window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

Honda กำลังพัฒนาระบบถุงลมนิรภัยเพื่อใช้ในรถมอเตอร์ไซค์อย่าง Honda PCX

Archa · Jun 29, 2021 03:21 PM

Honda กำลังพัฒนาระบบถุงลมนิรภัยเพื่อใช้ในรถมอเตอร์ไซค์อย่าง Honda PCX 01

Honda กำลังพัฒนาระบบถุงลมนิรภัยเพื่อใช้ในรถอย่าง Honda PCX

>>>2021 All New Honda PCX160

>>>4 ทศวรรษ “Honda Goldwing” ตำนานทัวริ่งรุ่นใหญ่ระดับโลก

ถุงลมนิรภัยถือเป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยขั้นพื้นที่ฐานที่ในรถยนต์ต้องมี แต่กับรถมอเตอร์ไซค์ที่มีความอันตรายสูงกว่านั้นเรากลับพบว่าถุงลมนิรภัยไม่ได้ถูกติดตั้งไว้บนรถมอเตอร์ไซค์เลย

และหากให้พูดถึงถุงลมนิรภัยในรถมอเตอร์ไซค์แล้วละก็เรานึกออกอยู่เพียงรุ่นเดียวเท่านั้นที่เคยทำการติดตั้งนั่นก็คือราชาแห่งทัวริ่งไบค์อย่าง Honda Gold Wing ในปี 2006 นั่นเอง แต่หลังจากนั้นเราก็ไม่เคยเห็นระบบถุงลมนิรภัยในรถรุ่นอื่น ๆ อีกเลย

Honda กำลังพัฒนาระบบถุงลมนิรภัยเพื่อใช้ในรถมอเตอร์ไซค์อย่าง Honda PCX 02

ถุงลมนิรภัยที่ถูกติดตั้งใน Honda Gold Wing ปี 2006 

แต่ล่าสุดในปี 2021 ทาง Honda ได้มีการเปิดเผยภาพการจดสิทธิบัตรใหม่ในเรื่องของระบบถุงลมนิรภัย หรือ Air Bag  อีกครั้งบนโครงสร้างของรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กที่มองดูคล้ายกับเจ้า Honda PCX 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

Honda กำลังพัฒนาระบบถุงลมนิรภัยเพื่อใช้ในรถมอเตอร์ไซค์อย่าง Honda PCX 01

จะติดตั้งใน PCX หรือเปล่านะ

ซึ่งการพัฒนาในครั้งนี้ทาง Honda ได้ชี้แจงว่าร้อยละ 68 ของการเกิดอุบัติเหตุในรถมอเตอร์ไซค์นั้นเป็นการชนจากด้านหน้าของตัวรถ ที่ทำให้ผู้ขับขี่เกิดอาการบาดเจ็บ

Honda กำลังพัฒนาระบบถุงลมนิรภัยเพื่อใช้ในรถมอเตอร์ไซค์อย่าง Honda PCX 02

ภาพสิทธิบัตรในครั้งนี้

ทาง Honda ได้กล่าวต่ออีกว่าถึงแม้ว่าระบบถุงลมนิรภัยในรถขนาดเล็กนั้น จะไม่ได้แข็งแรงแบบในรถบิ๊กไบค์อย่าง Honda  Gold Wing แต่มันก็เพียงพอแล้วต่อความปลอดภัยเมื่อเทียบกับปริมาณ ซี.ซี. ของเครื่องยนต์

Honda กำลังพัฒนาระบบถุงลมนิรภัยเพื่อใช้ในรถมอเตอร์ไซค์อย่าง Honda PCX 03

Honda PCX

และจากภาพสิทธิบัตรใหม่นี้เราจะให้ได้ว่าตัวถุงลมนิรภัยจะถูกติดตั้งตรงบริเวณส่วนหน้าของตัวรถบริเวณใต้แฮนด์บาร์ ระหว่างตัวผู้ขับขี่และกระจกหน้าตัวรถ ทำให้เมื่อถุงลมนิรภัยทำงานจะมีพื้นที่ว่างที่มากพอสำหรับการรับแรงกระแทก

Honda กำลังพัฒนาระบบถุงลมนิรภัยเพื่อใช้ในรถมอเตอร์ไซค์อย่าง Honda PCX 04

จุดติดตั้งถุงลมนิรภัย

พร้อมทั้งหากถุงลมเกิดการพองตัว ทาง Honda ก็ได้ออกแบบชิลด้านหน้าของตัวรถให้สามารถขยับไปข้างหน้าได้ในยามเกิดเหตุฉุกเฉินที่ถุงลมนิรภัยต้องทำงาน เพื่อเป็นการลดแรงบีบอัดให้น้อยที่สุดนั่นเอง

Honda กำลังพัฒนาระบบถุงลมนิรภัยเพื่อใช้ในรถมอเตอร์ไซค์อย่าง Honda PCX 05

ทาง Honda กำลังพัฒนา

ซึ่งหากทาง Honda ทำการพัฒนาระบบ Air Bag ได้สมบูรณ์เมื่อไหร่เราเชื่อว่ามันจะเข้ามาพัฒนา และยกมาตรฐานระบบความปลอดภัยในรถมอเตอร์ไซค์ขึ้นไปอีกขั้นอย่างแน่นอน

Honda กำลังพัฒนาระบบถุงลมนิรภัยเพื่อใช้ในรถมอเตอร์ไซค์อย่าง Honda PCX 06

ถุงลมนิรภัยในรถมอเตอร์ไซค์คือความปลอดภัยแห่งอนาคต

อย่างเช่นระบบเบรก ABS ที่ทุกวันนี้ก็ถือว่าเป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยมาตรฐานที่ในรถมอเตอร์ไซค์ทุกรุ่นต้องมี และหากมีข่าวคราวความคืบหน้าถึงโปรเจคนี้จากทาง Honda อย่างไร ทาง AutoFun Thailand ของเราจะรีบนำมารายงานให้ทราบกันโดยทันที

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });