การสร้างรถยนต์ไฟฟ้าขึ้นมาสักคัน ผู้ผลิตมักนิยมใช้แพลทฟอร์มที่ต่างจากรถเครื่องยนต์สันดาปทั่วไป
เนื่องจากมอเตอร์ไฟฟ้านั้นมีขนาดเล็กกว่าชิ้นส่วนของรถเครื่องยนต์สันดาป ทำให้ใช้พื้นที่น้อยกว่ามาก จึงมีอิสระในการวางมอเตอร์ไฟฟ้าได้ตามต้องการ
แต่ Porsche (ปอร์เช่) ไม่คิดอย่างนั้น เพราะปอร์เช่ต้องการทำให้มอเตอร์ไฟฟ้าวางกลางลำเหมือนกับใน Porsche Cayman และ Porsche Boxster เพื่อให้การขับขี่ยังเหมือนกับตอนยังเป็นรถน้ำมัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
จึงทำให้ปอร์เช่จะทำ Porsche 718 เครื่องวางกลางแบบไฟฟ้า ต่างจากแพลทฟอร์มรถไฟฟ้าทั่วไปที่แบตเตอรี่อยู่ใต้พื้นรถ
เป้าหมายของการทำแบบนี้คือต้องการให้น้ำหนักไปลงตรงกลางให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อยังคงประสิทธิภาพการขับขี่และความคล่องตัวของ 718 เดิมให้มากที่สุด
และสื่อรถยนต์เจ้าหนึ่งชี้ให้เห็นว่าแพลทฟอร์มลักษณะนี้จะใช้ร่วมกับ Audi และ Lamboghini ในอนาคตด้วย
แนวคิดนี้ได้เคยเปิดตัวมาก่อนแล้วในรถต้นแบบ Mission R ในมอเตอร์โชว์ที่มิวนิคปี 2021 ซึ่งเป็นรถสปอร์ตไฟฟ้าที่ใช้แพลทฟอร์มจาก 718 Cayman เป็นพื้นฐาน
ไม่ต้องกลัวซ้ำกับใคร
Oliver Blume (โอลิเวอร์ บลูม) ประธานคณะกรรมการบริหารของ Porsche กล่าวว่า
“ถ้าเราต้องการทำรถสปอร์ตแห่งอนาคต เราจะต้องทำแพลทฟอร์มของเราเองแต่มีโมดูลจากรถคันอื่น จึงจะทำให้แพลทฟอร์มนั้นไม่มีใครเหมือน”
ซึ่งหมายความว่าปอร์เช่จะทำแพลทฟอร์มขึ้นมาใหม่ โดยไม่ใช้แพลทฟอร์ม J1 ของ Porsche Taycan และ Audi E-Tron GT หรือแพลทฟอร์มล่าสุดอย่าง PPE ซึ่งจะใช้กับ Porsche Macan SUV ที่กำลังจะเปลี่ยนเป็นไฟฟ้า
ทำไมต้องทำให้มันยากขนาดนั้น?
เพราะการทำรถสปอร์ต 2 ประตูต้องทำให้รถอยู่ต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อลดแรงต้านอากาศ
ตำแหน่งที่นั่งจึงต้องอยู่ต่ำที่สุด ทำให้ไม่มีพื้นที่เหลือสำหรับการวางแบตเตอรี่อย่างแพลทฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไป
หัวหน้าฝ่ายเทคนิคของ Porsche อย่าง Michael Steiner กล่าวว่า “เป็นเหตุผลเดียวกันกับที่รถสปอร์ตส่วนใหญ่มีเครื่องวางกลาง โดยมีเครื่องอยู่หลังคนขับ"
"สำหรับรถไฟฟ้า แบตเตอรี่คือส่วนที่หนักที่สุด ทางเราเลยพัฒนาแบตเตอรี่แบบ e-core เพื่อวางแบตเตอรี่เลียนแบบรถเครื่องวางกลาง”
นั่นหมายความว่าปอร์เช่จะไม่ทำแพลทฟอร์มของ 718 EV แบบที่มีแบตเตอรี่อยู่ใต้คนขับแน่นอน อาจเป็นแบตเตอรี่ที่รูปร่างเหมือนตัว T หรือ H
ส่วนในด้านของ Porsche 911 ซึ่งทางปอร์เช่ยังไม่ยอมให้เป็นรถไฟฟ้าจนกว่าปี 2030 และจะมีแนวทางพัฒนาที่ต่างกันกับ 718 อย่างชัดเจน
แต่อย่างไรในอนาคตรถยนต์ทุกรุ่นอาจต้องเปลี่ยนเป็นไฟฟ้า 911 ยุคใหม่อาจเป็นรถไฟฟ้าที่มีแพลทฟอร์มที่ไม่เหมือนใครเลยก็ได้
อ่านเพิ่มเติม : Porsche 911 ประกาศแล้ว รถสปอร์ตในตำนานจะไม่ใช้ระบบไฟฟ้า หรือนี่จะเป็นการขวางโลก ?
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });