window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa เปิดตัวแล้วครั้งแรกของโลกสำหรับพญาเหยี่ยวโฉมใหม่สุดไฮเทค!

Archa · Feb 5, 2021 04:41 PM

2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa เปิดตัวแล้วครั้งแรกของโลกสำหรับพญาเหยี่ยวโฉมใหม่สุดไฮเทค! 01

2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa (ซูซูกิ จีเอสเอ็กซ์พันสามอาร์ ฮายาบูสะ)

2020 Suzuki GSX1300R Hayabusa คลิ๊ก

สิ้นสุดการรอคอยหลังจากที่เจ้าพญาเหยี่ยว Suzuki Hayabusa ได้มีกระแสข่าวลือมาอย่างยาวนานถึงการกลับมาของโฉมใหม่ในปี 2021 นี้ และเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมาทาง Suzuki Global ก็ได้ทำการเผยโฉมเจ้า 2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa กันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีอะไรที่พัฒนา และเปลี่ยนไปจากโฉมเดิมกันบ้างเราไปชมกันเลย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

รูปลักษณ์เน้นเส้นสายที่โฉบเฉี่ยวแหลมคม ตามหลักอากาศพลศาสตร์

2021 Hayabusa มาพร้อมชุดแฟริ่งใหม่ยกคัน โดยเน้นไปที่เส้นสายการออกแบบที่เฉียบคมดุจพญาเหยี่ยว ซึ่งทั้งหมดถูกดีไซน์ตามหลักอากาศพลศาสตร์โดยการทดสอบด้วยอุโมงค์ลม นี่จึงเป็นเหตุผลทำให้มันเป็นรถที่สามารถแหวกอากาศได้ดี และสามารถทำความเร็วได้อย่างน่าเหลือเชื่อ

2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa เปิดตัวแล้วครั้งแรกของโลกสำหรับพญาเหยี่ยวโฉมใหม่สุดไฮเทค! 01

ทุกอย่างถูกคำนวณตามหลักอากาศพลศาสตร์อันยอดเยี่ยม

ด้านหน้ามาพร้อมไฟโปรเจ็กเตอร์แบบ LED Headlight แบบวางซ้อนกันในแนวตั้ง ซึ่งมอบความสว่างที่ชัดเจนแม้ในยามค่ำคืน มาพร้อมไฟเลี้ยวด้านข้างแบบ LED Position Lights With Integrated Turn Signals ซึ่งเป็นทั้งไฟหรี่ และไฟเลี้ยวในตัวซึ่งถูกติดตั้งเป็นครั้งแรกในรถมอเตอร์ไซค์ของ Suzuki พร้อมช่องดักอากาศ SRAD ขนาดใหญ่ที่ถูกวางไว้อย่างเนียนตาเลยทีเดียว

2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa เปิดตัวแล้วครั้งแรกของโลกสำหรับพญาเหยี่ยวโฉมใหม่สุดไฮเทค! 02

ชุดไฟด้านหน้าใหม่สวยสุด ๆ

ส่วนไฟเบรกด้านหลังมาพร้อมไฟขนาดใหญ่แบบ LED Rear Combination Lights ที่มาพร้อมไฟแบบแนวนอนวางเต็มส่วนท้าย พร้อมไฟเลี้ยวในตัว ซึ่งมีความแตกต่างจากโฉมเก่าอย่างชัดเจน

2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa เปิดตัวแล้วครั้งแรกของโลกสำหรับพญาเหยี่ยวโฉมใหม่สุดไฮเทค! 03

ชุดไฟท้ายใหม่แบบวางแนวนอน

หน้าจอเรือนไมล์แบบวงแหวนยังคงอยู่ แต่ถูกพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นด้วยการผสมผสานระหว่างมาตรวัดแบบเข็ม และดิจิตอลเข้าด้วยกัน โดยใช้เป็นมาตรวัดแบบเข็ม 4 วงแหวนประกอบด้วย วัดรอบเครื่องยนต์ , มาตราวัดความเร็ว , มาตรวัดปริมาณน้ำมัน และมาตรวัดอุณหภูมิเครื่องยนต์ ส่วนหน้าจอดดิจิตอลแบบTFT LCD ตรงกลางจะแสดงตำแหน่งของเกียร์ , โหมดการขับขี่ , ทริป , รวมไปถึงการแสดงมุมเอียงของรถได้แบบเรียลไทม์ รวมไปถึงการบอกข้อมูลอื่น ๆ ของตัวรถไว้อย่างครบครัน   

2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa เปิดตัวแล้วครั้งแรกของโลกสำหรับพญาเหยี่ยวโฉมใหม่สุดไฮเทค! 04

เรือนไมล์ใหม่ผสมผสานระหว่างดิจิตอล และอนาล็อคได้อย่างลงตัว

ท่อไอเสียแบบคู่ทรงโตขนาดใหญ่อันเป็นเอกลักษณ์ยังคงกลับมา ซึ่งคราวนี้กลับมาพร้อมสีโครเมี่ยมอันสวยงาม แสดงให้เห็นถึงความทันสมัย พร้อมประสิทธิภาพที่รองรับมาตราฐานไอเสียระดับ Euro 5 เป็นที่เรียบร้อย

2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa เปิดตัวแล้วครั้งแรกของโลกสำหรับพญาเหยี่ยวโฉมใหม่สุดไฮเทค! 05

ท่อไอเสียใหม่โครเมี่ยมสวยสุด ๆ

ขุมพลังเครื่องยนต์อันเป็นตำนาน

2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa ยังคงกลับมาพร้อมเครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียงอินไลน์โฟร์ DOHCขนาด 1,340 ซี.ซี. กับกระบอกสูบ x ระยะชัก ที่ 81.0 มม. x 65.0 มม. พร้อมอัตราส่วนกำลังอัด 12.5: 1 ระบายความร้อนด้วยน้ำ ที่ได้รับการพัฒนาใหม่ทั้งหมดเพื่อให้ผ่านค่าไอเสียมาตราฐาน Euro 5 ซึ่งพญาเหยี่ยวคันนี้กลับมาพร้อมกับขุมพลัง 187.74 แรงม้าที่ 9,700 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุดที่ 110.6 นิวตันเมตรที่ 7,000 รอบ/นาที

2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa เปิดตัวแล้วครั้งแรกของโลกสำหรับพญาเหยี่ยวโฉมใหม่สุดไฮเทค! 06

ขุมพลังความแรงที่ไม่เป็นรองใคร

เทคโนโลยีพัฒนาใหม่ใส่มาแบบจัดเต็ม

Bosch IMU แบบ 6 แกน ที่ตรวจจับค่าทุกองศาการเอียงของตัวรถแบบรอบคัน เพื่อประมาลผล และส่งค่าไปยังกล่องควบคุมการทำงานของระบบต่าง ๆ ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น ABS Cornering , Traction Control , Wheelie Control , Rear Lift Control และระบบการทำงานอื่น ๆ อีกมากมายบนตัวรถ

2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa เปิดตัวแล้วครั้งแรกของโลกสำหรับพญาเหยี่ยวโฉมใหม่สุดไฮเทค! 07

IMU แบบ 6 แกน ควบคุมทุกองศา

Anti-lift Control system ระบบป้องกันล้อหน้ายกเมื่อคุณเปิดคันเร่งอย่างหนักขณะขับขี่ โดยสามารถเลือกปรับตั้งค่าการทำงานได้ถึง 10 ระดับด้วยกัน โดยในระดับที่ 1 จะให้การควบคุมที่น้อยที่สุด ไปจนถึงระดับที่ 10 ที่ทำให้คุณแทบจะไม่สามารถยกล้อหน้าได้เลยแม้จะเปิดคันเร่งจนสุดก็ตาม

2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa เปิดตัวแล้วครั้งแรกของโลกสำหรับพญาเหยี่ยวโฉมใหม่สุดไฮเทค! 08

ระบบป้องกันล้อยก

Bi-directional Quick Shift System หรือควิกชิฟเตอร์ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี นั่นก็คือระบบการช่วยเปลี่ยนเกียร์โดยไม่ต้องกำคลัตช์นั่นเอง ซึ่งจะทำให้เราสามารถต่อเกียร์ได้อย่างสมูทโดยที่รอบความเร็วไม่ตก ซึ่งสำหรับควิกชิฟเตอร์ของ Hayabusa ใหม่นี้มาพร้อมให้คุณได้เลือกปรับตั้งค่าการทำงานด้วยกันถึง 2 ระดับ

2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa เปิดตัวแล้วครั้งแรกของโลกสำหรับพญาเหยี่ยวโฉมใหม่สุดไฮเทค! 09

ต่อเกียร์สมูทลื่นไหล

Engine Brake Control system ที่คุณสามารถเลือกตั้งค่าได้ถึง 3 โหมด รวมไปถึงจะเลือกปิดการทำงานไปเลยก็ได้ และ Motion Track Traction Control System หรือระบบป้องกันล้อหมุนฟรีนั่นเอง ซึ่งระบบนี้จะทำงานร่วมกับ IMU แบบ 6 แกนเพื่อตรวจสอบมุมเอียงของรถ และทำการควบคุมความเร็วในล้อหลังให้สัมพันธ์กับความเร็วของล้อหน้าเพื่อป้องกันการลื่นไถลนั่นเอง ซึ่งคุณสามารถเลือกปรับตั้งค่าการทำงานได้ถึง 10ระดับ รวมไปถึงจะเลือกปิดไปเลยก็ย่อมได้

2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa เปิดตัวแล้วครั้งแรกของโลกสำหรับพญาเหยี่ยวโฉมใหม่สุดไฮเทค! 10

เข้าโค้งได้อย่างมั่นใจทุกย่านความเร็ว

Launch Control System ระบบช่วยออกตัวแบบรถแข่งที่ให้คุณเลือกปรับใช้ได้ถึง 3 โหมดด้วยกันโดยโหมด 1 จำกัด ความเร็วรอบเครื่องยนต์ไว้ที่ 4,000 รอบ/นาที , โหมด 2 ทำงานที่ 6,000 รอบ/นาที และโหมด 3 โหมดที่เร็วที่สุดทำงานที่ 8,000 รอบต่อนาที

2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa เปิดตัวแล้วครั้งแรกของโลกสำหรับพญาเหยี่ยวโฉมใหม่สุดไฮเทค! 11

ระบบช่วยออกตัวสุดล้ำ

Active Speed Limiter โหมดจำกัดความเร็วที่ช่วยล็อคความเร็วไม่ให้เกินจากที่คุณกำหนดไว้ได้ ซึ่งเหมาะกับถนนที่จำกัดความเร็วในประเทศต่าง ๆ และ Cruise Control System ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ที่คุณสามารถเลือกปรับได้อย่างง่ายดายโดยใช้สวิตช์โหมดที่แฮนด์ด้านซ้าย ซึ่งสามารถเลือกตั้งค่าได้ตั้งแต่ความเร็ว 31 กม. / ชม. ไปจนถึง 200 กม. / ชม. 

2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa เปิดตัวแล้วครั้งแรกของโลกสำหรับพญาเหยี่ยวโฉมใหม่สุดไฮเทค! 12

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติสบายขึ้นอีกเยอะ

Emergency Stop Signal ไฟหยุดฉุกเฉินจะกระพริบอัตโนมัติเมื่อคุณทำการเบรกอย่างหนักด้วยความเร็วที่เกิน 55 กม./ชม. ขึ้นไป และ Motion Track Brake System จะประมวลผลผ่านองศาการเอียง IMU แบบ 6 แกน ทำให้คุณสามารถใช้เบรกขณะเข้าโค้งได้นั่นเอง

2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa เปิดตัวแล้วครั้งแรกของโลกสำหรับพญาเหยี่ยวโฉมใหม่สุดไฮเทค! 13

ระบบไฟเบรกฉุกเฉิน แถมเบรกในโค้งได้แล้วด้วย

lope Dependent Control System พูดง่าย ๆ ก็คือระบบกันล้อหลังยกนั่นเอง เผื่อคุณเผลอกำเบรกหนัก ๆ ในขณะลงทางลาดชัน และ Hill Hold Control System ระบบควบคุมการขึ้นทางลาดชันโดยตัวรถจะทำการเหยียบเบรกหลังให้โดยอัติโนมัติเป็นเวลา 30 วินาที หลังจากคุณหยุดรถบนทางลาดชันแม้ว่าคุณจะปล่อยเบรกแล้วก็ตาม ซึ่งระบบนี้ช่วยในการช่วยจอดรถบนทางลาดเอียงเมื่อคุณลืมตัวได้เยอะเลยทีเดียว

2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa เปิดตัวแล้วครั้งแรกของโลกสำหรับพญาเหยี่ยวโฉมใหม่สุดไฮเทค! 14

ขึ้นเขาลงเข้าสบายแล้วรอบนี้

ระบบเบรก และช่วงล่าง

สำหรับ 2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa มาพร้อมชุดเบรกสมรรถนะจากสนามแข่งอย่าง Brembo Stylema® กับจานดิสก์คู่ด้านหน้าขนาด 320 มม. พร้อมคาลิปเปอร์เบรกแบบ 4 พอต ส่วนด้านหลังมาพร้อมจานดิสก์เบรกเดี่ยวกับคาลิปเปอร์เบรก Nissin แบบ 1 พอต พร้อมระบบเบรก ABS ทั้งด้านหน้า และด้านหลัง

2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa เปิดตัวแล้วครั้งแรกของโลกสำหรับพญาเหยี่ยวโฉมใหม่สุดไฮเทค! 15

มาพร้อมระบบเบรก ABS สุดล้ำ

ระบบกันสะเทือนด้านหน้ามาพร้อม UpSide Down จาก KYB กับขนาดแกน 43 มม. พร้อมระยะยุบที่ 120 มม. ส่วนด้านหลังมาพร้อมโช้คอัพ KYB link-type ซึ่งทั้งด้านหน้า และด้านหลังสามารถเลือกปรับตั้งค่า รีบาร์ล และพรีโหลดได้อย่างอิสระ

2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa เปิดตัวแล้วครั้งแรกของโลกสำหรับพญาเหยี่ยวโฉมใหม่สุดไฮเทค! 16

ระบบกันสะเทือนอันยอดเยี่ยม

2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa วางจำหน่ายเมื่อไหร่ ?

ตอนนี้แค่รอลุ้นกันว่าประเทศไทยจะมาเมื่อไหร่ ซึ่งก็ยังไม่มีข้อมูลเปิดเผยออกมาแต่คาดว่าเร็วสุดภายในงานมอเตอร์โชว์เดือนมีนาคมที่จะถึงนี้เราอาจจะได้ยลโฉมมันตัวเป็น ๆ ก็เป็นได้ ดังนั้นตอนนี้ก็ทำได้แค่รอ และเชยชมในความสวยงามของเจ้าพญาเหยี่ยวรุ่นใหม่คันนี้ไปก่อน ส่วนหากมีรายละเอียดเพิ่มเติมให้ทราบอย่างไรทาง AutoFun Thailand จะรีบนำข้อมูลมาอัพเดทให้ทราบในทันที

2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa เปิดตัวแล้วครั้งแรกของโลกสำหรับพญาเหยี่ยวโฉมใหม่สุดไฮเทค! 17

มี 3 สีให้เลือก

สำหรับ 2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa มาพร้อม 3 สีใหม่ได้แก่ 

2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa เปิดตัวแล้วครั้งแรกของโลกสำหรับพญาเหยี่ยวโฉมใหม่สุดไฮเทค! 18

Glass Sparkle Black / Candy Burnt Gold

2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa เปิดตัวแล้วครั้งแรกของโลกสำหรับพญาเหยี่ยวโฉมใหม่สุดไฮเทค! 19

Metallic Mat Sword Silver / Candy Daring Red

2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa เปิดตัวแล้วครั้งแรกของโลกสำหรับพญาเหยี่ยวโฉมใหม่สุดไฮเทค! 20

Pearl Brilliant White / Metallic Mat Stellar Blue

Specifications 2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa

เครื่องยนต์

อินไลน์โฟร์ 4 สูบ 4 จังหวะ 

ระบบวาล์ว

DOHC 16 วาล์ว

ระบบระบายความร้อน

ระบายความร้อนด้วยน้ำ

ระบบจ่ายน้ำมัน

หัวฉีด

ขนาดเครื่องยนต์

1,340 ซี.ซี.

ระบบจุดระเบิด

lnject อิเล็กทรอนิกส์ / Transistorized

ความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก

81.0 มม. X 65.0 มม.

อัตราส่วนแรงอัด

12.5 : 1

ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง

20 ลิตร

ระบบสตาร์ท

สตาร์ทไฟฟ้า

คลัช

คลัชมือ

ระบบเกียร์

Quick Shift 6 สปีด

ระบบเบรก

ระบบเบรกหน้า

ดิสก์เบรกคู่ขนาด 320 มม.+ Brembo Stylema® 4 ลูกสูบพร้อม ABS

ระบบเบรกหลัง

ดิสก์เบรกขนาด 260 มม.+ Nissin 1 ลูกสูบพร้อม ABS

ระบบกันสะเทือน

โช้คอัพหน้า

โช้คอัพแบบ Inverted Telescopic, Coil Spring, Oil Damped

โช้คอัพหลัง

โช้คอัพแบบ Link Type, Coil Spring, Gas/Oil Damped

ชุดล้อ

ล้อ

แม็กซ์

ขนาดยางล้อหน้า

120/70 ZR17 58W

ขนาดยางล้อหลัง

190/50 ZR17 73W

มิติตัวรถ

ขนาด (ยาวxกว้างxสูง มม.)

2,180 x 735 x 1,165 มม.

ความยาวช่วงล้อ

1,480 มม.

ระยะห่างจากพื้น

125 มม.

ความสูงเบาะนั่ง

800 มม.

น้ำหนัก

264 กก.

 

 

 

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });