Test Ride 2021 New Yamaha MT-07 คลิ๊ก
2020 Yamaha Tenere 700 คือรถมอเตอร์ไซค์ทัวริ่งแอดเวนเจอร์ไบค์จาก Yamaha ที่ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากรถแข่งสุดโหดในรายการ Dakar Rally ที่ทุกคนทราบถึงความโหด หิน ของรายการนี้เป็นอย่างดี
เพราะฉะนั้นหากคุณมีความฝันว่าสักครั้งนึงอยากจะขับขี่รถสไตล์ Dakar Rally ดูสักครั้งตอนนี้โอกาสมาถึงมือคุณแล้วกับเจ้า 2020 Yamaha Tenere 700 คันนี้นั่นเอง
รถจาก Yamaha ในรายการแข่งขัน Dakar Rally
แรกพบสบตา
ครั้งแรกที่เราได้เห็นโฉมหน้าของเจ้า Tenere 700 นั้นต้องบอกเลยว่ามันมาพร้อมความสูงใหญ่ แต่ก็แผงไว้ด้วยหน้าตาที่เกรี้ยวกราด และดุดัน แถมมันยังมาพร้อมรูปลักษณ์อันปราดเปรียวจนทำให้เรารู้สึกได้ทันที่ว่านี่คือรถแข่ง Dakar Rally ชัด ๆ
รูปทรงอันดุดัน
2020 Yamaha Tenere 700 โดดเด่นมาด้วยชุดไฟด้านหน้าแบบ LED 4 ดวง พร้อมชิวบังลมแบบใสด้านหน้าที่ครอบเต็มเรือนไมล์ทั้งหมด ให้อารมชุดหน้าของรถแข่ง Dakar Rally เป็นอย่างยิ่ง
ไฟ LED ด้านหน้าแบบ 4 ดวง
ส่วนต่อมาคือเรือนไมล์แบบตั้งตรง ใช่แล้วคุณฟังไม่ผิดเพราะเจ้า Tenere 700 ได้ยึดเอาเรือนไมล์ทรงสี่เหลียมแบบตั้งตรงตามสไตล์รถแข่ง Rally มาใช้งานซึ่งบอกได้เลยว่าโคตรเท่ แถมยังแสดงค่าการทำงานของตัวรถไว้ได้อย่างครบถ้วน
เรือนไมล์แนวตั้งสไตล์ Dakar Rally
สำหรับแฮนด์บาร์เจ้า Tenere 700 เลือกใช้แฮนด์แบบ Flat Bar for Off Road ขนาด 28.2 มม. ที่มาพร้อมขนาดที่กว้าง และจัดองศาไว้ได้อย่างลงตัว ทำให้เราสามารถควบคุมรถในเส้นทาง Off Road ได้อย่างง่ายดาย แถมการขับขี่ในสไตล์ทัวริ่งบนทางดำก็ให้ท่าทางการขี่ที่สบายสุด ๆ
แฮนด์บาร์แบบ Flat Bar for Off Road
เบาะยาวแบบตอนเดียวที่ถึงแม้ตัวเบาะจะไม่ได้กว้าง หรือหนานนุ่มแต่มันให้สัมผัสการขับขี่ที่สบายอย่างเหลือเชื่อ แถมคุณสามารถขยับสรีระของร่างกายได้ตามต้องการอย่างอิสระ เรียกได้ว่ามันสร้างมาเพื่อให้คุณขับขี่ในเส้นทาง Off Road ได้ด้วยนั่นเอง
เบาะนั่งตอนเดียวแบบยาว
เครื่องยนต์ Crossplane อันเป็นเอกลักษณ์
2020 Yamaha Tenere 700 มาพร้อมเครื่องยนต์แบบ 2 สูบ Crossplane ขนาด 689 ซี.ซี. DOHC 4 วาล์วต่อลูกสูบ ถึงแม้จะใช้เครื่องยนต์เป็นบล็อกเดียวกันกับเจ้า Yamaha MT-07 แต่ในเจ้า Tenere 700 นั้นมันได้ถูกปรับจูนใหม่ทั้งหมด พร้อมการคำนวณองศาการไหลเวียนของอากาศใหม่ ทำให้เจ้า Tenere 700 มีรอบต้นที่จัดจ้าน และมาไวติดมือสุด ๆ ทั้งนี้เพื่อให้มันเหมาะกับเป็นรถสายแอดเวนเจอร์นั่นเอง
เครื่องยนต์ 2 สูบ Crossplane อันเป็นเอกลักษณ์
ส่วนพละกำลังของเครื่องยนต์ที่มีมาให้ใช้ก็ไม่ได้น้อย ๆ เลยกับ 73 แรงม้าที่ 9,000 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดสูงสุดที่ 68 นิวตันเมตรที่ 6,500 รอบต่อนาที ที่บวกกับอัตราการทดสเตอร์ที่หน้า 15 และด้านหลัง 46 นั้นทำให้มันเป็นรถที่สามารถขับขี่ได้ทั้งรูปแบบ On Road และ Off Road ด้วยสมรรถนะ และแรงบิดที่ขี่สนุกสุด ๆ
เครื่องยนต์ทรงพลังขี่สนุก
ยิ่งไปกว่านั้นวิศวกรของ Yamaha ได้คำนึงถึงเรื่องการป้องกันเครื่องยนต์ โดยได้เสริมให้ตัวเฟรมรถโอบรัดเครื่องยนต์ เพื่อป้องกันการกระแทก และมาพร้อมกับการ์ดแคร้งอลูมิเนียมที่ปกป้องต่อเศษหิน เศษดินที่จะมาทำร้ายเครื่องยนต์
