Mazda 6 ถูกปลุกโครงการให้กลับมาอีกครั้ง ด้วยความสำเร็จของรถรุ่น CX-60 ทำให้สามารถหยิบยืมระบบขับเคลื่อนมาใช้ได้ เพื่อพัฒนารถเก๋งระดับหรู ขึ้นไปขายแข่งกับ Lexus
Mazda 6 ถูกปลุกโครงการให้กลับมาอีกครั้ง ด้วยความสำเร็จของรถรุ่น CX-60 ทำให้สามารถหยิบยืมระบบขับเคลื่อนมาใช้ได้ เพื่อพัฒนารถเก๋งระดับหรู ขึ้นไปขายแข่งกับ Lexus
เคยล้มเลิก
เมื่อต้นปีที่ผ่านมา มีข่าวลือว่า Mazda (มาสด้า) ล้มเลิกความตั้งใจที่จะรื้อฟื้น Mazda 6 จากโครงการซีดานเครื่องยนต์วางหน้าและขับเคลื่อนล้อหลัง เพื่อให้ความสำคัญกับ SUV และรถครอสโอเวอร์ ตามกระแสโลกในปัจจุบัน ล่าสุดข่าวนี้ไม่เป็นความจริงอีกต่อไป เมื่อมาสด้ากลับลำมารื้อฟื้นโครงการรถซีดานนี้แล้ว เพราะว่ามีเงินทุนเหลือจากการขาย SUV
ตลาดรถเก๋งกลางหดตัว
Mazda 6 เป็นที่จดจำของหลายๆ คนในฐานะรถซีดานขับเคลื่อนล้อหน้าดีไซน์สวย ที่เลิกผลิตไป 2 ปีแล้ว เนื่องจากเป็นเหยื่อของการเปลี่ยนแปลงกระแสความนิยมของผู้บริโภคที่หันไปขับรถทรงสูง ทำให้รถประเภทซีดานขนาดใหญ่ เสื่อมความนิยมลง จนไม่ทำกำไรพอให้พัฒนารุ่นต่อไป มาสด้า 6 ก็เป็นเช่นเดียวกับรถเก๋งรุ่นอื่นๆ อีกหลายยี่ห้อในระดับเดียวกัน เช่น Mitsubishi Galant, Nissan Teana
ใช้พื้นฐาน CX-60
ความตั้งใจของ Mazda ที่จะฟื้นคืนชีพรถมีข่าวลือว่ามันอาจจะกลับมาเป็นรถคูเป้ 4 ประตูที่ออกแบบมาสำหรับผู้ที่ชื่นชอบเครื่องยนต์วางหน้า ขับเคลื่อนล้อหลัง และข่าวลือนี้ได้รับการยืนยันในเดือนสิงหาคม จากแหล่งข่าวใกล้ชิดกับสื่อญี่ปุ่น โดยระบุว่ามาสด้าจะพัฒนารถบนพื้นฐานขนาดใหญ่ล่าสุด แบบเครื่องยนต์วางหน้าและขับเคลื่อนล้อหลัง เดิมทีวางตัวให้สำหรับรถ SUV โดยเฉพาะ ซึ่งนั่นก็คือ CX-50 ไล่ตัวเลขรุ่นจนถึง CX-90 ในตลาดต่างๆ ทั่วโลก
สเปค 340 แรงม้า
Mazda ทำยอดขาย SUV เพิ่มขึ้นนำโดย CX-90 และ CX-60 กำลังทำได้ดี และมีต้นทุนน้อยมากในการผลิต ซึ่งทำกำไรให้ Mazda มากพอที่จะพัฒนารถซีดานได้อีกครั้ง มีรายงานว่าจะใช้แพลตฟอร์มและเกียร์วิ่งของ CX-60 นั่นหมายความว่าลูกค้าจะได้ซื้อรุ่นเครื่องยนต์ ICE และ PHEV แบบเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเทอร์โบขนาด 2.5 ลิตร 280 แรงม้า และแบบเบนซิน 6 สูบเทอร์โบ ระดับ 340 แรงม้า
ตั้งเป้าแข่ง Lexus
ความแรงสูงระดับนี้ทำให้ Mazda 6 ถูกตั้งเป้าที่จะยกภาพลักษณ์ขึ้นไปแข่งขันกับรถระดับพรีเมียมจากญี่ปุ่นอย่างเช่น Lexus และ Acura ในสหรัฐอเมริกาก่อนใคร อย่างไรก็ตามตอนนี้ Mazda ยังให้ความสำคัญกับ SUV ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ปัจจุบัน จึงไม่น่าเป็นไปได้ที่เราจะได้เห็นรถซีดานก่อนปี 2025 เพราะรถรุ่นหนึ่งต้องใช้เวลาพัฒนาขึ้นมาใหม่หมด ให้ทดสอบจนสามารถออกขายได้ ต้องใช้เวลา 2 ปีขึ้นไป ดังนั้นในตอนนี้จึงได้ดูแค่ภาพเรนเดอร์ไปพลางๆ
ภาพเรนเดอร์ 2 แบบ
ภาพเรนเดอร์ใหม่นี้ ถูกทำโดยศิลปินดิจิตัล Theottle ที่วาดโครงร่างรถซีดานท้ายลาดขนาดใหญ่ แล้วใส่หน้าตาแบบเดียวกับ CX-90 แล้วปรับความสูงของ SUV เดิมเข้าไปให้พอดีกับสัดส่วนรถเก๋ง พร้อมจุดเด่นที่ฝากระโปรงหน้าแบบฝาหอยเสมอขอบไฟหน้า และท้ายลาดบีบแคบลงแบบรถคูเป้
ภาพเรนเดอร์อันที่ 2 มาจากอินสตราแกรมของนักออกแบบ Sugar Design ที่วาดภาพรถเก๋งมีสัดส่วนที่น่าสนใจ โดยยกชิ้นส่วนจากรุ่น CX-60 มาใส่ทุกมุมมอง ลงในตัวถังซีดานที่มีหลังคาลาด กับท้ายรถตั้งชันแบบรถหรูขนาดใหญ่
2025 Mazda 6 ไม่ว่าจะออกมาเป็นรูปทรงแบบไหน แต่ใจความหลักมันก็คือรุ่นที่มีความหรูเหมือนเอสยูวีตัวท็อป ย้ายออพชันลงมาอยู่ในร่างรถเก๋งขนาดกลางนั่นเอง ซึ่งรูปทรง CX-60 เป็นธีมการออกแบบใหม่ล่าสุด และคาดว่าจะถูกพัฒนาต่อยอดไปใช้จริงในอนาคต
อ่านเพิ่มเติม : Mazda 6 เลิกขายแล้วในสหราชอาณาจักร หลังทำตลาดมากว่า 20 ปี เพราะ SUV ขายดีกว่า
ขอบคุณภาพจาก Theottle, Sugar Design
พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง
Mazda 3 Fastback 2.0 C 6AT 2022
แลก
เพิ่มรถของคุณ