ในปัจจุบันรถมอเตอร์ไซค์ในกลุ่มแอดเวนเจอร์ไบค์เริ่มได้รับความสนใจที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องมาจากเหล่าไบค์เกอร์ต้องการรถที่สามารถพาพวกเขาลุยไปได้ในทุกเส้นทาง และสามารถขับขี่เดินทางได้ในระยะไกลแบบสบาย ๆ วันนี้ทาง AutoFun Thailand จึงมีรถที่รับรองได้ว่าจะต้องถูกใจสายลุยเป็นแน่แท้นั่นก็คือเจ้า 2021 KTM 790 Adventure นั่นเอง หากพร้อมแล้วออกไปลุยกับเราได้เลย
ครั้งแรกที่เราได้เห็นตัวจริงของเจ้า 2021 KTM 790 Adventure นั้นบอกได้เลยว่ามันใหญ่ และดูบึกบึนมาก ๆ เหมาะสมกับเป็นรถที่จะเอาไว้ใช้เดินทางไกลจริง ๆ แต่ที่ทำให้เราแปลกใจก็คือความสูงของมันที่บอกได้เลยว่าถูกใจคนไทยอย่างเราแน่นอนเพราะมันมีความสูงของเบาะแค่เพียง 880 มม. เท่านั้น ซึ่งส่วนสูงของเราแค่ 168 ซม. ยังสามารถค้ำรถได้แบบเต็มเท้ากันเลย
นอกจากส่วนสูงแล้วไม่ต้องบอกก็รู้ว่ารถ KTM ในตระกูล Adventure นั้นมันมาพร้อมกับชุดไฟด้านหน้าที่ไม่เหมือนค่ายไหนอย่างแน่นอนกับชุดไฟแบบ LED แบบโคมคู่แยก ซ้าย-ขวา พร้อมเส้นสายของไฟ Day Time Running Light ที่ส่องสว่างอย่างชัดเจนแม้ในตอนกลางวัน ซึ่งต้องบอกก่อนว่าไฟหน้าของเจ้า 2021 KTM 790 Adventure นั้นก็มีทั้งคนที่ชอบ และคนที่แอบขัดใจ แต่หากถามเรา เราชอบเพราะมันไม่เหมือนใคร เรามองว่ามันเท่ดีด้วยซ้ำไป
เรือนไมล์จอสี TFT มีทั้งความสวยงาม และข้อมูลของตัวรถที่แสดงค่าต่าง ๆ ให้เราได้ทราบอย่างครบถ้วน รวมไปถึงสามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่านระบบลูธูทของโทรศัพท์ได้ทันที ช่วยให้การขับขี่ของเราในครั้งนี้เพลิดเพลินมากเลยทีเดียว เพราะมันสามารถควบคุมเพลงได้อย่างง่ายดายผ่านปุ่มควบคุมตรงบริเวณแฮนด์ได้ซ้าย เรียกได้ว่าขี่ไปฟังเพลงไปชิว ๆ ครับงานนี้
สำหรับ 2021 KTM 790 Adventure คันนี้นั้นมันมาพร้อมกับเบาะนั่งแบบ 2 ตอนที่แยกระหว่างผู้ขับขี่และผู้ซ้อนไว้อย่างชัดเจน ซึ่งตัวเบาะมาพร้อมความกว้าง หนา และนุ่ม ซึ่งทำให้การเดินทางของเราในครั้งนี้เป็นไปอย่างสบายสุด ๆ
นอกจากตัวเบาะแล้วตัวรถยังมาพร้อมแฮนด์บาร์ทรงกว้าง ที่มีการวางตำแหน่งรับกับส่วนเบาะได้อย่างลงตัว ช่วยให้เราสามารถบังคับเลี้ยว และควบคุมตัวรถได้อย่างมั่นใจ อีกทั้งชิลบังลมด้านหน้าขนาดใหญ่ก็ช่วยตัดแรงลมปะทะให้เราได้เป็นอย่างดี มันจึงเหมาะสมแล้วที่จะใช้เป็นรถสำหรับเดินทางท่องเที่ยว
2021 KTM 790 Adventure มาพร้อมเครื่องยนต์ 2 สูบ DOHC 8 วาล์วอันล้ำสมัยบรรจุเพลาลูกเบี้ยวขับเคลื่อนด้วยโซ่คู่ 4 จังหวะขนาด 799 ซี.ซี. พร้อมขุมพลังแรงม้าที่ 95 ตัว ซึ่งก็เพียงพอทั้งต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเดินทางท่องเที่ยวในระยะไกล
ซึ่งสำหรับการเดินทางในครั้งนี้เราทำความเร็วยืนพื้นอยู่ที่ 140 กม./ชม. ได้แบบสบาย ๆ ส่วนจังหวะเร่งแซงนั้นตัวรถก็มีกำลังให้ใช้อย่างเหลือ ๆ แบบทันใจเพียงคุณเปิดคันเร่งไฟฟ้าเท่านั้น รอบเครื่องยนต์จะกวาดเข็มขึ้นไปอย่างไว ซึ่งความเร็วสูงสุดที่เราทำได้ในทริปนี้อยู่ที่ประมาณ 210 กม. /ชม. ซึ่งแค่นี้ก็เพียงพอแล้วสำหรับท้องถนนเมืองไทย
2021 KTM 790 Adventure มาพร้อมเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่มากมาย ซึ่งข้อดีของเทคโนโลยีพวกนี้ก็คือมันช่วยให้มือใหม่ที่ไม่ถนัดรถลุย ๆ ในเส้นทางออฟโรดสามารถขับขี่รถประเภทนี้ได้ง่ายขึ้น และมีความมั่นใจยิ่งขึ้นนั่นเอง โดย 2021 KTM 790 Adventure เริ่มจากโหมดการขับขี่ที่มีให้คุณได้เลือกใช้กันถึง 3 โหมดการขับขี่ด้วยกันคือ
-โหมด Street ที่เหมาะสมกับการขับขี่ใช้งานทั่วไป บนทางดำ หรือการขับขี่ออกทริปเส้นทางออนโรดแบบยาว
-โหมด Rain เหมาะสมกับพื้นผิวถนนที่เปียกลื่น หรือการขับขี่ในขณะฝนตก
-โหมด Off-Road เหมาะกับเส้นทางดิน หรือการเข้าป่า หรือเส้นทางที่สมบุกสมบันขึ้นมาหน่อย
โดยการทำงานของทั้ง 3 โหมดการขับขี่ของเจ้า 2021 KTM 790 Adventure คันนี้ถือว่าสามารถตอบสนองได้เป็นอย่างดี และเหมาะกับการใช้งานในสภาพถนนที่หลากหลาย และแตกต่างกันออกไปตามความเหมาะสม ณ ช่วงเวลานั้น ๆ
-ระบบ MTC ที่ช่วยป้องกันการลื่นไถลซึ่งจะตอบสนองทันทีต่อองศาการเอียงเมื่อล้อหลังมีการหมุนไม่สอดคล้องต่อการขับขี่ ซึ่งระบบนี้ช่วยให้ตูดไม่ปัดเมื่อเราเข้าโค้งแล้วเกิดเปิดคันเร่งจนล้นนั่นเอง ซึ่งถือว่ามีประโยชน์ และทำให้ตัวผู้ขับขี่มีความปลอดภัยมากขึ้นด้วย
-ระบบเบรก ABS ที่สามารถใช้งานในโค้งได้อย่างปลอดภัย เพราะตัวรถจะทำการปรับแรงดันเบรกเองอัตโนมัติเพื่อให้สอดคล้องกับองศาการเอียง และความเร็วของตัวรถ เรียกได้ว่าเบรกในโค้งได้แบบหายห่วงสำหรับเจ้า 2021 KTM 790 Adventure คันนี้
-ระบบ Off Road ABS ที่จะตัดการทำงานของระบบเบรก ABS ในตัวล้อด้านหลังออก แต่ยังคงเหลือระบบ ABS ไว้แต่เพียงล้อด้านหน้าเท่านั้น เพื่อให้คุณสามารถขับขี่ไปบนเส้นทางออฟโรดได้อย่างอิสระ พูดง่าย ๆ ก็คือโหมดท้ายสไลด์นั่นเองสำหรับผู้ที่ต้องการความมัน
2021 KTM 790 Adventure คันนี้นั้นต้องบอกเลยว่ามันมาพร้อมช่วงล่างที่ยอดเยี่ยมมาก ๆ อีกหนึ่งรุ่นเพราะตัวโช้คจาก WP ที่ให้มานั้นสามารถทำงานได้เป็นอย่างดี
โดยเราสามารถขี่ยืนพื้นที่ความเร็ว 140-160 กม./ชม. และรูดผ่านหลุมบ่อ หรืออุปสรรคต่าง ๆ บนท้องถนนไปได้เลยโดยที่ไม่ต้องเบรก หรือผ่อนคันเร่ง แม้กระทั่งกระโดดจ้ำข้ามคอสะพาน แล้วตัวรถตกลงพื้นด้วยความเร็วก็ไม่มีอาการส่าย หรือการสะบัดให้เห็นแต่อย่างใด
ระบบเบรกที่นอกจากจะมาพร้อม ABS แล้วยังมาพร้อมระบบที่ช่วยให้คุณใช้เบรกภายในโค้งได้อีกด้วย ซึ่งจากการขับขี่ใช้งานนั้นคุณสามารถกำเบรก และเหยียบเบรกหนัก ๆ ด้วยความเร็วสูงได้ทันที
เพราะระบบ ABS ที่ให้มาสามารถทำงานได้อย่างลื่นไหล จึงทำให้เรากล้าใช้เบรกหนัก ๆ เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินโดยที่ตัวรถไม่เสียอาการแต่อย่างใด
เราต้องบอกตรงนี้ก่อนเลยว่า KTM 790 Adventure มีให้คุณได้เลือกอยู่ 2 รุ่นนั่นก็คือรุ่น KTM 790 Adventure ธรรมดาที่เราได้นำไปทดสอบกันในครั้งนี้ และเจ้า KTM 790 Adventure R ซึ่งเป็นตัวที่พูดง่าย ๆ เลยก็คือเป็นตัวลุยยกสูง ซึ่งความแตกต่างจะอยู่ที่ระบบกันสะเทือน และส่วนสูงของตัวรถ ที่ทางตัว R นั้นจะเน้นไปที่การลุย ๆ หนัก ๆ เป็นหลัก แต่ทาง KTM 790 Adventure คันนี้จะเน้นไปที่การขับขี่สไตล์ทัวริ่งบนถนนดำมากกว่า ซึ่งตรงนี้คุณก็ต้องตัดสินใจด้วยตัวเองว่าคุณใช้งานมันในเส้นทางไหนมากกว่ากัน วัตถุประสงค์ของคุณที่ซื้อคืออะไร คุณก็เลือกรุ่นนั้นไป
กลับมาที่ KTM 790 Adventure มันเป็นรถที่เหมาะกับการเดินทางไกลสไตล์ทัวริ่งบนทางดำมาก ๆเนื่องจากตัวรถมีขนาดไม่สูง มีจุดส่วนถ่วงที่ต่ำ
เพราะตัวของถังน้ำมันขนาดความจุ 20 ลิตรนั้นถูกวางไว้ในตำแหน่งที่ต่ำตรงบริเวณส่วนเท้าของเราเลย บวกกับกันสะบัดที่ถูกติดตั้งมานั้นทำให้เราสามารถเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงได้โดยที่ตัวรถไม่มีอาการใด ๆ ให้เห็นเลย ซึ่งเราก็ประทับใจในระบบช่วงล่างของเจ้า KTM 790 Adventure คันนี้เอามาก ๆ เลย
ซึ่งนอกจากขี่ทัวริ่งได้แล้ว ในเส้นทางแอดเวนเจอร์ที่ต้องมีลุยบ้างรถคันนี้ก็สามารถทำได้ไม่แพ้กัน เพราะเพียงคุณเข้าสู่โหมด Off-Road แล้วเลือกปิดการทำงานของระบบเบรก ABS ในล้อหลังคุณก็สามารถสนุกกับมันในทางฝุ่นได้แบบเต็มที่แล้ว แต่มันก็ไม่สามารถขับขี่ในเส้นทาง Endoro ได้โหดแบบอย่างตัวของ KTM 790 Adventure R ที่เกิดมาเพื่อลุยโดยเฉพาะ เพราะฝั่งนั้นจะได้เปรียบในเรื่องของช่วงล่าง และส่วนสูงที่เยอะกว่า ทำให้มันสามารถข้ามสิ่งกีดขวางต่าง ๆ ภายในเส้นทางธรรมชาติได้ดีกว่า
สรุปสั้นเลยก็คือ KTM 790 Adventure เหมาะกับการขี่ท่องเที่ยวบนทางดำแบบไกล ๆ ได้อย่างสบาย โดยที่คุณจะไม่มีอาการเหนื่อย หรือเมื่อยล้าให้เห็นแต่อย่างใด บวกกับถังน้ำมันขนาดใหญ่ของมันซึ่งทำให้คุณเดินทางได้ถึง 450 กม. ด้วยน้ำมันเพียง 1 ถัง และท่าทางการขับขี่ กับเบาะนั่งที่กว้างนุ่มสบาย รวมไปถึงเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่คุณสามารถเลือกใช้งานได้ตลอดเวลา นี่จึงถือเป็นรถทัวริ่งอีกหนึ่งรุ่นที่เหมาะสำหรับคนเอเชียแบบเราเอามาก ๆ
เครื่องยนต์ |
|
รูปแบบเครื่องยนต์ |
2 สูบ DOHC 8 |
ปริมาตรกระบอกสูบ |
799 ซี.ซี. |
เกียร์ |
เกียร์ธรรมดา 6 สปีด |
ระบายความร้อน |
น้ำ |
ระบบสตาร์ท |
สตาร์ตไฟฟ้า (มือ) |
ระบบจุดระเบิด |
Bosch |
ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง |
หัวฉีด |
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง |
20 ลิตร |
ระบบกันสะเทือน |
|
ระบบกันสะเทือน ล้อหน้า |
Up Side Down จาก WP |
ระบบกันสะเทือน ล้อหลัง |
โช้คอัพเดี่ยว จาก WP |
ระบบเบรก |
|
ล้อหน้า |
ดิสก์เบรกคู่ 320 มม.+คาลิปเปอร์ 4 ลูกสูบ |
ล้อหลัง |
ดิสก์เบรกเดี่ยว 260 มม.+คาลิปเปอร์ 2 ลูกสูบ |
ชุดล้อ |
|
แบบวงล้อ |
ซี่ลวด |
ขนาดยาง หน้า |
21 นิ้ว |
ขนาดยาง หลัง |
18 นิ้ว |
มิติตัวรถ |
|
ความจุถังน้ำมัน |
20 ลิตร |
น้ำหนัก |
189 กก. |