2021 Ducati Multistrada V4 (ดูคาติ มัลติสตาด้า วีโฟร์) ***ราคาเปิดตัวในสหรัฐอเมริกา
V4 Standard |
19,995 เหรียญ (620,000 บาท) |
V4 S |
24,095 เหรียญ (747,000 บาท) |
V4 S Sport |
26,095 เหรียญ (809,000 บาท) |
เมื่อไม่นานมานี้ทาง Ducati ได้เผยโฉมรถทัวริ่งไบค์สายโหดของทางค่ายออกมาแล้วกับ 2021 Ducati Multistrada V4 ซึ่งจะมีอะไรใหม่ที่น่าสนใจกันบ้างเราไปชมกันเลย
รูปร่างภายนอกบึกบึนสุด ๆ
Multistrada V4 กลับมาพร้อมรูปร่างภายนอกที่ดูบึกบึนขึ้นเพื่อให้รองรับกับกำลังของเครื่องยนต์ V4นั่นเอง มันกลับมาพร้อมกับหลักการณ์ออกแบบที่สอดคล้องกับแอโรไดโนมิคตลอดทั้งคัน เช่น Air Box ด้านข้างตัวแฟริ่งที่ออกแบบคล้ายเหงือกของปลาฉลามที่ช่วยระบายความร้อนของเครื่องยนต์
นอกจากนี้ยังได้มีการติดตั้ง Winglet หรือปีกที่หลายคนเรียกกันไว้ตรงบริเวณตัวแฟริ่งด้านล่าง เพื่อช่วยเพิ่มแรงกดให้แก่ตัวรถนั่นเอง ซึ่งแค่นี้ก็รู้ได้แล้วว่ามันจะแรงขนาดไหน
เครื่องยนต์ V4 จากรถสปอร์ตสู่รถทัวริ่ง
2021 Ducati Multistrada V4 มาพร้อมกับขุมพลังเครื่องยนต์ Grandturismo V4 ขนาด 1,158 ซี.ซี. แบบเดียวกันกับที่ใช้ในรถสปอร์ตเรือธงอย่าง Ducati Panigale V4 ซึ่งให้ขุมพลังแรงม้ามากถึง 170 ตัว ที่ 10,500 รอบ/นาที และแรงบิดขนาด 125 นิวตันเมตรที่ 8,750 รอบ/นาที และที่น่าแปลกใจสุด ๆ จากการไม่ใช้ Desmo Valve แต่เปลี่ยนมาใช้สปริงวาล์วแทน เพื่อยืดอายุการใช้งานทำให้ Multistrada V4 คันนี้มีระยะการบำรุงรักษาที่ยาวนานแบบที่ไม่เคยมีรถรุ่นใดทำได้มาก่อนคือ เข้าเช็คระยะวาล์ว และหัวเทียนที่ระยะ 60,000 กม. และรอบเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุก 12,000 กม. เรียกได้ว่ายาวนานจริง ๆ
ระบบเทคโนโลยีไม่เป็นรองใคร
2021 Ducati Multistrada V4 มาพร้อมกับระบบ Radar Cruise Control หรือ Adaptive Cruise Control ที่เรียกได้ว่าสายทัวริ่งรุ่นใหม่ในปี 2021 นี้ติดเรดาร์กันหมดแล้ว ใครไม่มีไม่ได้เลย และนอกจากนี้มันยังพร้อมโหมดการขับขี่ให้ได้เลือกใช้กันถึง 4 โหมดด้วยกันคือ Sport , Touring , Enduro และ Urban รวมไปจนถึงเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยไม่ว่าจะเป็น
-Ducati Traction Control 8 ระดับ
- Ducati Wheelie Control 8 ระดับ
-Cornering ABS 3 ระดับ ที่จะปิดการทำงานของล้อหลังได้เมื่อใช้โหมด Enduro
- Radar Cruise Control (เฉพาะรุ่น S)
-Blind Sport Detection (เฉพาะรุ่น S)
หน้าจอเรือนไมล์แบบใหม่รองรับเรดาร์โหมด
เรือนไมล์ TFT ขนาด 5 นิ้วในรุ่นมาตรฐาน ส่วนในรุ่น S ที่มีเรดาร์นั้นมาพร้อมจอขนาด 6.5 นิ้ว พร้อมควบคุมทุกอย่างได้เพียงปลายนิ้วสัมผัสที่ตัวแฮนด์ฝั่งซ้าย พร้อมปุ่มควบคุมความเร็วอัติโนมัติที่ถูกเพิ่มเข้ามา รวมไปจนถึงช่องจ่ายไฟขนาด 12V ที่ด้านขวาของเรือนไมล์
ถังน้ำมันใหญ่ขึ้น พร้อมช่องเก็บโทรศัพท์มือถือ
2021 Ducati Multistrada V4 มาพร้อมความจุขนาด 22 ลิตรซึ่งใหญ่กว่ารุ่นมาตรฐานเดิม แต่ก็ยังคงน้อยกว่ารุ่น Endure ที่มีถึงน้ำมันขนาดใหญ่ถึง 30 ลิตร ซึ่งถัดจากฝาถังน้ำมันจะมีช่องสำหรับใส่โทรศัพท์มือถือเอาไว้ให้ซึ่งเรียกว่าสะดวกเลยทีเดียว
ระบบเบรก และช่วงล่าง
2021 Ducati Multistrada V4 มาพร้อมดิสก์เบรกคู่ที่ล้อหน้าขนาด 330 มม. พร้อมคาลิปเปอร์เบรกแบบเรเดียลเมาท์จาก Brembo ส่วนด้านหลังมาพร้อมจานดิสก์เดี่ยวขนาด 265 มม. พร้อมคาลิปเปอร์จาก Brembo เช่นเดียวกัน ซึ่งทั้งล้อด้านหน้า และหลังมาพร้อมกับระบบเบรก Cornering ABS 3 ระดับที่เลือกปรับได้ตามต้องการ
สำหรับระบบกันสะเทือนด้านหน้ามาพร้อมโช้คอัพขนาด 50 มม. แบบ Upside Down ส่วนด้านหลังมาพร้อม Monoshock จาก Marzocchi ซึ่งสามารถปรับตั้งค่าต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ แต่พิเศษในรุ่น S จะมาพร้อมช่วงล่าง DSS หรือ Ducati Skyhook Suspension ที่มีการเพิ่มในส่วนของ Autoleveling หรือโช้คอัพไฟฟ้าแบบปรับอัตโนมัตินั่นเอง ซึ่งก็สามารถเลือกได้อีกว่าขับขี่คนเดียว มีผู้ซ้อน หรือมีสัมภาระท้ายด้วยหรือไม่
2021 Ducati Multistrada V4 เหมาะกับใคร
นี่คือรถทัวริ่งไบค์สายพันธ์ุโหดอีก 1 คันในปี 2021 ที่น่าจับตามอง ในเรื่องสมรรถนะเครื่องยนต์นั้นคงไม่ต้องพูดอะไรมากถึงความแรงที่มีมาให้เหลือล้นเพราะมันคือเครื่อง V4 ในตัว Panigale ที่ถูกนำมาปรับเซ็ทใหม่ให้เหมาะกับรถทัวริ่ง และแน่นอนว่ามันไม่เหมาะที่จะเป็นรถคันแรกอย่างแน่นอน เพราะผู้ขับขี่ควรมีทักษะการขับขี่รถบิ๊กไบค์ที่ยอดเยี่ยม เอาง่าย ๆ คือมันแรงมาก ๆ และรวมไปถึงยังขับขี่เดินทางได้อย่างสะดวกสบายนั่นเอง
ซึ่ง 2021 Ducati Multistrada V4 ถูกแบ่งออกเป็น 3 รุ่นย่อยดังนี้