window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

4 ทศวรรษ “Honda Goldwing” ตำนานทัวริ่งรุ่นใหญ่ระดับโลก

Archa · Jun 27, 2021 06:14 PM

4 ทศวรรษ “Honda Goldwing” ตำนานทัวริ่งรุ่นใหญ่ระดับโลก 01

4 ทศวรรษ “Honda Goldwing” ตำนานทัวริ่งรุ่นใหญ่ระดับโลก

>>>ตำนาน Honda CBR Fireblade

>>>ตำนาน Honda Rebel Series

Honda Goldwing จากค่ายปีกนก Honda ได้ถูกขนานนามว่ามันคือราชาแห่งรถทัวริ่งไบค์หรือที่หลายคนตั้งชื่อให้กับมันว่า King of  Touring และถือเป็นอีกหนึ่งรุ่นรถมอเตอร์ไซค์ที่ไบค์เกอร์ทั่วทั้งโลกต่างรู้จักมันเป็นอย่างดี เพราะด้วยรูปลักษณ์อันใหญ่โต และโอ่อ่าของมัน ทำให้เมื่อมีคนขี่เจ้า Honda Goldwingไปที่ไหนบนโลกมันก็จะตกเป็นเป้าสายตาในทันที ว่าข้านี่แหละรุ่นใหญ่

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

ซึ่งจากวันแรกที่รถอย่าง Honda Goldwing ได้ถือกำเนิดขึ้นมาบนโลกจวบจนวันนี้ก็นับเวลากว่า 4 ทศวรรษแล้วเริ่มตั้งแต่การพัฒนามาจากรถต้นแบบ M1 Prototype ในปี 1972 ซึ่งเป็นรถจักรยานยนต์ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ขนาดใหญ่แบบ 6 สูบนอน พิกัด 1,470 ซี.ซี. นำโดยหัวหน้าทีมวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่าง Soichiro Irimajiri ภายใต้ชื่อโปรเจกต์ที่ใช้ในยุคนั้นว่า Project 371

4 ทศวรรษ “Honda Goldwing” ตำนานทัวริ่งรุ่นใหญ่ระดับโลก 01

M1 Prototype ในปี 1972

ต่อมาในปี 1974 ทาง Honda ประกาศเปิดตัว Honda Goldwing GL1000 อย่างเป็นทางการ ด้วยขุมพลังเครื่องยนต์แบบ 4 สูบนอน ขนาด 999 ซี.ซี. โดย Honda ต้องการบุกเบิกตลาดรถสปอร์ตทัวริ่งที่อเมริกา และนับจากปีนั้นเป็นต้นมา ชื่อของ Goldwing ก็เป็นที่รู้จักในวงกว้าง พร้อมกับได้สร้างนิยามใหม่ให้กับการเดินทางด้วยรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ ทรงพลัง มีความนุ่มนวล และมาพร้อมความสะดวกสบาย นำไปสู่วัฒนธรรมการขับขี่ท่องเที่ยวในแบบลักซ์ชัวรีที่เมืองลุงแซม ก่อนขยายความนิยมสู่ภูมิภาคอื่น ๆ ทั่วโลก

4 ทศวรรษ “Honda Goldwing” ตำนานทัวริ่งรุ่นใหญ่ระดับโลก 02

Honda Goldwing GL1000 

และระหว่างปี 1975-1979 ทาง Honda ได้ยกระดับความโดดเด่นของเจ้า Honda Goldwing มาได้อย่างต่อเนื่อง แต่ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้นในปี 1980 กับการเปิดตัว Honda Goldwing ใหม่ที่มาในรหัส GL1100 พร้อมการขยายปริมาตรกระสูบขึ้นเป็น 1,085 ซี.ซี. 

4 ทศวรรษ “Honda Goldwing” ตำนานทัวริ่งรุ่นใหญ่ระดับโลก 03

Honda Goldwing GL1100 

นอกจากนี้ยังมีเวอร์ชัน GL1100 Interstate ที่มาพร้อมชุดแต่งในสไตล์ทัวริ่งแบบครบวงจร อาทิ ชุดแฟริ่ง กระเป๋าเดินทาง และระบบเครื่องเสียงที่เป็นอุปกรณ์เสริม

4 ทศวรรษ “Honda Goldwing” ตำนานทัวริ่งรุ่นใหญ่ระดับโลก 04

Honda Goldwing GL1100 Interstate

การอัพเกรดเทคโนโลยีต่าง ๆ ของตัวรถยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องจาก Honda Goldwing GL1100 Interstate มาเป็น Honda Goldwing GL1100 Aspencade ในปี 1982 ที่เสริมความหรูหรา และฟังก์ชันอำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับขี่รอบคัน

4 ทศวรรษ “Honda Goldwing” ตำนานทัวริ่งรุ่นใหญ่ระดับโลก 05

Honda Goldwing GL1100 Aspencade

และถัดมาในปี 1984 การอัพไซส์ขุมพลังเครื่องยนต์เกิดขึ้นอีกครั้ง ในครั้งนี้ Honda Goldwing เลือกใช้ความจุขนาดเครื่องยนต์เป็น 1,182 ซี.ซี. โดยเปลี่ยนชื่อเป็น GL1200

4 ทศวรรษ “Honda Goldwing” ตำนานทัวริ่งรุ่นใหญ่ระดับโลก 06

Honda Goldwing GL1200

ขณะเดียวกันในปี 1985 ซึ่งเป็นวาระพิเศษฉลองครบรอบ 10 ปี หรือ 1 ทศวรรษ Honda Goldwing ได้นำเทคโนโลยีใหม่ในยุคนั้นมาใช้ รวมถึงระบบหัวฉีด ระบบความคุมความเร็วอัตโนมัติ และระบบกันสะเทือนหลังแบบปรับระดับอัตโนมัติ

4 ทศวรรษ “Honda Goldwing” ตำนานทัวริ่งรุ่นใหญ่ระดับโลก 07

Honda Goldwing 1985 ตัวฉลองครบ 10 ปี

และเมื่อเข้าสู่ทศวรรษที่สอง Honda Goldwing ได้ยกระดับเครื่องยนต์ใหม่ทั้งหมด และเปิดตัวในรุ่น GL1500 ในปี 1988 โดยมาพร้อมหัวใจขับเคลื่อนแบบ 6 สูบนอน ขนาด 1,520 ซี.ซี. รวมถึงชุดเกียร์ใหม่ที่นุ่มนวลขึ้น และมาพร้อมเกียร์ถอยหลังเพื่อให้ผู้ขับขี่ใช้งานสะดวกยิ่งขึ้น

4 ทศวรรษ “Honda Goldwing” ตำนานทัวริ่งรุ่นใหญ่ระดับโลก 08

Honda Goldwing GL1500 ปี 1988

ต่อมาเมื่อเข้าสู่ปี 2001 ยุคใหม่ของตำนานทัวริ่งระดับโลกก็ได้สร้างความฮือฮาอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว Honda Goldwing GL1800 ที่มาพร้อมการออกแบบใหม่ทั้งหมด กับขนาดเครื่องยนต์ที่ก้าวกระโดดไปถึง1,832 ซี.ซี. เลือกใช้เฟรม และสวิงอาร์มด้วยวัสดุอะลูมิเนียมแบบเดียวกับรถสปอร์ต เพื่อเป้าหมายการลดน้ำหนักตัวรถ ซึ่งผลที่ออกมาก็คุ้มค่า มันสามารถทำน้ำหนักได้เบากว่ารุ่น GL1500 ที่มีขนาดเครื่องยนต์เล็กกว่าอีกด้วย นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบเบรก ABS เพื่อให้การเดินทางมีความปลอดภัยยิ่งขึ้น

4 ทศวรรษ “Honda Goldwing” ตำนานทัวริ่งรุ่นใหญ่ระดับโลก 09

Honda Goldwing GL1800

ในปี 2005 Honda Goldwing ได้จารึกประวัติศาสตร์เป็นโปรดักต์ชันไบค์รุ่นแรกของโลกที่มีถุงลมนิรภัย หรือเทคโนโลยีแอร์แบ็กติดตั้งในตัว โดยทำงานควบคู่ไปกับเซนเซอร์ที่สามารถตรวจจับการปะทะได้อย่างรวดเร็ว

4 ทศวรรษ “Honda Goldwing” ตำนานทัวริ่งรุ่นใหญ่ระดับโลก 10

2005 Honda Goldwing มาพร้อมถุงลมนิรภัย

และต่อมาในปี 2006 Hondaได้เพิ่มเทคโนโลยีการจับสัญญาณ GPS ไว้ที่แผงหน้าปัดเรือนไมล์ และเสริมความสะดวกสบายให้กับเบาะนั่งและแฮนด์บังคับที่สามารถปรับอุณหภูมิความร้อนสำหรับขับขี่ในเมืองหนาวได้ด้วย

4 ทศวรรษ “Honda Goldwing” ตำนานทัวริ่งรุ่นใหญ่ระดับโลก 11

ระบบ GPS บน Honda Goldwing ถูกใช้มาตั้งแต่ปี 2006

ถัดมาในปี 2013 และ 2014 ทาง Honda ได้ขยายฐานลูกค้าที่ต้องการรถทัวริ่งที่มีน้ำหนักเบา และให้สมรรถนะการขับขี่ที่คล่องตัวยิ่งขึ้น

4 ทศวรรษ “Honda Goldwing” ตำนานทัวริ่งรุ่นใหญ่ระดับโลก 12

Honda Goldwing F6B

ด้วยการเปิดตัว Honda Goldwing F6B และ Honda Goldwing F6C หรือ Valkyrie Cruiser ชื่อโมเดลที่ทำตลาดในอเมริกา ตามลำดับ

4 ทศวรรษ “Honda Goldwing” ตำนานทัวริ่งรุ่นใหญ่ระดับโลก 13

 Honda Goldwing F6C

ในปี 2015 ทาง Honda ได้ออกรุ่นพิเศษเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปี ด้วยสีทูโทน พร้อม Emblem สัญลักษณ์ 40 ปี ตามชิ้นส่วนต่าง ๆ เช่น บริเวณเบาะนั่งผู้โดยสาร และกุญแจรีโมท

4 ทศวรรษ “Honda Goldwing” ตำนานทัวริ่งรุ่นใหญ่ระดับโลก 14

ครบรอบ 40 ปี Honda Goldwing

และต่อมากับไฮไลท์การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญเกิดขึ้นอีกครั้งในปี 2018 เมื่อทาง Honda ได้เปิดตัว Goldwing ใหม่ที่ยกระดับเทคโนโลยีเครื่องยนต์ให้มี 4 วาล์วต่อ 1 ลูกสูบ และเป็นรุ่นแรกของตระกูลนี้ โดยระบบวาล์วมีสมรรถนะสูงแบบ Unicam เช่นเดียวกับรถสปอร์ตเกียร์ 7 สปีด ระบบคลัชท์คู่ Dual – Clutch Transmission หรือ DCT ช่วยปรับตำแหน่งเกียร์อัตโนมัติตามลักษณะการใช้งาน 

4 ทศวรรษ “Honda Goldwing” ตำนานทัวริ่งรุ่นใหญ่ระดับโลก 15

Honda Goldwing ปี 2018 

ล่าสุดสำหรับเวอร์ชันในปี 2021 All New Honda Goldwing รถทัวร์ริงระดับท็อปคลาส มาพร้อมคอนเซปต์ “BEYOND YOUR MASTERPIECE ให้ปลายทาง...เหนือทุกจินตนาการ” มาพร้อมฟังก์ชันที่อำนวยความสะดวกสบายยิ่งขึ้น

4 ทศวรรษ “Honda Goldwing” ตำนานทัวริ่งรุ่นใหญ่ระดับโลก 16

2021 All New Honda Goldwing 

กล่องเก็บสัมภาระด้านท้ายขยายความจุจากเดิม 50 ลิตร เพิ่มเป็น 61ลิตร รองรับการเก็บหมวกกันน็อกแบบเต็มใบได้ถึง 2 ใบ

4 ทศวรรษ “Honda Goldwing” ตำนานทัวริ่งรุ่นใหญ่ระดับโลก 17

เก็บหมวกได้ถึง 2 ใบ

ส่วนในด้านการเชื่อมต่อกับตัวรถสามารถเลือกใช้ได้ทั้งระบบ Android Auto และ Apple Carplay พร้อมการยกระดับคุณภาพเสียงจากลำโพงเดิม 25วัตต์ เป็น 45 วัตต์ ตอบสนองความเพลิดเพลินด้วยเสียงดนตรีที่คมชัดตลอดการเดินทาง

4 ทศวรรษ “Honda Goldwing” ตำนานทัวริ่งรุ่นใหญ่ระดับโลก 18

มาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกแบบครบครัน

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับตำนานการเดินทางอันยาวนานของเจ้ารถทัวริ่งไบค์รุ่นใหญ่นามว่า Goldwing ที่ซึ่งทุกวันนี้มันได้ขึ้นมายืนอยู่บนจุดสูงสุดของโลกแห่งทัวริ่งไบค์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });