2021 All New Yamaha Exciter 155 & 2021 All New Yamaha Aerox สองสายพันธุ์สปอร์ตที่แตกต่าง
>>>2021 All New Yamaha Exciter 155
>>>2021 All-New Yamaha Aerox
|
2021 All New Yamaha Exciter 155 |
2021 All New Yamaha Aerox |
ราคา |
68,000 บาท |
67,500 บาท |
รถมอเตอร์ไซค์สไตล์สปอร์ตคือสิ่งที่หลายฝาฝันอยากจะครอบครอง แต่เมื่อเราได้ครอบครองมันจริง ๆ แล้วเรามักจะพบว่ารถสปอร์ตทั้งหลายนั้นมักไม่ตอบโจทย์ต่อการขับขี่ในชีวิตประจำวันสักเท่าไหร่ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความสะดวกสบาย ช่องเก็บสัมภาระ รวมไปถึงราคาที่สูงกว่ารถประเภทอื่น ๆ
ดังนั้นวันนี้ทาง AutoFun Thailand จึงอยากขอนำเสนอรถสายพันธุ์สปอร์ต 2 สไตล์ที่เหมาะกับการใช้งานในชิวิตประจำวันเป็นอย่างยิ่งกับ 2021 All New Yamaha Exciter 155 สปอร์ตโมเป็ด และ 2021 All New Yamaha Aerox สปอร์ตออโตเมติก ส่วนจะเลือกคันไหนให้เหมาะกับคุณนั้นเราไปชมกันเลย
มาเริ่มกันด้วยสปอร์ตโมเป็ด 2021 All New Yamaha Exciter 155
สำหรับดีไซน์ภายนอกนั้น 2021 All New Yamaha Exciter 155 มาพร้อมกับการดีไซน์ภายนอกตามแบบฉบับของรถสปอร์ต โดยได้รับการออกแบบ และถ่ายทอดเส้นสายมาจากพี่ใหญ่ในตระกูลสปอร์ตอย่าง Yamaha YZF-R1 นั่นเอง
ซึ่งมันมาพร้อมกับชุดไฟ LED แบบแยกโคมไฟสูง และไฟต่ำ โฉบเฉี่ยวด้วยสไตล์ Super Sport พร้อมไฟ Day Time Running Light ให้แสงสว่างที่คมชัดแม้ในยามค่ำคืน
ส่วนไฟด้านท้ายนั้นเรียกได้ว่าถอดแบบมาจากพี่ใหญ่สายพันธ์สปอร์ตได้อย่างลงตัวและสวยงาม ช่วยเพิ่มความเป็นสปอร์ตให้ตัวรถยิ่งขึ้นไปอีก
และพิเศษสุดกับ หน้าจอเรือนไมล์ใหม่แบบ Full LCD Meter ที่มาพร้อมวัดรอบเครื่องยนต์แบบดิจิตอลแบบรถสปอร์ต
เครื่องยนต์เป็น VVA แล้ว
สำหรับ 2021 All New Yamaha Exciter 155 นั้นอย่างที่เราทราบกันดีว่าทาง Yamaha ได้มีการปรับปรุงตัวเครื่องยนต์ใหม่ซึ่งมันมาพร้อมกับเครื่องยนต์ 4 จังหวะ สูบเดี่ยว SOHC 4 วาล์วขนาด 155 ซี.ซี.
มาพร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVA ที่ส่งกำลังขับเคลื่อนผ่านชุดเกียร์แบบ 6 สปีด พร้อมระบบ Assist & Slipper คลัตช์ เพิ่มความปลอดภัยมั่นใจในการขับขี่ทุกโค้ง ให้อารมณ์และความรู้สึกแบบเดียวกับรถสปอร์ต อย่างเต็มพิกัด
ระบบกันสะเทือน และระบบเบรกที่ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม
2021 All New Yamaha Exciter 155 มาพร้อมโช้คอัพด้านหน้าแบบเทเลสโคปิค ที่มีการปรับในเรื่องของระยะยุบมาใหม่ช่วยซับแรงกระแทกได้ดีขึ้น
ส่วนด้านหลังมาพร้อมโช้คอัพแบบ Mono Shock ออกแบบตามหลัก “คันโนะเฮียวกะ”* พร้อมส่วนป้องกันโช้คอัพที่แผงกันล้อหลัง ผสานการทำงานร่วมกับสวิงอาร์ม
ในส่วนของระบบเบรกนั้น 2021 All New Yamaha Exciter 155 มาพร้อมมาพร้อมกับจานดิสก์เบรกเดี่ยว และด้านหลังก็มาพร้อมกับจานดิสก์เบรกเดี่ยวด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งช่วยให้ทุกการหยุดรถเป็นไปอย่างมั่นใจ และปลอดภัยในทุกการขับขี่
ลองขี่แล้วประทับใจ
ซึ่งแน่นอนว่าทาง AutoFun Thailand ของเราได้ทำการขับขี่ทดสอบเจ้า 2021 All New Yamaha Exciter 155 กันมาแล้วซึ่งสิ่งแรกที่เห็นได้อย่างชัดเจนเลยก็คืองานออกแบบดีไซน์ภายนอกตัวรถที่ให้อารมณ์ความเป็นสปอร์ตอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นส่วนของไฟด้านหน้า ไฟท้าย ชิ้นส่วนบังลมต่าง ๆ ที่ต้องบอกว่า Yamaha ใส่ใจในรายละเอียดดีมาก ๆ
ส่วนต่อมาคือเครื่องยนต์ต้องยอมรับเลยว่าเมื่อเปลี่ยนเครื่องยนต์มาเป็น VVA นั้นทำให้เราสามารถขับขี่เจ้า 2021 All New Yamaha Exciter 155 คันนี้ได้สนุกยิ่งขึ้น
เพราะด้วยรอบกำลังของเครื่องยนต์ที่ทำงานได้อย่างฉับไว เปิดคันเร่งรอบเป็นมา ทำให้ทุกย่านความเร็วสามารถควบคุมได้ดั่งใจ และมันยังมีกำลังในรอบต้นไปถึงกลางที่จัดจ้านสุด ๆ ทำให้เรามองว่ามันเป็นรถที่เหมาะกับการใช้งานในเมืองเป็นอย่างยิ่ง
ส่วนระบบกันสะเทือน และระบบเบรกที่ให้มานั้นก็เอาอยู่ในทุกโค้ง ในทุกย่านความเร็ว ถึงแม้การเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงตัวรถจะมีอาการให้เห็นอยู่บ้างแต่ก็ถือว่าเล็กน้อย
ลองปรับตั้งค่าโช้คอัพให้เข้ากับน้ำหนักตัวสักหน่อยเราว่ามันจะดีขึ้นมาก ๆ แต่ครั้งนี้เราไม่ได้ปรับแต่งให้เหมาะกับน้ำหนักตัวของผู้ขับขี่ เลยอาจมีอาการส่ายให้เห็นบ้างเป็นเรื่องปกติ
ซึ่งเรามองว่า Yamaha Exciter 155 เป็นรถของผู้ที่ชื่นชอบสไตล์สปอร์ต แต่ก็ยังต้องการความสะดวกสบายในการขับขี่ การบังคับเลี้ยวที่ง่าย ควบคุมได้ตามใจสั่ง มีความคล่องตัวใช้งานในเมืองได้แบบสบาย ๆ
ตัวรถมีน้ำหนักเบาพลิกเลี้ยวง่าย มุดลัดเลาะไปตามตรอกซอกซอยได้สบาย ๆ แถมกำลังเครื่องยนต์ก็มีให้ใช้แบบเหลือ ๆ สำหรับการขับขี่ใช้งานภายในเมือง
แต่แน่นอนว่าหากคุณใช้มันเดินทางไกลความเมื่อยล้าจะมีให้เห็นอย่างแน่นอน เพราะด้วยมิติต่าง ๆ ของตัวรถที่ถูกเซ็ทมาให้มีความเป็นสปอร์ตนั้นทำให้เบาะนั่ง และท่าทางการขับขี่ยังอิงมาจากรถสปอร์ต ช่วงล่างที่ไม่ได้นิ่มนวลมากนักเมื่อเทียบกับรถตลาดประเภทอื่น จึงทำให้การขับขี่ในระยะทางที่ไกลอาจเกิดความเมื่อยล้าได้ง่าย
มาต่อกันด้วยอีกหนึ่งสายพันธุ์สปอร์ตกับรถสปอร์ตออโตเมติกอย่าง 2021 All New Yamaha Aerox
สำหรับออโตเมติกสไตล์สปอร์ตหนึ่งเดียวคันนี้ต้องบอกเลยว่าเหมาะสำหรับคนที่ชอบความเป็นสปอร์ต และรักในการขับขี่ที่สะดวกสบายแบบสุด ๆ เพราะด้วยความที่คุณแค่บิดมันอย่างเดียวเท่านั้นเอง แถมมันยังมาพร้อมกับช่องเก็บสัมภาระบนตัวรถอีกมากมาย เรียกว่านี่คือรถสปอร์ตที่ขี่สบายสุด ๆ เลยก็ว่าได้
ดีไซน์สปอร์ตบนรถออโตเมติก
2021 All New Yamaha Aerox มาพร้อมการออกแบบดีไซน์ภายนอกด้วยชิ้นงานที่เน้นไปที่ความโฉบเฉี่ยว ให้อารมณ์ในแบบรถสปอร์ตกับตัวเฟรมภายนอกที่ชิ้นงานทุกจุดประกอบขึ้นด้วยความประณีต
มันโดดเด่นมาด้วยชุดไฟ Daytime Running Light ช่วยให้หน้าตาของเจ้า Aerox ดูดุขึ้น โดยเฉพาะในเวลากลางคืน รวมไปจนถึงไฟท้ายที่เปลี่ยนมาใหม่ให้เล็กลงเข้ากับตัวรถเพื่อความเป็นสปอร์ตที่มากขึ้น
เครื่องยนต์ VVA ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าดีจริง
2021 All New Yamaha Aerox ยังคงมาพร้อมกับเครื่องยนต์บลูคอร์ขนาด 155 ซี.ซี. อันเป็นเอกลักษณ์ของ Yamaha พร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVA และลูกสูบแบบ Forged ซึ่งทำให้ได้มาซึ่งอัตราเร่งที่เร้าใจ แรงดีไม่มีตกในทุกย่านความเร็ว แรงบิดในรอบต้นที่จัดจ้านช่วยให้คุณออกตัวได้อย่างฉับไว และขับขี่ได้อย่างสนุกยิ่งขึ้น
ระบบกันสะเทือน และระบบเบรกใช้งานได้ดี
2021 All New Yamaha Aerox ในตัวธรรมดายังคงมาพร้อมโช้คอัพแบบสปริงคู่ แต่ในตัวท็อปจะมาพร้อมกับซับแทงค์ด้วย ซึ่งสำหรับโช้คอัพในตัวธรรมดานั้นในการพับเข้าโค้งด้วยความเร็วจะมีอาการแสดงท้ายส่ายให้เห็นอยู่บ้างแต่ก็ไม่มากจนเป็นอันตรายต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน ส่วนการเข้าโค้งแบบทั่วไปสำหรับใช้งานนั้นสบายหายห่วง
ต่อมาที่ระบบเบรก 2021 All New Yamaha Aerox มาพร้อมจานดิสก์เบรกด้านหน้าที่สามารถทำงานได้ดี หยุดรถได้ในทุกย่านความเร็ว
ระบบ Y-Connect Application สุดล้ำครั้งแรกในรถตลาดเมืองไทย
สำหรับระบบเชื่อมต่อตัวรถผ่านโทรศัพท์มือถือหรือ Y-Connect นั้นช่วยให้การใช้งานรถของเราสะดวกสบายยิ่งขึ้น ซึ่งเมื่อตัวรถแสดงสถานะความพร้อมผ่านมือถือของเรา
พร้อมระบบแจ้งเตือนนั้นช่วยให้เราสามารถดูแลบำรุงรักษาตัวรถของเราให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้อยู่ตลอดเวลานั่นเอง อีกทั้งยังแจ้งสถานะข้อความ สายเข้า ไลน์ให้เราได้ทราบอย่างทันท่วงทีอีกด้วยเมื่อมีการติดต่อเข้ามา
ลองขี่แล้วสบายสไตล์สปอร์ตจริง ๆ
สำหรับ 2021 All New Yamaha Aerox นั้นต้องบอกเลยว่าเป็นรถที่เหมาะสำหรับการขับขี่ในชีวิตประจำวันเป็นอย่างยิ่ง เพราะเนื่องจากตัวรถมีสมรรถนะของเครื่องยนต์อันยอดเยี่ยม
มันมาพร้อมแรงบิดที่ทรงพลังสามารถควบคุมได้ดั่งใจ เพียงแค่เปิด และปิดคันเร่งเท่านั้น ซึ่งก็เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบดีไซน์ของรถสปอร์ต แต่อยากได้รถที่ขับขี่ง่าย สบาย ๆ แบบรถออโตเมติก ซึ่งทาง Yamaha ก็ได้รวมมาไว้ให้คุณแล้วบนตัวรถอย่าง 2021 All New Yamaha Aerox คันนี้
สปอร์ตโมเป็ด และ สปอร์ตออโตเมติก เลือกคันไหนดี ?
