2021 All New Yamaha Aerox สเปครถโดยละเอียด คลิ๊ก
เปรียบเทียบ 2021 All New Yamaha Aerox & 2020 Yamaha Aerox คลิ๊ก
หลังจากเปิดตัวกันไปเมื่อวานแบบสด ๆ ร้อน ๆ ด้วยค่าตัว 67,500 บาท สำหรับเจ้าสปอร์ตออโตเมติกสุดฮอตในตอนนี้นั่นก็คือ All New Yamaha Aerox ทาง Autofun Thailand ก็ไม่รอช้ารีบไปทำการทดสอบรีวิวแบบจัดเต็มมาให้เพื่อน ๆ ได้ทราบกันในทันที
แรกพบสบตากับคันจริง
ต้องบอกเลยว่าตอนเห็นการเปิดตัวทางออนไลน์เราคิดว่ามันไม่ได้สวยกว่าตัวเก่าเท่าไหร่ แต่ที่ไหนได้ตัวจริงของเจ้า Aerox นั้นต้องบอกเลยว่าดูดีมาก ๆ ดูสปอร์ตขึ้น มีความโฉบเฉี่ยวมากขึ้น แถมชิ้นงานทุกจุดก็ยังประกอบขึ้นด้วยความประณีต
ซึ่งแค่เห็นครั้งแรกเราบอกได้เลยว่าถ้าเอาไปโมดิฟายต่อนะสวยโคตร ๆ แน่นอน ตามคำนิยามไบค์เกอร์ไทยที่ว่า “ขี่รถเดิม ๆ ยอมเดินดีกว่า” ซึ่งภายนอกนั้นจะมาพร้อมชุดแฟริ่งใหม่ทั้งหมด และแน่นอนว่าไม่สามารถเปลี่ยนใส่กับรุ่นเก่าได้เราถามมาให้แล้ว
ไฟหน้าใหม่ที่มาพร้อมกับไฟ Daytime Running Light นั้นทำให้หน้าตาของเจ้า Aerox ดูดุขึ้นมาก โดยเฉพาะในเวลากลางคืน
รวมไปจนถึงไฟท้ายที่เปลี่ยนมาใหม่ให้เล็กลงเข้ากับตัวรถเพื่อความเป็นสปอร์ตที่มากขึ้นก็ดูสวยงามสุด ๆ แถมด้านท้ายยังมีการซ่อนที่จับกันตกของผู้ซ้อนไว้ได้อย่างสวยหรู
ลองขี่ครั้งแรกสัมผัสได้ถึงความแตกต่าง
ถ้าอ่านแค่สเปคตัวรถอาจะดูเหมือนเครื่องยนต์ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากเท่าไหร่กับเครื่องยนต์บลูคอร์ขนาด 155 ซี.ซี. พร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVA ระบายความร้อนด้วยน้ำ และลูกสูบแบบ Forged แต่จากการที่เราได้ลองสลับขับขี่ระหว่างรุ่นเก่า และรุ่นใหม่นั้นบอกได้เลยว่าต่าง
เพราะด้วยการปรับเปลี่ยนแรงอัดให้เป็น 11.6:1 และแรงม้าใหม่ทำให้รู้สึกว่า Aerox ใหม่สามารถควบคุม และคอนโทรลแรงบิดได้ดีกว่าเดิม ซึ่งการเปลี่ยนรอบทำให้มีระยะหน่วงที่คันเร่งช่วงออกตัวนั้นทำให้รอบเครื่องยนต์ไหลลื่นได้สมูทกว่าเดิม ซึ่งช่วยทำให้รอบกลางถึงปลายไหลเร็วขึ้น จี๊ดจ๊าดขึ้น ซึ่งแน่นอนว่า Top Speed ที่ทุกคนถามหาอาจจะเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งเราจะเอาไปลองหวดกันด้านนอกในครั้งต่อไป
ตำแหน่งท่านั่งไม่เปลี่ยน แต่บังคับเลี้ยว และคอนโทรลรถได้ง่ายขึ้น
เนื่องจาก All New Yamaha Aerox ได้มีการปรับเปลี่ยนในส่วนของระยะเทรลจากเดิม 95 มม. เป็น 100 มม. ความยาวตัวรถจาก1,990 เป็น 1,980 มม. และมุมคาสเตอร์ใหม่จาก 26.5 เป็น 26.3 ซึ่งทั้งหมดนี้อาจะไม่ได้มาก หรือแทบจะไม่ต่างจากเดิมเลยโดยเฉพาะในเรื่องของท่าทางการขับขี่ แต่เชื่อไหมว่าเมื่อได้ลองสลับขี่ระหว่างรุ่นใหม่ และรุ่นเก่านั้นสามารถสัมผัสได้ถึงความแตกต่างในทันที
ซึ่งการปรับเปลี่ยนเพียงเล็กน้อยทำให้เจ้า All New Yamaha Aerox สามารถพลิกรถเลี้ยวได้ง่ายกว่า ควบคุมคอนโทรลรถในทางโค้งได้กว่า โดยเฉพาะการทดสอบขับขี่ในด่านสลาลมที่สามารถเห็นการตอบสนองของรถได้อย่างชัดเจน ซึ่งปัญหาหน้าไว และล้อหน้าลอยขณะทำการเลี้ยวในทางลาดชันที่มีปัญหาในรถตัวเก่า ได้ถูกแก้ไขออกไปจนหมดแล้ว รวมไปถึงได้มีการขยับในส่วนของพักเท้าผู้ซ้อนให้ถอยออกไป จึงหมดปัญหาในการวางเท้าที่ชนกันแบบเมื่อก่อนอย่างแน่นอน
ระบบเบรก และช่วงล่าง
ในส่วนนี้เราสัมผัสได้ว่าไม่ค่อยมีอะไรที่แตกต่างไปจากเดิมมากนัก ซึ่งโดยรวมแล้วระบบเบรกที่ให้มาสามารถใช้งานได้ดีทั้งแบบดิสก์เบรกธรรมดา และแบบ ABS แต่แน่นอนว่าหากคุณใช้เบรกอย่างหนังรุ่นที่มี ABS เข้ามาช่วยนั้นจะทำให้ล้อหน้าไม่ล็อคขณะเบรก ซึ่งเลี่ยงอาการกำเบรกหนักแล้วหน้าพับได้ดี และแน่นอนว่าหน้าดิสก์เบรก และหลังดรัมเบรกที่ให้มานั้นเพียงพอต่อการหยุดแรงม้าทั้งหมดของตัวรถแล้ว
ในส่วนของช่วงล่างนั้นเราสังเกตได้ว่าตัวที่มีซับแทงค์ช่วยให้ความรู้สึกขณะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงที่นิ่งกว่า ไม่มีอาการโยนออกจากตัวรถให้เห็น ในขณะที่ตัวโช้คอัพธรรมดายังมีอาการให้เห็นอยู่บ้างในบางจังหวะแต่ก็ไม่ถึงขั้นที่น่าเป็นกังวล
ระบบ Y-Connect Application สุดล้ำครั้งแรกในรถตลาดเมืองไทย
สำหรับระบบเชื่อมต่อตัวรถผ่านโทรศัพท์มือถือนั้นเราต้องบอกว่าเป็นอะไรที่เจ๋งมาก ๆ และเป็นระบบที่หลายคนรอคอยกันมานานตั้งแต่ที่ตัวรถได้มีการเปิดตัวกันไปในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งระบบ Y-Connectนั้นต้องบอกก่อนเลยว่าทาง AutoFun ยังไม่ได้ทำการทดสอบระบบนี้แต่อย่างใด เพราะด้วยเวลาในการทดสอบครั้งนี้ค่อนข้างมีจำกัด และเนื่องด้วยเทคโนโลยี Y-Connect นั้นมาพร้อมฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลาย เราจึงคิดว่าควรแยกทำการทดสอบเฉพาะ Application Y-Connect ไว้โดยเฉพาะในครั้งต่อไป ซึ่งเราจะทดสอบกันให้แบบจัดเต็มอย่างแน่นอน
สรุป
2021 All New Yamaha Aerox คือรถสปอร์ตออโตเมติกที่ปรับปรุงในเรื่องของการเดินทางไกลเพิ่มเข้ามา ซึ่งจากเมื่อก่อน Aerox นั้นถูกออกแบบมาให้ใช้งานในเมืองบนถนนทางเรียบเท่านั้น แต่เมื่อมีกลุ่มลูกค้าเริ่มใช้ Aerox ในการเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น จึงเกิดปัญหาในเรื่องหน้ารถเบา ล้อไม่ติดพื้นเมื่อหักเลี้ยวในโค้งทางลาดชัน ทางยามาฮ่าจึงได้พัฒนา และปรับปรุงในส่วนนี้ เพื่อให้ Aerox เป็นรถที่ใช้เดินทางไกล หรือสำหรับสายทัวริ่งมากยิ่งขึ้น
โดยเน้นไปที่ความสมูทของรอบเครื่องยนต์ในรอบกลางถึงปลายที่ไหลลื่นขึ้น การบังคับเลี้ยวที่โอกาสหน้าพับเพราะล้อหน้าไม่ติดพื้นขณะเลี้ยวให้หายไป นี่จึงเป็นรถสปอร์ตออโตเมติกที่สามารถใช้งานได้อย่างครบครันทั้งการใช้งานภายในเมือง และเดินทางออกทริปท่องเที่ยว ซึ่งเรามองว่ามันเวิร์คเลยทีเดียว
SPECIFICATION 2021 ALL NEW AEROX
เครื่องยนต์
|
เครื่องยนต์
|
4 จังหวะ สูบเดี่ยว SOHC 4 วาล์ว
|
ปริมาตรกระบอกสูบ
|
155 ซี.ซี.
|
กระบอกสูบ
|
ไดอะซิล
|
ระบบระบายความร้อน
|
ระบายความร้อนด้วยน้ำ
|
อัตราส่วนกำลังอัด
|
11.6 : 1
|
กระบอกสูบ x ระยะชัก
|
58.0 x 58.7 มม.
|
ระบบจ่ายน้ำมัน
|
แบบหัวฉีด
|
ระบบจุดระเบิด
|
T.C.I.
|
ความจุน้ำมันเชื้อเพลิง
|
5.5 ลิตร
|
ระบบส่งกำลังขับ
|
แบบสายพาน(V–Belt)
|
โครงรถ
|
ชนิดของเฟรม
|
แบคโบน
|
มุมคาสเตอร์/ระยะเทล
|
26.5O / 100 มม.
|
กว้าง x ยาว x สูง
|
700 x 1,980 x 1150 มม.
|
ความสูงจากพื้นถึงเบาะ
|
790 มม.
|
ระยะห่างจากพื้นถึงเครื่อง
|
145 มม.
|
ช่วงศูนย์กลางระหว่างล้อ
|
1,350 มม.
|
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด
|
2,000 มม.
|
น้ำหนักรถรวมของเหลง
|
รุ่น Standard 122 กก.
|
|
รุ่น ABS 125 กก.
|
ระบบกันสะเทือน
|
หน้า
|
เทเลสโคปิค
|
หลัง
|
ยูนิตสวิง
|
ระบบเบรก
|
เบรกหน้า
|
ดิสก์เบรกเดี่ยว+ABS (เฉพาะรุ่น ABS)
|
เบรกหลัง
|
ดรัมเบรก
|
ชุดล้อ
|
หน้า-หลัง
|
ล้อแม็ก
|
ยางล้อหน้า
|
110/80-14 M/C 53P
|
ยางล้อหลัง
|
140/70-14 M/C 62P
|