Honda (ฮอนด้า) กำหนดเป้าหมายสุดทะเยอทะยานในกลยุทธ์การเดินหน้ารณรงค์ลดอุบัติเหตุที่มีผู้เสียชีวิตบนท้องถนนทั่วโลกให้เป็นศูนย์หรือจะไม่มีผู้ขับขี่เสียชีวิตแม้แต่คนเดียว
เป้าหมายดังกล่าวของ Honda มีกรอบระยะเวลาภายในปี 2050 ครอบคลุมทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ นั่นหมายความว่าหากเป้าหมายดังกล่าวสัมฤทธิ์ผล ผู้ขับขี่รถสองล้อและสี่ล้อของ Honda ทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทยในอีกราว 30 ปีข้างหน้าจะไม่มีใครต้องล้มตายเพราะการเดินทางสัญจรอีกต่อไป
ก่อนหน้านี้ Volvo (วอลโว่) ได้ประกาศกลยุทธ์คล้ายกันนี้เช่นกันภายใต้แผน Safety Vision ที่มุ่งลดอุบัติเหตุถึงแก่ชีวิตในรถยนต์ Volvo ให้เหลือน้อยที่สุด โดยหนึ่งในมาตรการสำคัญของค่ายรถยักษ์ใหญ่จากสวีเดนคือการจำกัดความเร็วรถยนต์ทุกรุ่นไว้ที่ 180 กม.ต่อชม.
แล้ว Honda จะทำอย่างไรให้ไปถึงเป้าหมาย?
โทชิฮิโระ มิเบะ ประธานกรรมการ Honda เปิดเผยว่า ความท้าทายอันใหญ่หลวงของการมุ่งสู่เป้าหมายดังกล่าวคือการลดอุบัติเหตุจากการขับขี่รถจักรยานยนต์โดยเฉพาะในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ซึ่งครอบคลุมถึงอินเดีย เวียดนาม และไทยที่มีการใช้งานรถสองล้อเป็นจำนวนมาก
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
“ในฐานะบริษัทยานยนต์ที่ผลิตทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ รวมถึงยานพาหนะอื่น ๆ เราจะยกระดับการวิจัยเทคโนโลยีความปลอดภัยอย่างต่อเนื่องทั้งในด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่จะช่วยให้รถจักรยานยนต์มีความปลอดภัยขั้นสูงสุด เพื่อก้าวเข้าสู่สังคมที่ปราศจากอุบัติเหตุ” มิเบะกล่าว
ประธานกรรมการ Honda ชี้ว่ารถยนต์ก็จะต้องมีการติดตั้งระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ADAS ที่ล้ำสมัยมากขึ้นเพื่อป้องกันการพุ่งชนปะทะกับรถจักรยานยนต์ โดยรถยนต์ Honda ทุกรุ่นในปี 2030 จะต้องมาพร้อมระบบ ADAS อย่างระบบช่วยเบรกฉุกเฉินป้องกันการชน ระบบแจ้งเตือนการออกนอกเลน และระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน เป็นต้น
เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Honda เพิ่งเผยโฉม 2021 Honda Legend (2021 ฮอนด้า เลเจนด์) รุ่นใหม่ที่มาพร้อมระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ 3 หรือ Level 3 ครั้งแรกในโลก ระบบนี้ช่วยควบคุมตัวรถให้โลดแล่นไปบนถนนไฮเวย์หรือทางด่วนได้โดยอัตโนมัติ ขณะที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องมองถนนหรือจับพวงมาลัย
มิเบะ กล่าวเน้นย้ำว่าการพุ่งเป้าไปที่ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนนได้มากขึ้น แต่ต้องมีการร่วมมือกับภาครัฐเพื่อดำเนินมาตรการร่วมกัน โดยเฉพาะการให้ความรู้ในด้านการใช้ยานพาหนะที่ถูกต้อง ภาครัฐต้องมีนโยบายที่สนับสนุนความปลอดภัยและต้องมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการจราจรที่รองรับการใช้งานของประชาชน
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });