Test Ride 2021 Harley-Davidson Pan America Special (ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน แพน อเมริกา สเปเชียล) ราคา
>>>2021 Harley-Davidson Pan America 1250 เจาะลึกข้อมูลรุ่น Standard และ Special แตกต่างกันอย่างไร
>>>2021 Harley-Davidson Pan America 1250 เจาะลึกข้อมูลรุ่น Standard และ Special แตกต่างกันอย่างไร
2021 Harley-Davidson Pan America |
|
899,000 บาท |
|
952,000 บาท |
|
999,000 บาท |
หลังจากที่โมเดลสุดร้อนแรงจากค่ายพญาอินทรีอย่าง Harley-Davidson ได้ทำการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์สไตล์แอดเวนเจอร์รุ่นแรกของทางค่ายออกมาก็เรียกเสียงฮือฮาจากทั่วโลกได้ไม่น้อย ซึ่งก็ไม่เว้นแม้แต่ในประเทศไทยของเราเองที่หลังจากได้มีการเปิดตัวไปในงานมอเตอร์โชว์เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เรียกได้ว่าทั้งกระแสตอบรับ และยอดจองโมเดล 2021 Harley-Davidson Pan America ภายในงานได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี
ดังนั้นทาง AutoFun Thailand ของเราก็ไม่รอช้าที่จะนำเจ้า 2021 Harley-Davidson Pan America Special ออกไปทดสอบสมรรถนะในการใช้งานขับขี่ในรูปแบบท่องเที่ยว หรือทัวร์ริ่งกันแบบจริง ๆ ว่ารถรุ่นนี้จะดีจริงสมคำร่ำลือหรือเปล่า ถ้าพร้อมแล้วเราออกเดินทางกันได้เลย
สำหรับการเดินทางในทริปนี้ของเรามีจุดหมายปลายทางอยู่ที่ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.สระบุรี ซึ่งใช้ระยะทางไปกลับร่วม 400 กิโลเมตรในการเดินทางครั้งนี้ โดยสิ่งแรกที่คุณจะได้รับจากเจ้า 2021 Harley-Davidson Pan America Special คันนี้ก็คือรูปร่างอันใหญ่โต และบึกบึนของมันที่โคตรจะเท่
เพราะตั้งแต่เราขับขี่ออกจากตัวเมืองกรุงเทพฯ ตลอดเส้นทาง หรือทุกการหยุดพัก จะมีผู้คนเข้ามาขอถ่ายรูป และสอบถามอยู่ตลอดเวลา ว่าเป็นรถอะไร ราคาเท่าไหร่ รถสวยมากเลยครับ ซึ่งเราอยากจะบอกว่าตลอดเส้นทางจริง ๆ เพราะฉะนั้นในเรื่องของความหล่อในการดีไซน์ไม่ต้องพูดถึงเอาไปเลยเต็ม 10
สำหรับ 2021 Harley-Davidson Pan America Special คันนี้มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 1,252 ซี.ซี. กับเครื่อง V-Twin Revolution MAX 60 แบบใหม่ล่าสุด ซึ่งสามารถสร้างแรงม้าได้มากถึง 150 ตัว
ซึ่งบอกได้คำเดียวว่าเหลือ ๆ ครับ เพราะตลอดการเดินทางคุณสามารถขับขี่ยืนพื้นทำความเร็วอยู่ที่ 140 – 160 กม./ชม. ได้แบบสบาย ๆ โดยที่เราไม่รู้สึกตัวเลยว่ามันเร็วมากแล้วสำหรับท้องถนนเมืองไทยหากไม่มองดูเรือนไมล์
แต่ความเร็วของมันยังไม่หมดเพียงเท่านี้เพราะคุณสามารถขับขี่เจ้า 2021 Harley-Davidson Pan AmericaSpecial คันนี้ทะลุความเร็วในหลัก 200 กม./ชม. ได้แบบสบาย ๆ อย่างแน่นอน เพราะเราแอบลองมาแล้ว ซึ่งเมื่อเอากำลังของเครื่องยนต์มาบวกกับคันเร่งไฟฟ้าที่ตอบสนองได้อย่างฉับไว
