NIO ค่ายรถไฟฟ้าจากจีน ที่มีดีจนผู้บริหาร Tesla อย่าง อีลอน มัสก์ ยังยอมรับเองว่าเป็นคู่แข่งที่น่ากลัว ล่าสุดนี้ค่าย NIO เปิดตัวรถรุ่นใหม่ ET7 เก๋งซีดานพลังไฟฟ้า จัดอยู่ใน Tesla ในประเทศจีน มาพร้อม 7 สเปคเด็ด ที่ค่ายรถอื่นยังต้องตะลึงว่าทำได้ไง ในราคาเท่านี้
มิติตัวถังใหญ่กว่า
2021 NIO ET7 เป็นรถซีดานที่มีรูปทรงโค้งมนแบบเทสล่ามีความยาว 5,098 ความกว้าง 1,987 ความสูง 1,505 และฐานล้อ 3,060 มม. เมื่อนำมาเทียบกับมิติตัวถังของ Tesla Model S พบว่าใหญ่กว่าทุกมิติดังตารางนี้
มิติตัวถัง
|
|
NIO ET7
|
Tesla Model S
|
ความยาว (มม.)
|
5,098
|
4,980
|
ความกว้าง (มม.)
|
1,987
|
1,964
|
ความสูง (มม.)
|
1,505
|
1,440
|
ฐานล้อ (มม.)
|
3,060
|
2,960
|
ราคาถูกกว่าเกือบครึ่ง
2021 NIO ET7 เปิดขายด้วยราคาพร้อมแบตเตอรี่สองขนาดคือ 70kWh ราคา 448,000 หยวน และขนาด 100kWh ราคา 506,000 หยวน ซึ่งในรุ่นเริ่มต้นนั้น มีค่าตัวถูกกว่า Tesla Model S ที่ขายในจีนราคาเริ่มต้น 734,000 หยวน นับว่า NIO ET7 ถูกกว่าประมาณ 40% มิหนำซ้ำยังมีระบบเช่าแบตยังมีเหมือนเดิม ซึ่งราคาตัวรถอย่างเดียวไม่รวมแบต ก็ถูกลงไปอีก
ติดกล้องช่วยขับละเอียดสูงกว่า
ติดกล้องความละเอียด 8 ล้านพิกเซล สูงกว่าของเทสล่าที่มีเพียง 1.2 ล้านพิกเซล ทำให้สามารถตรวจจับวัตถุวิ่งของได้แม่นยำ ไม่ว่าเป็นคน เด็ก สัตว์ จักรยาน ฯลฯ
ขับขี่อัตโนมัติแบบเห็นรอบด้าน
NIO ET7 มีระบบขับขี่อัตโนมัติ ซึ่งมี AQUILA NIO Super Sensing System มาพร้อมเลเซอร์ LIDAR ที่มีความแม่นยำสูงด้วยกัน 33 จุด ส่งคลื่นได้กว้าง 120 องศา และไกลถึง 500 เมตร ทั้งหมดนี้ไม่มีในเทสล่า โมเดล เอส มีแต่เซ็นเซอร์ ultrasonic 12 จุด (ซึ่งรถ NIO ET7 ก็มีอัลตร้าโซนิค 12 จุดเป็นมาตรฐานเหมือนกัน)
ประมวลผลโดย NVIDIA
คลื่นเลเซอร์ และเซนเซอร์ทั้งหมด จะถูกประมวลผลภาพด้วย ADAM คอมพิวเตอร์ ที่ผลิตโดย NVIDIA ซึ่งเป็นที่รู้จักในนามผู้ผลิตชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์รายใหญ่ชื่อดัง โดยชิปจะประมวลผลคลื่นต่าง ๆ ออกมาเป็นภาพแสดงขึ้นจอด้วยความเร็วสูง NIO เคลมว่าแรงกว่าของ Tesla 7 เท่า
แบตเตอร์รี่วิ่งได้ไกล 1,000 กม.
นอกจากการเปิดตัวรถแล้ว ยังเปิดตัวแบตเตอร์รี่แบบ Solid state ขนาด 150 kWh ซึ่งทำให้รถสามารถวิ่งได้มากกว่า 1000 กิโลเมตร ซึ่งคาดว่าจะใช้งานได้ปี 2022 ส่วนราคายังไม่เปิดเผย แต่คาดว่าน่าจะเท่ากับราคาตัวรถกันเลยทีเดียว
แบตไม่ต้องชาร์จ ยกลูกใหม่เลย
รถ NIO ET7 ถูกออกแบบมาให้เปลี่ยนแบตเตอร์รี่ได้ โดยใช้สถานีเปลี่ยนแบต Power Swap Station 2.0 ใช้เวลาเพียง 3 นาทีก็ได้รถแบตเต็มออกมาวิ่ง โดยเสียค่าเช่าแบตเตอร์รี่แทนการนั่งรอชาร์จนาน ๆ แบบเทสล่าและรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไป
NIO ET7 มีกำลังถึง 653 แรงม้า กับแรงบิด 850 นิวตัน-เมตร ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ภายใน 3.9 วินาที มีช่วงล่างแบบถุงลม 4 ล้อ พร้อมระบบปรับความแข็งอ่อนด้วยไฟฟ้า แม้ว่าสเปคความแรงไม่เท่าเทสล่า แต่ก็นับว่าสูสีไม่น้อย ตอนนี้เปิดรับจองในจีนแล้ว จะพร้อมส่งมอบรถในต้นปี 2022 ได้ข่าวว่าต้องคิวรอรถยาวเหยียดพอสมควรเลยทีเดียว