ช่วงนี้เราจะได้เห็น Huawei เริ่มเดินหน้าเข้าสูธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น จากล่าสุดที่มีการจับมือกับหลายค่ายโดยเฉพาะ Changan และ Seres
ล่าสุดได้มีการเปิดตัวรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดใหม่ Aito M5 ที่จับมือกับ Seres ในราคาย่อมเยาว์ พร้อมวิ่งด้วยระยะไฟฟ้าได้ไกลถึง 150 กิโลเมตร
SUV สไตล์ท้ายลาด
Huawei AITO M5 มาในรูปแบบตัวถัง SUV ท้ายลาด หรืออาจเรียกว่าทรง Coupe ก็ได้ มาในสไตล์เรียบหรู, กระจังหน้าสีดำขนาดใหญ่, ไฟหน้า LED พร้อม Daytime Running Light
ไฟตัดหมอกทรงตั้ง ล้ออัลลอยสีทูโทนขนาด 20 นิ้ว เพิ่มลูกเล่นด้วยการซ่อนมือจับไว้ในประตู
ด้านหลังมีไฟท้าย LED เชื่อมต่อยาวสองฝั่งแปะตรา AITO ไว้ตรงกลาง มีที่ปัดน้ำฝนหลัง เสริมความสปอร์ตด้วยสปอยเลอร์ฝังไฟท้ายดวงที่สามไว้
ภายในล้ำยุค
การตกแต่งภายใน Huawei Aito M5 ดูมีความล้ำยุค แต่แฝงความมินิมอลไว้ด้วยการซ่อนปุ่มกดต่าง ๆ เบาะนั่งหุ้มวัสดุหนัง Nappa มีการติดตั้งลำโพงไว้ที่ศรีษะทั้งด้านคนขับและคนนั่ง, ตกแต่งคอนโซลด้วยลายไม้ พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นท้ายตัด
หน้าจอควบคุมส่วนกลางความชัดระดับ HDR 2K ขนาด 15.9 นิ้ว ที่มาพร้อมระบบ HarmonyOS โหมดจดจำใบหน้าอัจฉริยะ 3 มิติ ระบบตรวจจับสถานะความเมื่อยล้าด้วยคอมพิวเตอร์แบบเรียลไทม์ สามารถสั่งงานได้ทั้งจากสมาร์ตวอทช์
ระบบเครื่องเสียงเป็นของ Huawei Sound ที่ให้กำลัง 1,200 วัตต์ ระบบชาร์จสมาร์ตโฟนแบบออนบอร์ดด้วยกำลังการชาร์จแบบใช้สายขนาด 66W และกำลังการชาร์จแบบไร้สายขนาด 40W มากับชุดไฟ Ambient Light ที่เปลี่ยนตามเสียงเพลงและคำสั่งเสียง โดยมีสีมากถึง 128 สี และหลังคากระจกขนาดใหญ่
พื้นที่ด้านหลังมีเนื้อที่วางขาที่ยาวถึง 870 มม.
แรงสะใจ
พละกำลังใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตรพ่วงมอเตอร์ไฟฟ้าแบบคู่ระบบ PHEV โดยเป็นมอเตอร์ AC asynchronous วางอยู่ที่เพลาคู่หน้าให้กำลัง 221 แรงม้า ส่วนมอเตอร์ Permanent magnet synchronization วางอยู่ที่เพลาคู่หลังให้กำลัง 268 แรงม้า
ให้กำลังรวมสูงสุด 489 แรงม้า แรงบิดสูงุสดอยู่ที่ 675 นิวตันเมตร ที่ให้เลือกทั้งแบบขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 4 ล้อ AWD ให้อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 4.4 วินาที มาพร้อมแบตเตอรี่คือ 40kWh
โดยทาง Huawei เคลมว่า AITO M5 มีอัตราความประหยัดน้ำมันอยู่ที่ 0.80 ลิตร/100 กม. หรือ 125 กม./ลิตร และ สามารถวิ่งได้ระยะ 1,242 กม./น้ำมันเต็ม 1 ถัง มาตรฐาน CLTC
อีกทั้งยังวิ่งด้วยระยะไฟฟ้าได้ 150 กม. ด้านการชาร์จไฟมีระบบชาร์จเร็วถ้าชาร์จไฟขนาด 7kW จากไฟ 20% -80% จะใช้เวลาเพียง 45 นาที
ระบบความปลอดภัย มากับระบบช่วยเหลือการขับขี่อัจฉริยะระดับ L2+
- กล้องเซ็นเซอร์ และเรดาร์ Ultrasonic 12 ตัว รอบคัน
- ชุดเบรกมือไฟฟ้า
- ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี
- ระบบทรงตัวบนทางลาดชัน
- ระบบควบคุมการลงทางลาดชันอัตโนมัติ
- ระบบเตือนการออกนอกเลนส์ กล้อง 360 องศา
- ระบบความคุมความเร็วอัตโนมัติเมื่อความเร็วต่ำ
- ระบบการเตือนการชนด้านหน้าและหลัง
เป็นต้น
ราคาแค่ 1.31 ล้าน
Huawei AITO M5 มีให้เลือก 3 รุ่นย่อย มีราคาอยู่ที่ 250,000 - 320,000 หยวน หรือประมาณ 1.31 - 1.68 ล้านบาท ไม่รวมภาษีนำเข้าไทย วางขายกันในช่วงต้นปี 2022 ซึ่มีรายงานว่าปัจจุบันมียอดจองไปกว่า 2,000 คันแล้ว
Huawei เผยว่า AITO M5 จะเป็นคู่แข่งที่เหนือกว่า Tesla Model Y ด้วยพละกำลังและระยะการขับขี่ที่สูงกว่า
ส่วนจะเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยเหมือนมือถือหรือไม่ต้องคอยติดตามดู
เราเชื่อว่า คนไทยมักจะมองหารถยนต์ที่มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ รวมถึงรถที่จะมีความประหยัดขึ้น เหมาะต่อการใช้งานในประเทศ รถยนต์แบบ PHEV ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีหากคุณยังไม่พร้อมที่จะเดินหน้าไปหารถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัว
แต่ด้วยราคาที่วางขายในจีนถือว่าค่อนข้างสูง หากมาไทยด้วยราคานี้จริง ๆ จึงอาจขึ้นไปแตะถึง 2 ล้านบาทได้เช่นกัน