ทำให้คุณสามารถควบคุมรอบความเร็วได้อย่างมั่นใจในทุกจังหวะการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นการขับขี่กินลมชมวิว หรือจังหวะที่ต้องเปิดคันเร่งเพื่อเร่งแซงรถด้านหน้าก็สามารถทำได้อย่างใจสั่ง
ต้องบอกก่อนว่าสำหรับเจ้า 2021 Harley-Davidson Pan America ที่เรานำมาทดสอบในครั้งนี้จะเป็นตัวท็อปสุดในรุ่นนั่นก็คือตัว 2021 Harley-Davidson Pan America Special นั่นเองซึ่งในตัว Special ความแตกต่างจะเป็นในเรื่องของการติดตั้งระบบกันสะบัด และช่วงล่างแบบไฟฟ้ามาให้นั่นเอง ซึ่งสำหรับการทำงานของช่วงล่างไฟฟ้านั้นมันจะปรับอัตโนมัติต่อโหมดที่เราใช้ในการขับขี่ เช่นในโหมด
-Road Mode รอบการทำงานของเครื่องยนต์จะมาแบบนุ่มนวล สมูททุกการเดินคันเร่ง พร้อมกับช่วงล่างที่ให้ตัว มีความนุ่มนวล เหมาะกับการขับขี่ภายในเมือง หรือต้องการความชิว
-Sport Mode โหมดบ้าพลังที่ต้องการรอบการทำงานเครื่องยนต์ที่จัดจ้าน แรงม้ามาเต็ม ช่วงล่างแข็งหนึบ ๆ ไม่ย้วย สามารถใช้ความเร็วสูงในการเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ
-Rain Mode โหมดลุยฝนนั่นเองซึ่งในโหมดนี้ไม่บอกก็คงจะรู้ว่าควรเอาไว้ขี่ในสภาพอากาศที่มีฝนตก หรือเจอพื้นถนนที่เปียกลื่น เพราะในโหมดนี้เครื่องยนต์จะตัดกำลังลงไปเยอะมาก บวกกับการตอบสนองของคันเร่งไฟฟ้าที่มีการหน่วงรอบให้เกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เพื่อกันไม่ให้คุณเปิดคันเร่งแรงจนล้อหลังเกิดอาการท้ายปัดนั่นเอง
-Off-Road Mode แค่ชื่อก็รู้แล้วว่าโหมดนี้ควรใช้งานเวลาที่คุณต้องการลุยในสภาพถนนที่ขรุขระ หรือทางฝุ่นนั่นเอง
-Off-Road Custom ในโหมดนี้จะแตกต่างจาก Off-Road Mode ก็คือคุณสามารถเลือกปรับตั้งค่า ABS และระบบแทร็คชั่นคอนโทรลได้นั่นเอง พูดง่าย ๆ ก็คือคุณสามารถเลือกปิด ABS ล้อหลังเพื่อสไลด์เข้าโค้งได้ในโหมดนี้
-A&B Mode คือโหมดของคุณเองที่คุณจะเลือกตั้งค่าอะไรก็ได้มาไว้ใน 2 โหมดนี้ เรียกว่าปรับได้ตามใจชอบ เอาให้โดนใจคุณได้เลย
ซึ่งข้อดีของระบบช่วงล่างไฟฟ้าในเจ้า 2021 Harley-Davidson Pan America Special คันนี้ก็คือคุณมีหน้าที่เพียงแค่เลือกโหมดการขับขี่ให้เหมาะกับสภาพถนน ส่วนหน้าที่ในการตั้งค่าเครื่องยนต์ และปรับช่วงล่างต่าง ๆ ตัวรถจะทำให้คุณเองโดยอัตโนมัติโดยคุณมีหน้าที่แค่ขี่ไปอย่างเดียว ซึ่งจากการที่เราได้ทดลองใช้งานในทุกโหมดการขับขี่นั้นบอกได้เลยว่า สะดวก สนุก และมันโคตรเจ๋ง
แน่นอนว่าในเมื่อเป็นตัวท็อปก็ต้องมีอะไรที่พิเศษกว่าซึ่งสำหรับเจ้า 2021 Harley-Davidson Pan America Special คันนี้มันจะมาพร้อมกับระบบ Adaptive Ride Height (ARH) เราจะอธิบายแบบง่าย ๆ ก็คือตัวรถสามารถปรับความสูงต่ำของรถได้แบบอัตโนมัติ
ซึ่งหลังจากที่เราได้ใช้งานจริงระบบ ARH สามารถทำงานตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำโดยเมื่อเราทำการหยุดรถจอด หรือจอดติดไฟแดง ตัวรถจะทำการลดความสูงของเบาะลงมาประมาณ 2-5 ซม. โดยที่ระบบ ARH นั้นยังคงคุณสมบัติของระบบกันสะเทือนหน้า และหลังแบบ Semi-Active ไว้ทุกประการ โดยไม่ส่งผลเสียกับมุมเอียง และการขับขี่แต่อย่างใด
มาพูดกันในเรื่องของระบบไฟดวงที่ 3 หรือ Advanced Daymaker กันบ้าง ซึ่งไฟดวงที่ 3 นี้จะใช้เทคโนโลยี ABS IMU เพื่อตรวจจับการเอียงของตัวรถ และทำการฉายแสงเพิ่มไปยังส่วนของถนนที่ไฟหน้า LED ส่งไปไม่ถึงโดยอัตโนมัติ
ซึ่งหลอดไฟพิเศษนี้จะค่อย ๆ สว่างขึ้นอย่างนุ่มนวลตามลำดับองศาการเอียงของตัวรถที่ 8 , 15 และ 23 องศา โดยไม่มีการเปิดปิดแบบทันที เพราะฉะนั้นมั่นใจได้เลยว่าคุณจะขับขี่ได้อย่างปลอดภัย และสบายตาอย่างแน่นอน
เรือนไมล์ TFT ขนาด 6.8 นิ้วที่มาพร้อมเมนูภาษาไทย ใช้งานง่ายสะดวกไม่ว่าคุณจะสัมผัสหน้าจอโดยตรง หรือใช้การควบคุมผ่านปุ่มควบคุมที่แฮนด์บาร์ก็สามารถทำได้อย่างง่ายได้ พร้อมคุณสมบัติที่บอกรายละเอียดของตัวรถไว้อย่างครบครัน มองง่ายทั้งกลางวัน และกลางคืนเพราะคุณสามารถปรับองศาของจอเรือนไมล์ได้เอง แต่ระบบสัมผัสจะไม่ทำงานเมื่อคุณขับขี่รถนะเราเตือนไว้ก่อน
2021 Harley-Davidson Pan America Special ได้ร่วมมือกับทาง Brembo เพื่อพัฒนาเบรกรุ่นใหม่สำหรับเจ้า Pan America 1250 คันนี้โดยเฉพาะ ซึ่งมันได้ถูกออกแบบมาให้มีประสิทธิภาพสูง ด้วยคาลิปเปอร์เบรกแบบโมโนบล็อก 4 ลูกสูบ
ซึ่งทำงานร่วมกันกับจานดิสก์หน้าแบบคู่ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 32 ซม. พร้อมจานดิสก์เบรกด้านหลังขนาด 28 ซม. พร้อมระบบเบรก ABS ที่พัฒนาให้คุณสามารถใช้เบรกภายในโค้งได้อย่างปลอดภัยหายห่วง
สำหรับเจ้า 2021 Harley-Davidson Pan America Special ในตัวท็อปสุดคันนี้มาพร้อมราคาค่าตัวที่ 999,000 บาท แต่เมื่อมองถึงการออกแบบ สมรรถนะเครื่องยนต์ และระบบเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ให้มาบนตัวรถนั้นต้องบอกเลยว่าคุ้มค่าคุ้มราคาสุด ๆ และนี่เป็นรถที่เหมาะสมกับการเดินทางไกลโดยแท้จริง
เนื่องจากสิ่งอำนวยความสะดวกที่ให้มา โหมดการขับขี่ ช่วงล่าง รวมไปถึงระบบเบรก สามารถทำงานได้อย่างดี และให้ประสิทธิภาพที่น่าพึงพอใจเป็นอย่างมาก นี่จึงเป็นรถที่มือใหม่ก็สามารถขับขี่ใช้งานได้ เพราะมันมีระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่มาให้อย่างมากมาย ส่วนสำหรับมือเก๋านั้นบอกได้คำเดียวว่ายิ่งสนุกขึ้นไปอีก คุณจะควบคุมรถคันนี้ได้อย่างในนึกจนลืมไปเลยว่ามันมีน้ำหนักถึง 258 กิโลกรัม
ซึ่งปัญหาเพียงเรื่องเดียวสำหรับเจ้า 2021 Harley-Davidson Pan America Special คันนี้ก็คงจะเป็นขนาดที่ใหญ่โตของมัน จึงทำให้การหาที่จอดรถ หรือการเข็นรถเข้าจอด ถอยออกต่าง ๆ อาจจะต้องทำด้วยความระมัดระวังกันสักหน่อย เพราะเนื่องจากน้ำหนักตัวที่มากของมันนั่นเอง แต่เมื่อคุณพร้อมออกเดินทางมุ่งไปข้างหน้าปัญหาเหล่านี้ก็จะแปรเปลี่ยนเป็นความสะดวกสบายทันที
และที่สำคัญเลยก็คือนี่คือ Harley-Davidson แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์ที่ผู้ชายทั่วโลกใฝ่ฝันถึง เพราะฉะนั้นขี่ไปตรงไหนคุณก็จะตกเป็นจุดสนใจไปในทันที เรียกว่าแค่เห็นก็กรี๊ดกันแล้ว