MG Motor (เอ็มจี มอเตอร์) แห่งสหราชอาณาจักร เปิดตัวบริการรูปแบบใหม่เพื่อเอาใจลูกค้าผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าในสหราชอาณาจักร ด้วยการคิดค่าบริการแบบเหมาจ่ายเพียงเดือนละ 6 ปอนด์ (ประมาณ 250 บาท) เท่านั้น ลูกค้าก็สามารถใช้รถได้อย่างสบายใจ
การให้บริการดังกล่าวนั้นจะครอบคลุมการให้บริการทั้งหมดของรถเมื่อเข้าใช้บริการในศูนย์บริการ โดยครอบคลุมทั้งรถยนต์ใหม่และรถยนต์มือสอง โดยรถที่ซื้อบริการดังกล่าวจะได้รับการดูแลโดยช่างผู้เชี่ยวชาญของบริษัทตลอดระยะเวลา 12 เดือนของแพคเกจ
อย่างไรก็ตาม ลูกค้าที่ต้องการใช้บริการแพคเกจดังกล่าวจะต้องเป็นผู้ที่ใช้งานรถยนต์ไม่มากนัก เนื่องจากมีการกำหนดระยะทางการใช้งานสูงสุดต่อปีได้ถึง 1 หมื่นกิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติของการให้บริการรูปแบบเหมาจ่ายโดยทั่วไปอยู่แล้ว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
บริการนี้มีแนวคิดที่น่าสนใจไม่น้อย
ฮาร์วีย์ ฟรานซ์ หัวหน้าฝ่ายบริการหลังการขายของเอ็มจี ระบุว่า ในเมื่อโทรศัพท์มือถือหรือแม้แต่กล่องบ็อกเซตทีวีก็มีการคิดค่าบริการเป็นรายเดือน ทำไมเราจะจ่ายค่าบริการรถยนต์เป็นรายเดือนบ้างไม่ได้ ซึ่งมันจะทำให้ลูกค้าสามารถวางแผนการเงินได้ดีขึ้น
"แม้ว่าค่าใช้จ่ายในการดูแลบำรุงรักษารถยนต์อีวีของพวกเราจะถูกมากอยู่แล้ว แต่การที่ค่าใช้จ่ายนั้นถูกแบ่งออกเป็นรายเดือน มันก็ทำให้คุณวางแผนการใช้งานได้ตั้งแต่ 2 ปีถึง 5 ปี ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีที่แสดงให้เห็นว่ารถไฟฟ้านั้นมีค่าใช้จ่ายที่ลดลงพร้อมกับมลพิษ"
เอ็มจีนั้นมีการจำหน่ายรถยนต์แบบเสียบปลั๊กในสหราชอาณาจักร 3 รุ่น ได้แก่ MG ZS EV (เอ็มจี แซดเอส อีวี) รุ่นเดียวกับไทย MG5 EV หรือที่รู้จักกันในชื่อ MG EP (เอ็มจี อีพี) ในบ้านเรา และปลั๊กอินไฮบริดรุ่นเดียวอย่าง MG HS PHEV (เอ็มจี เอชเอส พีเอชอีวี)
ระบบอย่างนี้จะมีในเมืองไทยไหม
เอาจริง ๆ แล้ว ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงรถยนต์ไฟฟ้าและปลั๊กอินไฮบริดของเอ็มจีในประเทศไทยก็ไม่ได้สูงมากอยู่แล้ว เพราะพื้นฐานของรถยนต์ไฟฟ้านั้นไม่มีของเหลวต้องเปลี่ยน ขณะที่ปลั๊กอินไฮบริดก็ใช้เครื่องยนต์ที่เล็กกว่า ทำให้ประหยัดกว่าโดยพื้นฐาน
ถ้าดูจากตารางรายละเอียดที่ทาง MG ให้เอาไว้จะพบว่าค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา 5 ปี หรือ 1 แสนกิโลเมตรแรกของ MG ZS EV นั้นแสนถูกที่ 8,940 บาท น้องเล็กอย่าง MG EP อยู่ที่ 7,828 บาท และ MG HS PHEV นั้นแม้จะแพงสุดแต่ก็อยู่ที่ 33,156 บาทเท่านั้นเอง
คำถามก็คือ หากเอ็มจีประเทศไทยตัดสินใจเดินหน้าโครงการดังกล่าวบ้าง เช่น เอาค่าใช้จ่ายเหล่านี้มาทำการหารด้วยระยะเวลาที่ต้องดูแล 60 เดือน แล้วให้ผู้บริโภคจ่ายรายเดือนกันเดือนละ 150-200 บาทบ้าง ผู้บริโภคชาวไทยจะยอมจ่ายไหม หรือจะคิดว่าไว้จ่ายรวดเดียวเมื่อถึงเวลาดี
Pisan
หัวหน้าทีมบรรณาธิการ
Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });