2021 BMW M4 Competition Coupé (บีเอ็มดับเบิลยู เอ็ม4) รถคูเป้ขนาดกลางเปิดตัวรุ่นแรงสุดแล้วในไทย มาแบบนำเข้าล้วน ขายในไทยแล้วด้วยราคา 9,999,000 บาท มาดูสเปคและออพชั่นว่าแรงแค่ไหน จะสู้กับ BMW M850i (บีเอ็มดับเบิลยู เอ็ม850ไอ) ที่ลดราคาเหลือ 9,499,000 บาทได้หรือเปล่า
ภายนอกจมูกโต
BMW M4 Competition มีจุดเด่นภายนอกที่สุดตรงกระจังหน้าทรงไตคู่แนวตั้งขนาดใหญ่ ตัดกับลายซี่แนวนอน เป็นดีไซน์เฉพาะสำหรับบีเอ็มดับเบิลยู M ด้านข้างมีโป่งล้อใหญ่ พร้อมช่องระบายอากาศด้านข้างสไตล์ M
ได้ชุดแต่งคาร์บอนไฟเบอร์
เสริมด้วยชุด M Carbon เป็นวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์อยู่ตรงหลังคา ฝาครอบกระจกข้าง กาบสเกิร์ตข้าง สปอยเลอร์หลังแบบตูดเป็ด และดิฟฟิวเซอร์ชายกันชนหลัง
ออพชั่นภายนอกได้ไฟหน้า Adaptive LED พร้อมระบบ BMW Laserlight เป็นมาตรฐาน และโดดเด่นกับล้ออัลลอย M Forged ลาย Double-spoke แบบสลับสี ขนาด 19 นิ้ว ในล้อหน้า และ 20 นิ้วในล้อหลัง
ภายในสไตล์รถแข่งจ๋า
ภายในห้องโดยสาร ตกแต่งด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ ตั้งแต่เบาะนั่ง M carbon ทรงบั๊กเก็ตซีทแบบรถแข่งบนโครงสร้างคาร์บอนน้ำหนักเบา สามารถปรับไฟฟ้าได้ มีพนักพิงศีรษะที่สามารถถอดเก็บได้ ยังมีปุ่ม M Mode บริเวณคอนโซลกลาง ใช้สำหรับตั้งค่าการตอบสนองการขับขี่ได้ 3 รูปแบบ ได้แก่ ROAD, SPORT และ TRACK สำหรับการขับขี่ในสนามแข่ง
ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ประกอบด้วย เซนเซอร์จอดด้านหน้าและหลัง กล้องแสดงภาพรอบทิศทาง ระบบเตือนออกนอกช่องทางเดินรถ ตลอดไปจนถึงระบบ Driving Assistant และ Parking Assistant Plus ส่วนระบบบันเทิงและสื่อสารก็มี BMW Live Cockpit Professional จอแสดงผลแบบดิจิทัลเต็มรูปแบบ พร้อมระบบนำทางที่ดึงข้อมูลจากระบบคลาวด์ BMW Maps และ BMW Intelligent Personal Assistant
เครื่องแรงสุดขีด
2021 BMW M4 Competition Coupé ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 3.0 ลิตร 6 สูบแถวเรียง ให้กำลังสูงสุด 510 แรงม้า ที่ 6,250 รอบต่อนาที มีแรงบิดสูงสุด 650 นิวตันเมตร ที่ 2,750 - 5,500 รอบต่อนาที ทำอัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม.ภายใน 3.9 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม ทำงานคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะแบบ M Steptronic Sport พร้อม Drivelogic มีแป้นเปลี่ยนเกียร์บริเวณพวงมาลัย
ระบบช่วยขับในสนามแข่ง
จุดเด่นของ M4 Competition คือมีสารพัดออพชั่นช่วยขับในสนามแข่งดังนี้
-
ช่วงล่าง Adaptive M พร้อมโช้คอัพที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์
-
ระบบ M Servotronic ช่วยปรับน้ำหนักพวงมาลัยให้เหมาะกับความเร็วแต่ละช่วง
-
ระบบ M Dynamic Mode ช่วยให้ดริฟท์รถได้อย่างถึงใจ
-
ระบบ M Traction Control ที่ปรับระดับป้องกันล้อหมุนฟรีได้ถึง 10 ระดับ
-
ระบบ M Drift Analyser ที่สามารถบันทึกและวิเคราะห์คะแนนความแม่นยำในการเข้าโค้ง
-
ระบบ M Laptimer ช่วยบอกเวลาการขับขี่ต่อรอบ
BMW M4 Competition มีราคาจำหน่าย: 9,999,000 บาท สีตัวถังเลือกได้ 3 สีใหม่สุดเอ็กซ์คลูซีฟ ได้แก่ สีเหลือง Sao Paulo Yellow non-metallic, สีแดง Toronto Red metallic และสีเขียว Isle of Man Green metallic
BMW M850i เหลือ 9,499,000 บาท
BMW M850i เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2019 ด้วยราคาตอนแรก 12.999 ล้านบาท ปัจจุบันนี้ได้ถูกลดราคาเหลือ 9.499 ล้านบาท มีดีไซน์กระจังหน้าไตคู่แบบแนวนอนมาตรฐาน ไม่มีชุดแต่งคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบาใด ๆ ได้ล้อแม็กซ์ลายกิ่งไม้ 20 นิ้ว ภายในมีจุดเด่นที่ความหรู เบาะนวมนิ่มหุ้มด้วยหนังแท้ Merino คอนโซลตกแต่งด้วยผลึกแก้ว ‘CraftedClarity’ บริเวณคันเกียร์
เครื่องเบนซิน 8 สูบ ขนาด 4.4 ลิตร มีกำลังสูงสุด 530 แรงม้า ที่ 5,500 – 6,000 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 750 นิวตันเมตร ที่ 1,800 – 4,600 รอบต่อนาที ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ได้ภายใน 3.7 วินาที ที่ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม.
จะเลือกรุ่นไหนดี?
BMW M4 เหมาะสำหรับคนชอบความแรงขั้นสุด ในรูปร่างไม่เทอะทะเกินไป ส่วน BMW M850i เหมาะสำหรับคนชอบความหรูหรา สะดวกสบาย นั่งได้ 4 คนเหลือ ๆ ไม่ว่าจะชอบแนวไหน เราขอแนะนำให้ลองมองดู 2020 BMW M2 CS ไว้เป็นทางเลือกรุ่นเล็ก กับราคา 6.999 ล้านบาทด้วยครับ