แคร้งอลูมิเนียมกันเศษหินดีดเข้าตัวเครื่อง
ระบบกันสะเทือน และระบบเบรกเดิม ๆ ติดรถก็เหลือเฟือแล้วจริง ๆ
2020 Yamaha Tenere 700 มาพร้อมโช้คอัพด้านหน้าแบบ Up Side Down ขนาดแกน 43 มม. พร้อมระยะยุบที่ให้มามากถึง 210 มม.
โช้คหน้า Up Side Down พร้อมระยะยุบที่มากถึง 210 มม.
ส่วนด้านหลังมาพร้อมโช้คอัพแบบ Link Type ที่มาพร้อมซับแทงค์ซึ่งสามารถปรับพรีโหลดได้ตามต้องการบนเส้นทางการขับขี่ที่หลากหลายกับระยะยุบที่ 200 มม.
ด้านหลังมาพร้อมโช้คอัพแบบซับแทงค์ที่สามารถปรับตั้งค่าได้
ระบบเบรกระดับโลกจาก Brembo ในด้านหน้ามาพร้อมกับจานดิสก์เบรกแบบคู่ขนาด 282 มม. พร้อมคาลิปเปอร์แบบ 4 พอร์ตจาก Brembo
ชุดเบรกหน้าจาก Brembo
ส่วนด้านหลังมาพร้อมจานดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 245 มม. พร้อมคาลิปเปอร์เบรก 1 พอร์ตจาก Brembo ซึ่งทั้งด้านหน้า และด้านหลังมาพร้อมระบบเบรก ABS ที่สามารถเลือกเปิดปิดการทำงานได้ เพื่อการขับขี่บนเส้นทาง Off Road นั่นเอง
ชุดเบรกด้านหลังจาก Brembo พร้อมสามารถเลือกปิดระบบเบรก ABS ได้
2020 Yamaha Tenere 700 กับราคา 439,000 บาท ยังคุ้มอยู่ไหม ?
หากถามความคิดเห็นของเรา เรามองว่ามันคุ้มราคาค่าตัวอยู่นะ เพราะเจ้า 2020 Yamaha Tenere 700 ก็ยังคงเป็นรถสไตล์ทัวริ่งแอดเวนเจอร์ที่ไม่เหมือนใครอยู่ดี แม้ตอนนี้มันจะคู่แข่งเข้ามาเป็นค่ายส้ม KTM ก็ตามที แต่หากคุณเป็นผู้ที่ชื่นชอบและหลงไหลรูปทรงความโหด และป่าเถื่อนของรถสไตล์ Dakar Rally อยู่แล้วเรามองว่าเรื่องความสวยงาม และความเท่เราให้ผ่านเลย เพราะเมื่อคุณขับขี่มันอยู่บนท้องถนนไม่ว่าใครก็ต้องเหลียวมองในความดุดันของมัน
หากคุณชอบรถสไตล์ดุดันนี่คือคำตอบ
ขุมพลังเครื่องยนต์ แบบ 2 สูบ Crossplane ขนาด 689 ซี.ซี. ให้กำลัง และแรงบิดในรอบต้นที่จัดจ้าน หนักหน่วง ซึ่งเหมาะมากสำหรับสายลุยที่ต้องการกำลังไว้ปีนป่ายอุปสรรคต่าง ๆ ที่ต้องพบเจอระหว่างเส้นทาง เรียกได้ว่ากำลังมีให้ใช้แบบเหลือ ๆ แถมเมื่อคุณขับขี่เดินทางท่องเที่ยวบนทางดำ กำลังในส่วนนี้ก็ช่วยให้คุณควบคุมจังหวะการบิดเร่งแซงรถด้านหน้าได้แบบสบาย ๆ เพราะเปิดคันเร่งเมื่อไหร่รอบมาเมื่อนั้น เรียกได้ว่าแรงตามสั่ง
รอบต้นจัดจ้าน เหมาะกับสายลุย
