ราคาตัวใหม่ และเก่า
85,900 บาท |
|
91,900 บาท |
|
84,400 บาท |
ในชั่วโมงนี้คงจะไม่มีใครฮอตเกินกว่าเจ้า All New Honda PCX160 ไปอีกแล้ว ซึ่งหลายคนอาจจะมีคำถามในใจว่ามันดีจริงหรือเปล่า มันดีกว่าตัวเก่าเยอะไหม วันนี้ทางทีม AutoFun Thailand ก็เลยจะพาเพื่อน ๆ ไปชมระหว่าง PCX ตัวเก่า และรุ่นใหม่แบบจุดต่อจุดกันไปเลย ว่าหากคิดจะเปลี่ยนรถมันคุ้มค่าเงินในกระเป๋าหรือเปล่า
มาเริ่มกันที่เครื่องยนต์ก่อนเลยแล้วกัน
2021 All New Honda PCX160 แน่นอนว่ามันมาพร้อมกับเครื่องยนต์ลูกใหม่ล่าสุด eSP+ ขนาด 156 ซี.ซี. 1 สูบ 4 จังหวะ 4 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ มาพร้อมขุมพลังใหม่ที่ 15.8 แรงม้า ที่ 8,500 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดสุงสุดที่ 15 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบ/นาที
2020 Honda PCX150 มาพร้อมเครื่องยนต์ eSP แบบเก่า 4 จังหวะ ขนาด 150 ซี.ซี. ระบบวาล์วแบบซิงเกิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ ระบายความร้อนด้วยน้ำ ระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI ที่ถูกพัฒนาขึ้นใหม่ รองรับมาตรฐานไอเสีย Euro4 ให้แรงม้าอยู่ที่ 13.1 แรงม้า ที่ 8,500 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุดที่ 13.4 นิวตันเมตร ที่ 5,000 รอบ/นาที
มาต่อกันที่ระบบเบรกซึ่งเราว่าใครหลายคนรอคอย
2021 All New Honda PCX160 มาพร้อมจานดิสก์ด้านหน้าพร้อมคาลิปเปอร์จาก Nissin แบบ 2 พอตพร้อมระบบ ABS ส่วนด้านหลังมาพร้อมจานดิสก์เดี่ยวทำงานร่วมกับคาลิปเปอร์ Nissin แบบ 1 พอต พร้อมด้วยระบบ Traction Control ที่มีในพี่ใหญ่อย่าง Honda Forza ที่ช่วยป้องกันล้อหมุนฟรีที่ล้อหลัง และสามารถเลือกเปิด - ปิด ได้อีกด้วย
2020 Honda PCX150 มาพร้อมจานดิสก์หน้าเช่นเดียวกัน แต่ใช้คาลิปเปอร์เบรกแบบ 3 ลูกสูบ ส่วนด้านหลังแน่นอนว่าเป้นดรัมเบรกแบบธรรมดา แต่มันมาพร้อมระบบ Combi Brake System ที่ช่วยกระจายแรงเบรกทั้งล้อหน้า และล้อหลังให้เท่ากัน
ชุดล้อแตกต่างแต่ก็สวยกันคนละแบบนะเราว่า
2021 All New Honda PCX160 มาพร้อมกับล้ออัลลอยด์ผสมแบบ 5 ก้านรูปตัว Y มาพร้อมยางขนาด 110/70-14 ในล้อหน้า และ 130/70-13 ในก้านหลัง ซึ่งเราว่าเราชอบล้อลายใหม่มากกว่าลายเก่านะ
2020 Honda PCX150 มาพร้อมล้ออัลลอยด์แบบผสมเช่นเดียวกันแต่เป็น 8 ก้าน กับยางหน้าขนาด 100/80-14 และยางหลังขนาด 120/80-14 ในตัวเก่าจะมีวงล้อหน้า-หลัง ที่เท่ากัน
มิติ และขนาดของตัวรถที่แตกต่างไปจากเดิม
2021 All New Honda PCX160 มาพร้อมขนาด (กว้าง x ยาว x สูง) 1,935 มม. x 740 มม. x 1,105 มม. บนเฟรมแบบอันเดอร์โบนตัวใหม่ระยะฐานล้อกว้างขึ้นที่ 1,315 มม. ความสูงใต้ท้องเตี้ยลงที่ 135 มม. กับน้ำหนักตัวรถที่ 132 กก. แต่ความสูงของเบาะยังคงเท่ากันที่ 764 มม. พร้อมถังน้ำมัน 8.1 ลิตร
2020 Honda PCX150 มาพร้อมขนาด (กว้าง x ยาว x สูง) 1,923 มม. x 745 มม. x 1,107 มม. บนเฟรมเปลคู่กับระยะฐานล้อที่ 1,313 มม. ความสูงใต้ท้องที่ 137 มม. บนน้ำหนักตัว 129 กก. ส่วนความสูงของเบาะเท่ากันที่ 764 มม. ถังน้ำมัน 8 ลิตร
เทคโนโลยีที่ให้มา
2021 All New Honda PCX160 แน่นอนว่ามันต้องมีอะไรที่ใหม่กว่าอยู่แล้ว กับระบบกุญแจรีโมทอัจฉริยะที่ช่วยให้คุณหารถได้อย่างง่ายดาย , ระบบ Idling Stop System ที่ช่วยให้คุณประหยัดน้ำมันได้มากกว่าเดิม , ระบบมอเตอร์สตาร์ทเครื่องยนต์ที่ทำงานได้เงียบขึ้น , ไฟส่องสว่างเป็น Full-LED แบบรอบคัน , ช่องชาร์จมือถือที่เปลี่ยนเป็น Type-C ให้แล้ว และที่สำคัญ Traction Control (HSTC) ในรุ่นตัวท็อปที่ถูกใส่มาให้เรียบร้อย
2020 Honda PCX150 กุญแจเป็นรีโมทอัจฉริยะอยู่แล้ว , มอเตอร์ SMG สตาร์ทเงียบเหมือนกัน , ระบบ Idling Stop System ก็มีให้ประหยัดน้ำมันเหมือนกัน , ไฟส่องสว่าง Full-LED , ช่องชาร์จไฟแบบ DC 12v
สรุปความคุ้มค่า
เรามองว่าหากใครที่จำเป็นต้องเปลี่ยนรถใหม่ในช่วงนี้อยู่แล้วก็จัดไปเพราะคุ้มค่าเงินแน่นอนสำหรับ PCX160 แต่หากใครที่ขี่โฉมเก่าอยู่แต่แค่อยากได้โฉมใหม่มาไว้ในครอบครองเรามองว่ามันไม่จำเป็นเท่าไหร่นะ เพราะโฉมเก่าจริง ๆ มันก็ยังสวยอยู่ไม่ได้ขี้แหร่เลย แต่หากคุณอยากได้ในเรื่องของเทคโนโลยี และชอบดีไซน์ของโฉมใหม่ก็ต้องเปลี่ยนแหละ แต่ทั้งหมดทั้งมวลหากคุณเหลือก็จัดไปเราไม่ขัดอยู่แล้ว