2021 Triumph Trident 660 (ไทรอัมพ์ ไทรเดนท์ 660) ราคา 309,000 บาท
2021 Triumph Trident 660 สเปคโดยละเอียด คลิ๊ก
หลังจากที่ได้มีการเปิดตัวกันไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับเจ้า Triumph Trident 660 โรดสเตอร์ไบค์สามสูบตัวแรงจากค่ายผู้ดีอังกฤษ ล่าสุดทางไทรอัมพ์ประเทศไทยได้มีการเชิญสื่อมวลชนทดสอบสมรรถนะกันไปเป็นที่เรียบร้อย กับการทดสอบขับขี่ครั้งแรกในประเทศไทย และแน่นอนว่าทาง AutoFun Thailand ของเราได้ไปลองหวดมันมาแล้ว ซึ่งรายละเอียดจะเป็นอย่างไรกันบ้างนั้นเชิญเสพกันให้หนำใจ
ทรวดทรงองค์เอวงดงาม
ต้องบอกก่อนเลยว่าการดีไซน์ภายนอกของเจ้า Trident 660 นั้นเราถูกใจมาก ๆ เพราะตัวจริงของรถมีมิติที่เล็ก กะทัดรัด เหมาะสมกับการเป็นเนคเก็ตไบค์สายสตรีทที่ขี่ใช้งานในเมืองมาก ๆ และรวมไปจนถึงงานดีไซน์วัสดุภายนอกต่าง ๆ ที่โคตรจะดูดี และใช้งานได้จริงบนท้องถนน เริ่มไล่กันไปตั้งแต่
Trident 660 "เล็ก เบา แรง"
ชุดไฟด้านหน้ากลมโตขนาดใหญ่แบบ Full LED พร้อมไฟเลี้ยวแบบแยกส่วน และไทรอัมพ์ยังได้ใส่ใจในรายละเอียดแม้เพียงเล็กน้อยโดยการฝังเพรทโลโก้ไทรอัมพ์ลงไปภายในตัวดคมไฟอีกด้วย
ชุดไฟหน้าสวยงาม กับงานออกแบบที่ใส่ใจ
ส่วนไฟท้าย LED เป็นอะไรที่เราชอบมาก ๆ เพราะไทรอัมพ์ได้ออกแบบมาได้อย่างสวยงามโดยการฝังเพลทลงไปยังบริเวณส่วนท้ายของตัวรถพร้อมโลโก้ไทรอัมพ์อีกเช่นเคย และทำให้ท้ายมีขนาดเล็ก และดูปราดเปรียวโดยการย้ายส่วนของไฟเลี้ยวไปไว้ตรงบริเวณกันดีดด้านหลังแทน
เมื่อไม่มีไฟเลี้ยวทำให้ได้ส่วนท้ายที่โฉบเฉี่ยว
ถังน้ำมันขนาด 14 ลิตรดีไซน์เรียบหรู ที่มีการทำส่วนเว้าไว้สำหรับหนีบถังเพื่อการใช้งานขับขี่ที่คล่องตัว แถมมันยังมาพร้อมกับลวดลาย และสติ๊กเกอร์ตรงรุ่นที่สวยสุด ๆ ซึ่งเรามองว่ามันลงตัวมาก ๆ
ถังน้ำมันออกแบบสวย
และสิ่งที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้เลยคงจะเป็นตัวเรือนไมล์จอสี TFT ทรงกลมที่ติดมากับตัวรถ ซึ่งนอกจากจะแสดงค่าต่าง ๆ ของตัวรถไว้อย่างครบถ้วน และชัดเจนแล้ว มันยังสวยสุด ๆ อีกด้วย
เรือนไมล์สี มองชัดเจน สวยงามสุด ๆ
เครื่องยนต์ 3 สูบอันจี๊ดจ๊าด
แน่นอนว่านี่คือรถโรดสเตอร์ขนาดกลางรุ่นแรกของไทรอัมพ์ แต่ในด้านสมรรถนะเครื่องยนต์นั้นเราบอกได้คำเดียวว่าชอบมาก รอบเดินเบาสำหรับการใช้งานในเมือง หรือช่วงที่มีการจราจรหนาแน่นสามารถทำได้อย่างสมูท ส่วนการเร่งแซง หรือเปิดคันเร่งนั้นบอกได้เลยว่าดึงหน้าหงายทุกเกียร์จริง ๆ ทอร์คหนักมากรอบมาตึงตั้งแต่ 3,000 รอบไล่ขึ้นไปเร็วมาก ๆ ซึ่งสำหรับการเปิดคันเร่งเพื่อแซงไม่เป้นปัญหาเลยสำหรับรถคันนี้ เพราะมีรอบให้ใช้แบบเหลือเฟือ
ขี่สนุกตอบสนองทุกแรงบิด
ซึ่งต้องบอกเลยว่าสำหรับเครื่องยนต์ 3 สูบ 660 ซี.ซี. ที่มาพร้อมแรงม้า 81 แรงม้า กับแรงบิดที่ 64 นิวตันเมตรลูกนี้มันดีงามพระราม 9 สุด ๆ ไปเลย พูดไปจะหาว่าเราโม้คุณต้องได้ลองสัมผัสด้วยตัวคุณเอง ส่วนสำหรับเครื่องยนต์พิกัดนี้ในการเดินทางไกลออกทริปเรามองว่ามันกำลังดี ไม่เล็กจนเกินไป ไม่ใหญ่จนเกินไป กำลังสนุกไม่คุมยาก ช่วยให้เราสามารถเดินทางไกลได้แบบไม่เหนื่อยล้านัก ซึ่งสำหรับเครื่องยนต์พิกัดกลางตัวนี้เราให้ผ่าน
ดึงทุกเกียร์
ระบบเบรก และช่วงล่างเอาอยู่แน่นอน
มาว่ากันที่ระบบเบรกกันบ้าง เพราะด้วยความจี๊ดจ๊าดของตัวเครื่องยนต์ที่เราได้พูดไปว่ารอบมาเร็ว ทอร์คหนัก ปลายไหล การหยุดรถในกรณีฉุกเฉินจึงสำคัญเช่นการขับขี่ใช้งานในตัวเมืองที่เราไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าจะมีอะไรออกมาตัดหน้าเราบ้าง เราพูดจริง ๆ เพราะโดนมาแล้วตอนทดสอบนึกจะออกก็ออกมาเลยไม่มีไฟลงไฟเลี้ยวเห้อ!
ระบบเบรกใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม
โดยด้านหน้า Trident 660 มาพร้อมจานดิสก์เบรกคู่ขนาด 310 มม. พร้อมคาลิปเปอร์เบรกจาก Nissin แบบ 4 พอต ส่วนด้านหลังมาพร้อมดิสก์เบรกเดี่ยว 255 มม. และตัวคาลิปเปอร์จาก Nissin เช่นเดียวกัน และเมื่อมันทำงานร่วมกับระบบ ABS แล้วนั้นบอกเลยว่าเบรกหนึบ เอาอยู่ หน้าไม่พับ ท้ายไม่ปัด เพราะการจับปล่อยตัวคาลิปเปอร์ของระบบ ABS ทำงานได้ดีมาก ๆ โดยเฉพาะในการเหยียบเบรกหลังหนัก ๆ จะรู้สึกได้ทันทีทันใดว่า ABS กำลังทำงานอยู่ เพราะเราลองมาแล้ว
ระบบเบรก ABS ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม
ส่วนระบบกันสะเทือนนั้นด้านหน้าเป็นโช้คอัพหัวกลับจาก Showa ขนาดแกน 41 มม. โดยให้ระยะยุบที่120 มม. พร้อมโช้คอัพหลังแบบ Monoshock จาก Showa เช่นเดียวกันที่สามารถเลือกปรับตั้งค่าพรีโหลด และลิงค์เกจได้ ซึ่งด้านหลังสามารถเลือกปรับยะยุบได้ถึง 135.5 มม. เพื่อรองรับผู้ซ้อนท้าย หรือสัมภาระหนัก ๆ ได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าแม่บ้านถูกใจสิ่งนี้
มั่นใจได้ในระบบกันสะเทือน
