ยังมีกระแสข่าวให้ได้ติดตามอย่างต่อเนื่องสำหรับ Mitsubishi Lancer Evolution 11 (มิตซูบิชิ แลนเซอร์ อีโวลูชั่น 11) รถสปอร์ตซีดานระดับไอคอนที่คอรถยนต์ทั่วโลกลุ้นให้เกิดขึ้นจริง
รายงานข่าวล่าสุดโดยเว็บไซต์ Response.jp จากประเทศญี่ปุ่นระบุว่า Lancer Evolution 11 อาจถูกพัฒนาเพื่อออกจำหน่ายจริงในท้ายที่สุด โดยไม่เพียงสร้างบนแพลตฟอร์มใหม่เอี่ยม แต่ยังถ่ายทอดเอกลักษณ์การออกแบบสไตล์ Dynamic Shield แบบที่เราเห็นในรถยนต์หลายรุ่น อาทิ Pajero Sport (มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต) และ Xpander (มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์) เป็นต้น
ที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้นก็คือขุมพลังขับเคลื่อนที่รายงานข่าวระบุว่า Lancer Evolution 11 จะใช้เครื่องยนต์เทคโนโลยีของพันธมิตรจากฝรั่งเศสอย่าง Renault
เห็นแค่ภาพเรนเดอร์ก็ตื่นเต้นแล้ว
เว็บไซต์ Response.jp ได้สร้างภาพเรนเดอร์กราฟฟิกขึ้นมาให้เราได้ยลโฉมเบื้องต้นของรถสปอร์ตซีดานในตำนนานรุ่นนี้ ตามที่เห็นในภาพ รูปลักษณ์ของ Lancer Evolution 11 ในจินตนาการมีเอกลักษณ์ที่คุ้นตาตามแบบฉบับของ Mitsubishi
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
หน้าตาของ Lancer Evolution 11 ค่อนข้างดุดัน สีตัวถังเฉดส้มบวกกับการตกแต่งด้วยเมทัลลิก สปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่ และล้ออัลลอยเต็มซุ้มดึงดูดสายตาอย่างมาก
ใต้ฝากระโปรงจะบรรจุเครื่องยนต์ของ Renault บล็อกเบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร พ่วงเทอร์โบชาร์จ พละกำลังสูงสุดอาจทะลุหลัก 320 แรงม้าเลยทีเดียว แน่นอนว่าการถ่ายกำลังลงพื้นต้องเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า Mitsubishi ยังอาจพ่วงระบบไฟฟ้าเข้ามาเพื่อช่วยลดมลพิษให้สอดคล้องกับกฎระเบียบข้อบังคับด้านไอเสียในหลายประเทศ
อย่างไรก็ตาม กระแสข่าวล่าสุดเกี่ยวกับ Lancer Evolution 11 ยังไม่ได้รับการยืนยันจากทาง Mitsubishi แต่อย่างใด กระนั้น โอกาสที่เราจะได้เห็นกันในอนาคตก็ไม่ได้ริบหรี่เสียทีเดียว
ปัจจุบัน Mitsubishi มุ่งเน้นที่การพัฒนารถเอสยูวี เอ็มพีวี และรถกระบะเป็นหลัก โดยหน้าที่หลักของพวกเขาคือการเป็นผู้นำการพัฒนารถอเนกประสงค์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
แต่ค่ายรถจากญี่ปุ่นไม่เคยขาดแคลนรถสมรรถนะสูงแม้จะเป็นบริษัทขนาดเล็กหรือใหญ่ Subaru กำลังสนุกกับการทำตลาด BRZ ใหม่ Nissan เพิ่งเปิดตัว Z รุ่นโปรดักชั่น ส่วน Toyota ก็มีทั้ง GR86 และ Supra ให้ขายกันอย่างเมามันส์
ขณะเดียวกัน Mitsubishi ยังเพิ่งประกาศยืนยันว่าจะรื้อฟื้นแบรนด์ Ralliart กลับมาทำตลาดอีกครั้ง ถึงแม้ในช่วงแรกจะเน้นพัฒนารถเวอร์ชั่นตกแต่งพิเศษออกจำหน่ายก็ตาม แต่ในอนาคตอาจถูกต่อยอดไปเป็นการสร้างรถไฮเพอร์ฟอร์แมนซ์ก็เป็นได้
ไม่เพียงเท่านั้น ก่อนหน้านี้ โอซามุ มาซูโกะ อดีตประธานกรรมการผู้ล่วงลับของ Mitsubishi เคยกล่าวไว้เมื่อกลางปีที่แล้วว่า บริษัทฯ ไม่เคยทิ้งไอเดียการสร้างรถสมรรถนะสูง และส่วนตัวของเขาเองนั้นต้องการ “เผชิญกับความท้าทายในการนำ Evo คืนชีพกลับมาอีกครั้ง”
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });