ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาหลังจากที่ทางค่ายส้อมเสียง Yamaha ได้ทำการเปิดตัวโมเดลรถสปอร์ตรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง 2021 Yamaha YZF-R7 ไปนั้นก็ได้รับความสนใจจากบรรดาเหล่าไบค์เกอร์จากทั่วโลก รวมไปถึงในประเทศไทยเองด้วย
วันนี้ทาง AutoFun Thailand จึงอยากจะพาเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักกับรถทั้ง 2 โมเดลนี้ให้ดีขึ้นกว่าเดิม ว่ามันอาจจะมีความคล้ายคลึงกัน แต่จริง ๆ แล้วนั้นระหว่าง 2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงถ้าพร้อมแล้วเราไปดูกันเลยดีกว่า
ดีไซน์ภายนอกให้ความสปอร์ตที่ไม่แตกต่าง
สำหรับการดีไซน์ภายนอกนั้นทั้ง 2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 นั้นดูจะไม่แตกต่างเพราะทั้ง 2 โมเดลล้วนได้รับการถ่ายทอด DNA มาจากพี่ใหญ่อย่าง YZF-R1 ด้วยกันทั้งคู่
จึงทำให้ทั้ง 2 รุ่นมีดีไซน์อันโฉบเฉี่ยว ดุดัน สไตล์รถสปอร์ตด้วยกันทั้งคู่ ซึ่งทั้ง 2 โมเดลได้ออกแบบแฟริ่งด้านนอกตัวรถตามหลักอากาศพลศาสตร์ รวมไปถึงการออกแบบท่าทางการขับขี่ให้มีลักษณะก้มต่ำแบบรถสปอร์ตด้วยแฮนด์บาร์แบบจับโช้ค
ชุดไฟด้านหน้า LED ทั้งคู่แต่ใช้ดีไซน์ที่แตกต่างกัน
ชุดไฟท้ายถอดแบบมาจากพี่ใหญ่อย่าง YZF-R1 ทั้งคู่
ชุดไฟเลี้ยวด้านหน้า 2021 Yamaha YZF-R7 ถูกติดตั้งไว้บริเวณด้านข้างของตัวรถ ซึ่งไม่ต้องบอกก็รู้ว่าสายสปอร์ตถูกใจสิ่งนี้ เพราะหากคุณถอดกระจกมองหลังออกไฟเลี้ยวก็จะยังคงอยู่ ส่วน 2021 Yamaha YZF-R6 นั้นถูกติดตั้งไว้บริเวณกระจกมองหลังทั้ง 2 ข้าง
ชุดเรือนไมล์ 2021 Yamaha YZF-R7 ถูกเปลี่ยนมาใช้เป็นเรือนไมล์ดิจิตอลแบบเต็มตัวคล้ายกับที่ใช้ในรถอย่าง YZF-R1 ในขณะที่ 2021 Yamaha YZF-R6 นั้นใช้เรือนไมล์แบบอนาล็อกผสมดิจิตอลตามสไตล์รถแข่งในสนามแข่ง
ถังน้ำมันดีไซน์สปอร์ตมีส่วนเว้าสำหรับหนีบถังเพื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงด้วยกันทั้งคู่ แต่มาพร้อมกับขนาดความจุที่แตกต่างกันโดย 2021 Yamaha YZF-R7 มาพร้อมความจุ 13 ลิตร ส่วน 2021 Yamaha YZF-R6 มาพร้อมความจุถังน้ำมันขนาด 17 ลิตร
ขุมพลังเครื่องยนต์ที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิง
2021 Yamaha YZF-R7 เครื่องยนต์ที่พัฒนามาจาก Yamaha MT-07
2021 Yamaha YZF-R7 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 689 ซี.ซี. 2 สูบ แบบ CP2 พื้นฐานเดียวกันกับที่ใช้ในรถเน็คเก็ตไบค์อย่าง Yamaha MT-07 ซึ่งทำให้ 2021 Yamaha YZF-R7 มาพร้อมกับแรงม้า 74 ตัวที่ 8,750 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 67 นิวตันเมตรที่ 6,500 รอบ/นาที
พร้อมระบบ Assist & Slipper Clutch ใหม่ที่ช่วยลดแรงกระชากขณะลดเกียร์ด้วยความเร็วสูง ทำให้ได้รอบเครื่องยนต์ที่ราบเรียบไหลลื่นทุกย่านความเร็ว แต่หากคุณต้องการเกียร์ Quick Shift System (QSS) ระบบเปลี่ยนเกียร์โดยไม่ต้องกำครัทช์คุณต้องซื้อเป็นออฟชั่นเสริมแยกกับตัวรถ
2021 Yamaha YZF-R6 เครื่องยนต์ที่ถูกสร้างมาเพื่อการแข่งขัน
2021 Yamaha YZF-R6 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 599 ซี.ซี. 4 จังหวะ DOHC 4 วาล์ว/สูบ แบบ 4 สูบเรียง พร้อมเทคโนโลยี YCC-T® (Yamaha Chip Controlled Throttle) และ YCC-I® (Yamaha Chip Controlled Intake) ช่วยคำนวณปริมาณเชื้อเพลิง ให้มีความสัมพันธ์กับรอบของเครื่องยนต์ ก่อนจะส่งต่อไปยังหัวฉีด
ให้กำลังสูงสุด 118.4 แรงม้าที่ 14,500 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 61.7นิวตันเมตรที่ 10,500 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านชุดเกียร์แบบ 6 สปีดพร้อมระบบ Quick Shifter System (QSS) ที่ช่วยให้คุณเปลี่ยนเกียร์ได้โดยไม่ต้องกำครัชท์ ซึ่งทำงานผสานกับระบบ Slipper Clutch ที่ช่วยให้คุณเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างนิ่มนวล ลื่นไหล ไม่มีสะดุด
ระบบเบรก และช่วงล่าง 2021 Yamaha YZF-R7
2021 Yamaha YZF-R7 มาพร้อมระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบ Up Side Down ขนาดแกน 41 มม. จาก KYB
ส่วนด้านหลังมาพร้อมโช้คอัพเดี่ยวแบบ Linked-type ซึ่งระบบกันสะเทือนทั้งด้านหน้า และด้านหลังสามารถปรับตั้งค่าพรีโหลด และรีบาวน์ได้อย่างอิสระ
ส่วนสำหรับระบบเบรกนั้น 2021 Yamaha YZF-R7 มาพร้อมจานดิสก์เบรกคู่ที่ล้อหน้าขนาด 298 มม. พร้อมคาลิปเปอร์เบรกแบบเรเดียลเมาท์
และด้านหลังมาพร้อมจานดิส์เบรกเดี่ยวขนาด 245 มม. พร้อมระบบเบรก ABS ทั้งด้านหน้า และด้านหลัง
ระบบเบรก และช่วงล่าง 2021 Yamaha YZF-R6
2021 Yamaha YZF-R6 มาพร้อมโช้คอัพด้านหน้า Up Side Down ขนาดแกน 43 มม. จาก KYB พร้อมระยะยืดยุบที่ 4.7 นิ้ว สามารถปรับระดับได้ (3-Way adjustable)
ส่วนด้านหลังมาพร้อม Mono Shock จาก KYB แบบ Piggyback ที่ทำงานร่วมกับชุดสวิงอาร์มให้ระยะยืดยุบที่ 4.7 นิ้ว สามารถเลือกปรับระดับได้ (4-Way adjustable)
ส่วนสำหรับระบบเบรกนั้น 2021 Yamaha YZF-R6 มาพร้อมจานดิสก์เบรกคู่ด้านหน้าขนาด 320 มม. พร้อมคาลิปเปอร์ 4 ลูกสูบแบบ Radial-Mounted
ส่วนด้านหลังมาพร้อมจานดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 220 มม. พร้อมคาลิปเปอร์ 2 ลูกสูบจาก Nissin ซึ่งแน่นอนว่าทั้งด้านหน้า และด้านหลังมาพร้อมกับระบบเบรก ABS
2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 ความเหมือนที่ไม่เหมือนกัน ?
2021 Yamaha YZF-R7 ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทดแทนรถรุ่นเดิมอย่าง 2021 Yamaha YZF-R6 ซึ่งไม่สามารถวางจำหน่ายในประเทศทางฝั่งยุโรปได้แล้วอันเนื่องมาจากค่ามาตรฐานไอเสียที่ไม่รองรับ ซึ่ง 2021 Yamaha YZF-R7 ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวันที่มากขึ้น คือยังคงความเป็นรถสปอร์ตไว้ แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถขับขี่ใช้งานบนท้องถนนจริง ๆ ได้ด้วย
ซึ่งหากให้พูดในเรื่องของความแรงเครื่องยนต์แน่นอนว่า 2021 Yamaha YZF-R7 สู้รถรุ่นเก่าอย่างซุปเปอร์สปอร์ตแร็พพริก้าแท้ ๆ อย่าง 2021 Yamaha YZF-R6 ไม่ได้อย่างแน่นอน เพราะ YZF-R6 ถูกสร้างขึ้นมาให้เป็นรถแข่งสายสนาม แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถวิ่งบนถนนได้โดยไม่ผิดกฎหมาย แต่หากถามถึงความสบายในการใช้รอบเครื่องยนต์ หรือการควบคุมตัวรถต่าง ๆ เราเชื่อว่า 2021 Yamaha YZF-R7 จะทำได้อย่างผ่อนคลายกว่า
นี่จึงเป็นที่มาของความเหมือนที่แตกต่าง และรถทั้ง 2 รุ่นนี้ก็ไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกันโดยตรงได้ว่าใครมีดีกว่าใคร เพราะวัตถุประสงค์ของการสร้างรถทั้ง 2 รุ่นนี้มีโจทย์ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ขึ้นอยู่ที่ว่าคุณจะซื้อมันมาเพื่อใช้งานในทางใด
แน่นอนว่าหากคุณเลือกความเร็วแรงอยากได้รถที่ใกล้เคียงรถแข่งคุณต้องเลือก 2021 Yamaha YZF-R6 แต่หากคุณบอกอยากได้รถสปอร์ตหล่อ ๆ ที่สามารถขับขี่ไปทำงานได้แบบสบาย ๆ ไม่ได้เอาไปลงแข่งขัน หรือใช้งานในแทร็คสนามบ่อยมากนักคุณก็เลือก 2021 Yamaha YZF-R7 ไป
Specifications 2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6
|
2021 Yamaha YZF-R7
|
2021 Yamaha YZF-R6
|
เครื่องยนต์
|
CP2 แบบ 2 สูบ
|
DOHC 4 วาล์ว/สูบ 4 สูบเรียง
|
ปริมาตรกระบอกสูบ
|
689 ซี.ซี.
|
599 ซี.ซี.
|
ระบบระบายความร้อน
|
น้ำ
|
น้ำ
|
ระบบเกียร์
|
6 เกียร์ธรรมดา
|
6 เกียร์พร้อม Quick Shifter
|
แรงม้า
|
74 แรงม้าที่ 8,750 รอบ/นาที
|
118.4 แรงม้าที่ 14,500 รอบ/นาที
|
แรงบิดสูงสุด
|
67 นิวตันเมตรที่ 6,500รอบ/นาที
|
61.7 นิวตันเมตรที่ 10,500 รอบ/นาที
|
|
ระบบกันสะเทือน
|
โช้คอัพหน้า
|
Up Side Down ขนาดแกน41 มม. จาก KYB (ปรับตั้งค่าได้)
|
Up-side Down 43 มม. จาก Kayaba (ปรับตั้งค่าได้)
|
โช้คอัพหลัง
|
Mono Shock Linked-type(ปรับตั้งค่าได้)
|
Mono Shock จาก Kayaba(ปรับตั้งค่าได้)
|
|
ระบบเบรก
|
เบรกหน้า
|
ดิสก์คู่ขนาด 298 มม. คาลิปเปอร์ Radial-Mounted+ABS
|
ดิสก์คู่ขนาด 320 มม. คาลิปเปอร์ Radial-Mounted+ABS
|
เบรกหลัง
|
ดิส์เดี่ยวขนาด 245 มม.+ABS
|
ดิสก์เดี่ยวขนาด 220 มม.คาลิปเปอร์ Nissin+ABS
|
|
ชุดล้อ
|
ล้อหน้า
|
120/70-ZR17
|
120/70 ZR17
|
ล้อหลัง
|
180/55-ZR17
|
180/55 ZR17
|
|
มิติตัวรถ
|
กว้าง X ยาว X สูง (มม.)
|
706 X 2,070 X 1,161 มม.
|
695 X 2,040 X 1,150 มม.
|
ความสูงจากพื้นถึงเบาะ
|
836 มม.
|
850 มม.
|
ความยาวฐานล้อ
|
1,394 มม.
|
1,375 มม.
|
ความสูงจากพื้นถึงตัวรถ
|
135 มม.
|
130 มม.
|
น้ำหนักสุทธิ
|
188 กก.
|
190 กก.
|
ความจุถังน้ำมัน
|
13 ลิตร
|
17 ลิตร
|