สำหรับสปอร์ตโมเป็ดอย่าง 2021 All New Yamaha Exciter 155 นั้นเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการอารมณ์ของรถสปอร์ตที่ยังมีครัชให้ใช้ มีเกียร์ให้เชน กับความคล่องแคล่วในการขับขี่ใช้งานภายในเมือง พร้อมท่าทางการขับขี่ที่นั่งได้สะดวกสบายกว่ารถสปอร์ต แต่ก็ยังติดที่ตัวรถไม่มีช่องเก็บสัมภาระมาให้
ส่วนสำหรับ 2021 All New Yamaha Aerox นั้นถือเป็นตัวเลือกของคนที่รักในรูปแบบดีไซน์ของรถสปอร์ต แต่ชอบความสะดวกสบายในการขับขี่แบบรถออโตเมติก
ซึ่งข้อดีของ Aerox ก็คือคุณจะไม่ต้องมาคอยห่วงในเรื่องของการเข้าเกียร์ และชุดครัชเพียงแค่คุณบิดอย่างเดียวตัวรถก็พร้อมจะพาคุณไปข้างหน้า และที่สำคัญมันยังมาพร้อมช่องเก็บสัมภาระใต้เบาะขนาดใหญ่อีกด้วย เรียกว่าเป็นรถจ่ายตลาดสายซิ่งก็แล้วกัน
ส่วนหากถามเราว่าคุณควรเลือกคันไหนนั้น เราได้บอกจุดเด่นของแต่ละคันไปหมดแล้วที่เหลือคุณก็แค่ลองดูว่าคุณใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ในชีวิตประจำวันแบบไหน
ต้องเก็บของเยอะไหม ต้องการรถเกียร์หรือเปล่า หรือแค่อยากบิดสบาย ๆ อย่างเดียว ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นคุณเท่านั้นที่ตัดสินใจได้ เพราะการใช้งานในชีวิตประจำวันของแต่ละคนนั้นย่อมไม่เหมือนกัน แต่อย่างไรก็ดีสำหรับเจ้ารถสปอร์ตทั้ง 2 สายพันธุ์นี้เราบอกได้เลยว่ามันดีกันคนละแบบอยู่ที่คุณเลือก
Specification 2021 All New Yamaha Exciter 155 & 2021 All New Yamaha Aerox
รูปแบบเครื่องยนต์ |
2021 All New Yamaha Exciter 155 |
2021 All New Yamaha Aerox |
เครื่องยนต์ |
4 จังหวะ สูบเดี่ยว SOHC 4 วาล์ว |
4 จังหวะ สูบเดี่ยว SOHC 4 วาล์ว |
ปริมาตรกระบอกสูบ |
155 ซี.ซี. |
155 ซี.ซี. |
กระบอกสูบ |
ไดอะซิล |
ไดอะซิล |
ระบบระบายความร้อน |
น้ำ |
น้ำ |
อัตราส่วนกำลังอัด |
10.5 : 1 |
11.6 : 1 |
กระบอกสูบ x ระยะชัก |
58.0 × 58.1 มม. |
58.0 x 58.7 มม. |
ระบบจ่ายน้ำมัน |
หัวฉีด |
หัวฉีด |
ความจุน้ำมันเชื้อเพลิง |
5.4 ลิตร |
5.5 ลิตร |
ระบบส่งกำลังขับ |
ระบบเกียร์ 6 สปีด |
แบบสายพาน(V–Belt) |
โครงรถ |
|
|
ชนิดของเฟรม |
Perimeter |
แบคโบน |
กว้าง x ยาว x สูง |
665 x 1,975 x 1,085 มม. |
700 x 1,980 x 1150 มม. |
ความสูงจากพื้นถึงเบาะ |
830 มม. |
790 มม. |
ระยะห่างจากพื้นถึงเครื่อง |
130 มม. |
145 มม. |
ช่วงศูนย์กลางระหว่างล้อ |
1,400 มม. |
1,350 มม. |
น้ำหนักรถรวมของเหลง |
119 กก. |
122 กก. |
ระบบกันสะเทือน |
|
|
หน้า |
เทเลสโคปิค |
เทเลสโคปิค |
หลัง |
Mono Shock |
ยูนิตสวิง |
ระบบเบรก |
|
|
เบรกหน้า |
ดิสก์เบรกเดี่ยว |
ดิสก์เบรกเดี่ยว |
เบรกหลัง |
ดิสก์เบรกเดี่ยว |
ดรัมเบรก |
ชุดล้อ |
|
|
ยางล้อหน้า |
90/ 80-17 M/ C46P |
110/80-14 M/C 53P |
ยางล้อหลัง |
120/70-17M/ C58P |
140/70-14 M/C 62P |