ส่วนในเรื่องของเทคโนโลยีถึงแม้มันจะด้ายกว่าคู่แข่งอยู่ไม่น้อย แต่เรากลับมองว่านี่คือจุดแข็งของ 2020 Yamaha Tenere 700 คันนี้เพราะการที่คุณไม่มีระบบอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาเกี่ยวข้องเลยนั้น ทำให้การขับขี่รถคันนี้ออกไปผจญภัยตามสถานที่ต่าง ๆ สามารถทำได้อย่างสบายใจ เพราะอย่างน้อยมันก็ซ่อมแซมง่ายกว่าหากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้น เพราะอย่าลืมระบบไฟฟ้ายิ่งมากเท่าไหร่โอกาสที่คุณออกไปลุยแล้วล้มขึ้นมา ส่วนใดส่วนหนึ่งของระบบไฟที่ได้รับความเสียหายอาจจะส่งผลให้คุณไม่สามารถขับขี่รถต่อไปได้อีกเลย แต่ปัญหานี้จะไม่เกิดกับเจ้า 2020 Yamaha Tenere 700 คันนี้อย่างแน่นอนเพราะมันมีเพียงระบบเบรก ABS เท่านั้นที่สามารถเปิด และปิดได้
ไม่มีเทคโนโลยีคอยกวนใจในยามฉุกเฉิน
สุดท้ายนี้หากคุณกำลังมองหารถเอาไว้เดินทางท่องเที่ยวสักหนึ่งคันที่สามารถพาคุณไปได้ทุกที่แบบสบาย ๆ เรามองว่า 2020 Yamaha Tenere 700 คันนี้จะตอบโจทย์คุณได้อย่างแน่นอน เพราะการเดินทางไกลในช่วงถนนดำเราทำความเร็วยืนพื้นไว้ที่ 120-140 ได้แบบสบาย ๆ โดยที่ตัวรถไม่มีอาการให้เห็นแต่อย่างใด บวกกับช่วงล่าง และระบบเบรกเดิม ๆ นั้น เรากล้าพูดได้เลยว่าเพียงพอแล้วต่อการเดินทาง ถ้าคุณไม่ถึงขั้นนำมันลงไปแข่งขันนะ นั่นก็อีกเรื่องหนึ่ง
เที่ยวก็ได้ ลุยก็ดี
ซึ่งนี่คือรถสายลุยที่จบได้ภายในคันเดียวทั้งเดินทางท่องเที่ยว หรือสายลุยที่ชอบบุกป่า ลุยน้ำ กระโดดข้ามกระท่อม เพราะนอกจากเครื่องยนต์ที่ทรงพลังแบบเหลือล้นแล้ว Tenere 700 ยังมาพร้อมท่าทางการขับขี่ และการควบคุมรถอันแสนสบาย ซึ่งเรามองว่าไม่ใช่แค่ความแรงเพียงอย่างเดียวที่มันมี ความสบายก็เป็นอีกหนึ่งที่ Yamaha Tenere 700 คันนี้พร้อมมอบให้คุณ
ทั้งเที่ยวทั้งลุยจบได้ในคันเดียว
Specifications 2020 Yamaha Tenere 700
เครื่องยนต์
ประเภทเครื่องยนต์
4 สูบ 4 จังหวะ DOHC 2 สูบ
ขนาดเครื่องยนต์
689 ซี.ซี.
กระบอกสูบ x จังหวะ
80 x 68.6 มม.
อัตราส่วนการอัด
11.5: 1
ระบบระบายความร้อน
ระบายความร้อนด้วยของน้ำ
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง
หัวฉีด (Fuel Injection with YCC-T and YCC-I)
ระบบจุดระเบิด
TCI (ดิจิตอล)
ระบบเกียร์
6 สปีด
ระบบสตาร์ท
สตาร์ตไฟฟ้า (มือ)
ระบบคลัช
แบบเปียกหลายแผ่นซ้อน
ระบบกันสะเทือน
ระบบกันสะเทือนด้านหน้า
Up Side Down ระยะยุบ 210 มม.
ระบบกันสะเทือนด้านหลัง
Link Type พร้อมซับแทงค์
ระบบเบรก
เบรกหน้า
ดิสก์เบรกคู่ คาลิปเปอร์ Brembo+ABS
เบรกหลัง
ดิสก์เบรกเดี่ยว คาลิปเปอร์ Brembo+ABS
ชุดล้อ
ขนาดยางหน้า
90/90 R21 M/C 54V M + S
ขนาดยางหลัง
150/70 R18 M/C 70V M + S
มิติตัวรถ
ขนาดรถ
2,370 มม. x 910 มม. x 1,455 มม.
น้ำหนัก
204 กิโลกรัม
ความจุน้ำมันเชื้อเพลิง
16 ลิตร