assist System
- ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน LDWS: Lane Departure Warning System
- ระบบช่วยเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่ DAA: Driver Attention Alert
- ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ MRCC: Mazda Radar Cruise Control
- ระบบควบคุมความเร็วและพวงมาลัยตามรถคันหน้า CTS: Cruising & Traffic Support
- ระบบไฟหน้า LED อัจฉริยะ ALH: Adaptive LED Headlamps
- ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ABSM: Advanced Blind Spot Monitoring
- ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง RCTA: Rear Cross Traffic Alert
รวมถึงในรุ่นท๊อปยังมีเซ็นเซอร์กะระยะด้านหน้า 4 จุดและเซ็นเซอร์กะระยะด้านหลัง 6 จุด พร้อมกล้องมองหลัง และจุดยึดเบาะเด็ก ISOFix
รถยนต์ฟาสแบ็กน่าใช้งานอีกหนึ่งรุ่น
มาสด้า 3 ฟาสแบ็กนั้นถือเป็นรถครอบครัวที่น่าใช้งานอีกหนึ่งรุ่น เพราะมีความอเนกประสงค์หลากหลายเหมาะกับผู้เริ่มมีครอบครัว อีกทั้งฟังก์ชั่นในการใช้งานยังครบครันและมีตัวเลือกทั้งรถยนต์ซีดานสี่ประตูและรถยนต์ฟาสแบ็กห้าประตูอีกด้วย ถือว่าในราคาค่าตัว 1 ล้านบวกลบ สามารถเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสรรหามาใช้งานเป็นรถใช้งานประจำวันได้ซักคันนึงเลยทีเดียว