ระบบเทคโนโลยีมีให้เลือกใช้มากมาย
นอกจาก แรง สวย คล่องตัวแล้ว 2021 Triumph Trident 660 ยังได้ติดตั้งเทคโนโลยีต่าง ๆ มาไว้บนตัวรถอย่างมากมายมาเริ่มกันด้วยโหมดของการขับขี่ที่มีมาให้เลือกใช้ 2 โหมดด้วยกันคือ โหมด Rain และ Road ซึ่งในโหมด Rain นั้นจะเหมาะกับการใช้งานในช่วงถนนเปียก หรือวันฝนตก ซึ่งส่วนของตัวคันเร่งไฟฟ้านั้นจะมีอาการหน่วงให้เห็นอย่างชัดเจนเมื่อใช้โหมด Rain รวมไปถึงจะมีการเซ็ทตั้งค่า Traction Control ที่เหมาะสมให้เพื่อไม่ให้คุณลื่นนั่นเอง
โหมดการขับขี่ที่แสดงผ่านหน้าจอ TFT
ส่วนในโหมด Road นั้นแน่นอนว่านี่คือโหมดบ้าพลังที่สุดแล้วของรถคันนี้ ในโหมดนี้จะมีการตอบสนองของรอบเครื่องยนต์ และคันเร่งไฟฟ้าอย่างเต็มที่ อีกทั้งคุณยังเพิ่มความมันขึ้นไปได้อีกด้วยการเลือกปิด Traction Control ซึ่งเราลองมาแล้วมันบ้าดีเดือดมาก ๆ เนื่องจากตัวรถที่มีขนาดเล็ก และน้ำหนักเบา ทำให้รอบเครื่องยนต์ และความเร็วที่ตัวรถไล่ขึ้นไปนั้นมาเร็วมากจนเราเหวอไปเหมือนกันเมื่อเหลืบไปมองตัวเลขบนเรือนไมล์ ซึ่งทั้ง 2 โหมดการทำงานสามารถเลือกปรับเปลี่ยนได้ขณะขับขี่ทันทีผ่านปุ่มMode ตรงบริเวณซ้ายมือของตัวแฮนด์
ปรับเปลี่ยน Mode ได้ง่าย ๆ เพียงปลายนิ้วสัมผัส
ระบบ Traction Control ที่ให้มาทำงานได้อย่างดี แถมสามารถเลือก เปิด-ปิด ได้ตามต้องการ รวมไปถึงคันเร่งไฟฟ้าที่ให้มาก็ตอบสนองฉับไวต่อทุกแรงบิดมาก ๆ เรียกได้ว่าทำงานได้ตามข้อมือสั่งกันเลย ซึ่งทั้งหมดสามารถปรับแต่งได้ตามต้องการผ่านการควบคุมตรงปุ่มบริเวณด้านซ้ายของตัวแฮนด์บาร์ที่ทำงานร่วมกับตัวเรือนไมล์แบบ TFT แสดงค่าอย่างชัดเจน
เลือกตั้งค่าต่าง ๆ ได้ตามต้องการ
และเด็ดสุดคงจะหนีไม่พ้นระบบเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนที่ให้มาเพราะมันสามารถควบคุมกล้อง GoPro ระบบนำทางแบบโค้งต่อโค้ง เชื่อมต่อมือถือให้คุณไม่พลาดทุกการติดต่อ รวมไปจนถึงเลือกฟังเพลงโปรดจากมือถือของคุณก็ยังได้ ซึ่งทั้งหมดนี้จะทำงานผ่านอุปกรณ์เสริม My Triumph Connectivity และทั้งหมดคุณสามารถควบคุมได้เพียงปลายนิ้วสัมผัสผ่านปุ่มตรงบริเวณแฮนด์บาร์ด้านซ้าย ร่วมกับหน้าจอเรือนไมล์ TFT ซึ่งจะทำให้การขับขี่ของคุณไม่น่าเบื่ออีกต่อไป
ควบคุมกล้อง GoPro ได้ด้วยตัวรถสุดล้ำ
สรุป 2021 Triumph Trident 660
เราอยากจะบอกว่าเราชอบมันเอามาก ๆ หลังจากที่ได้ลองขี่ และเราคิดว่าตอนนี้ Trident 660 คือรถโรดสเตอร์ไบค์ที่ดีที่สุดในคลาสพิกัดกลางของตลาดตอนนี้เลยก็ว่าได้ เนื่องด้วยเหตุผลหลักคือราคาแค่ 309,000 บาท กับของที่ใส่ให้มานั้นถือว่าดีมาก รวมไปถึงสมรรถนะในด้านต่าง ๆ ก็ทำออกมาได้ดีอย่างน่าเหลือเชื่อ โดยเฉพาะตัวเครื่องยนต์ที่เรามองว่ามันเวิร์คสุด ๆ ซึ่งสำหรับ Triumph Trident 660 คันนี้เรามองว่ามันเป็นรถที่เหมาะกับการขับขี่ใช้งานในเมืองมาก ๆ ด้วยความที่มีขนาดเล็ก ขี่ง่าย ให้ความคล่องตัวสูง น้ำหนักเบา ไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่ หรือมือเก๋า ก็ยังสามารถสนุกไปกับรถคันนี้ได้
ได้ลองขี่แล้วคุณจะหลงรัก
ส่วนที่เราติดก็คือเมื่อคุณใช้ความเร็วสูงตั้งแต่ 165 กม./ชม. ขึ้นไปตัวรถจะมีอาการหน้าส่ายให้เห็น และเสียงของเครื่องยนต์ กับท่อไอเสียที่เงียบจนแทบจะไม่ได้ยินนั้น เรายังไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ แต่ทั้ง 2 จุดนี้ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไรเพราะเราเชื่อว่าทุกคนรู้รถสไตล์นี้ไม่ใช่รถสำหรับทำความเร็ว แต่เน้นไปที่ความคล่องตัวมากกว่า ส่วนตัวท่อนั้น หึหึ! ใครไม่เปลี่ยนบ้างเราไม่อยากเชื่อ วิถีไบค์เกอร์รู้มือกันอยู่
Specification 2021 Triumph Trident 660
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์
12 วาล์ว DOHC 3 สูบแถวเรียง
ปริมาตรากระบอกสูบ
660 ซี.ซี.
เกียร์
ระบบเกียร์ 6 สปีด
ระบบระบายความร้อน
ระบายความร้อนด้วยน้ำ
อัตราส่วนแรงอัด
11.95 : 1
ความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก (มม.)
74 มม. x 51.1 มม.
ระบบคลัตช์
คลัตช์เปียกแบบหลายแผ่นพร้อมระบบช่วยผ่อนแรง
เฟรม
เหล็กกล้า Tubular
ระบบกันสะเทือน
โช้คอัพหน้า
โช้คอัพหัวกลับจาก Showa ขนาด 41 มม.
โช้คอัพหลัง
Monoshock จาก Showa ปรับพรีโหลดได้
ระบบเบรก
ระบบเบรกหน้า
คาลิปเปอร์ Nissin , จานเบรกคู่ขนาด 310 มม.+ABS
ระบบเบรกหลัง
คาลิปเปอร์ Nissin , จานเบรกเดี่ยวขนาด 255 มม.+ABS
ชุดล้อ หน้า/หลัง
ขนาดยางหน้า
อะลูมิเนียมหล่อ, 17 x 3.5 นิ้ว 120/70R17
ขนาดยางหลัง
อะลูมิเนียมหล่อ, 17 x 5.5 นิ้ว 180/55R17
มิติตัวรถ
ความสูงจากพื้น
107.3 มม.
ความสูงเบาะ
805 มม.
ยาว x กว้าง x สูง
2,020 มม. x 795 มม. x 1,089 มม.
ระยะฐานล้อ
1,401 มม.
ความจุเชื้อเพลิง
14 ลิตร
น้ำหนัก
189 กิโลกรัม