BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) เปิดเผยข้อมูลของรถต้นแบบที่หลายคนอาจไม่เคยเห็นมาก่อน เนื่องจากไม่ได้ถูกพัฒนาต่อยอดเป็นรุ่นโปรดักชั่นโดยตรง
วีดีโอซีรีส์ที่มีชื่อว่า Inside BMW Group Classic เผยแพร่ผ่านช่องยูทูบอย่างเป็นทางการของ BMW Group นำเสนอเรื่องราวที่น่าสนใจมากมายเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของค่ายรถยักษ์เยอรมันรายนี้ หนึ่งในนั้นคือการสร้างรถต้นแบบที่แม้แต่คอรถยนต์แฟนพันธุ์แท้ก็ยังไม่เคยพบเห็นมาก่อน
ผู้ที่นำเสนอเบื้องหลังของรถต้นแบบทั้ง 2 รุ่นในวีดีโอความยาวเกือบ 7 นาที คือเดวิด คาร์ป ดีไซเนอร์ที่ทำงานกับ BMW Group Design มาตั้งแต่ปี 1992 หรือ 29 ปีมาแล้ว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ชมรายละเอียดรถต้นแบบ ICE
รถต้นแบบคันแรกที่ถูกนำเสนอในวีดีโอนี้คือ ICE (อ่านว่าไอซ์) ย่อมาจาก Integrated Concept Engineering ซึ่งหมายความว่าทีมดีไซเนอร์ได้ทำงานร่วมกับทีมวิศวกรเพื่อสร้างรถคอนเซปต์คาร์สุดเท่คันนี้ขึ้นมา
ICE พัฒนาขึ้นในปี 2004 มาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนของ BMW X5 แต่ภายในห้องโดยสารกลับใช้โครงสร้างของรถสปอร์ตโรดสเตอร์อย่าง BMW Z4 ที่เน้นดีไซน์แบบเซ็กซี่ รองรับผู้โดยสารแบบ 2+2 ที่นั่ง จนกลายเป็นรถต้นแบบแนว “Sport Activity Coupe”
คาร์ป ระบุว่า การระดมสมองที่นำไปสู่การพัฒนารถต้นแบบคันนี้ทำให้เกิดเป็นไดเรคชั่นการออกแบบใหม่ของ BMW และเป็นต้นทางของการสร้าง BMW X6 เจนเนอเรชั่นแรกที่เปิดตัวในปี 2008 โดดเด่นด้วยแนวหลังคาที่ลาดเอียงและโค้งมนแบบรถอเนกประสงค์แนวคูเป้
ทั้งนี้ รถต้นแบบ ICE ไม่เคยออกอวดโฉมสู่สายตาสาธารณชนมาก่อนจนกระทั่งถูกนำเสนอในวีดีโอชุดนี้ แต่รถต้นแบบ X-Coupe ที่เรียกได้ว่าเป็นบุพการีของ ICE นั้นเคยถูกนำออกโชว์ตัวที่งานดีทรอยท์ ออโต้โชว์ในปี 2001
คันที่สองเป็นรถต้นแบบ ZBF 7er
รถต้นแบบคันที่สองคือ ZBF 7er ถูกสร้างขึ้นในปี 1996 พัฒนาบนพื้นฐานของรถซีดานฟูลไซส์ 7-Series ตัวถัง E38
พิธีกรและคาร์ปไม่ได้พูดถึงรถต้นแบบคันนี้มากนัก แต่เมื่อดูจากกระจังหน้าขนาดใหญ่มหึมาแล้วชวนให้นึกถึง 7-Series รุ่นปัจจุบัน รวมถึง M3 และ M4 ที่มาพร้อมกระจังโอเวอร์ไซส์
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });