2020 Honda PCX 150 (ฮอนด้า พีซีเอ็กซ์ หนึ่งห้าศูนย์) ราคา 84,400 บาท
2020 Yamaha NMAX 155 (ยามาฮ่า เอ็นแม็กซ์ หนึ่งห้าห้า) ราคา 85,900 บาท
(ราคาอาจเปลี่ยนแปลงตามแต่ละพื้นที่)
2020 Honda PCX 150 (ฮอนด้า พีซีเอ็กซ์ หนึ่งห้าศูนย์) ราคา 84,400 บาท
2020 Yamaha NMAX 155 (ยามาฮ่า เอ็นแม็กซ์ หนึ่งห้าห้า) ราคา 85,900 บาท
(ราคาอาจเปลี่ยนแปลงตามแต่ละพื้นที่)
2020 Honda PCX 150 และ 2020 Yamaha NMAX 155 ได้มีการเปิดตัวในประเทศไทยไปแล้วเป็นที่เรียบร้อยทั้ง 2 รุ่น เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งก็เรียกได้ว่านี่คือมวยถูกคู่ และเป็นคู่ปรับบนสังเวียนกันมานานในคลาสรถจักรยานยนต์ออโตเมติกขนาด 150 ซี.ซี. ในตลาดเมืองไทย ซึ่งเรามาดูกันดีกว่าว่าระหว่างฝั่งแดง และฝั่งน้ำเงินหมัดฮุคของใครจะเจ๋งกว่ากัน
รูปร่างของตัวรถนั้นทั้ง 2 ค่ายดีไซน์ออกมาได้เป็นเอกลักษณ์ของตนเองที่มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยทาง Honda PCX ในปี 2020 มาพร้อมเส้นสายการออกแบบใหม่เรียกว่า V-Shape ซึ่งทำให้ตัวรถดูโฉบเฉี่ยว ปราดเปรียวยิ่งขึ้น แทนที่จะใช้เส้นสายที่กลมมนแบบรุ่นเดิม ก็เน้นไปที่ส่วนเว้าโค้งให้มากขึ้น ทำให้มันไม่ดูอ้วนใหญ่เหมือนรุ่นเก่าแล้ว
ส่วนทางด้าน NMAX 155 นั้นกลับมากับโฉม 2020 ด้วยหน้าตา และบอดี้รอบคันใหม่ทั้งหมด เรียกว่าเปลี่ยนลุคกันไปเลย ตั้งแต่ชุดไฟด้านหน้า ไปจนถึงไฟท้าย ซึ่งโดยรวมแล้วมันทำให้มิติของตัวรถดูใหญ่ขึ้น ดูบึกบึนขึ้น กับหน้าตาอันดุดันเอาเรื่องของชุดไฟแบบ Full LED ใหม่ ซึ่งแน่นอนว่าสำหรับการดีไซน์ภายนอกนั้นเราคงตัดสินไม่ได้ว่าใครสวยกว่าใคร เพราะอันนี้ขึ้นอยู่กับผู้ซื้อว่าชอบรถหน้าตาแบบไหนมากกว่า ซึ่งเรามองว่ามันสวยกันละแบบนั่นแหละ
สำหรับเครื่องยนต์ของทั้ง 2 ค่ายนั้นต้องบอกเลยว่าแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ซึ่งมีอะไรที่แตกต่างกันบ้างเราได้ทำเป็นตารางเปรียบเทียบมาให้ดูกันแบบชัดๆ ไปเลย
รุ่นรถ |
2020 Honda PCX 150 |
2020 Yamaha NMAX 155 |
เครื่องยนต์ |
1 สูบ SOHC 4 จังหวะ 2 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ |
1 สูบ SOHC 4 จังหวะ 4 วาล์วต่อสูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ พร้อมระบบวาล์วแปรผัน |
ปริมาตรกระบอกสูบ |
149.32 ซี.ซี. |
155 ซี.ซี. |
ความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก (มม.) |
57.3 x 57.9 |
58.0 mm x 58.7 mm |
อัตราส่วนกำลังอัด |
10.6 : 1 |
11.6 : 1 |
พละกำลังสูงสุด |
14.7 แรงม้า ที่ 8,500รอบ/นาที |
15 แรงม้า ที่ 8,000 รอบ/นาที |
แรงบิดสูงสุด |
13.2 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบ/นาที |
13.9 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบ/นาที |
เกียร์ |
CVT |
CVT |
ระบบขับเคลื่อน |
สายพาน |
สายพาน |
ซึ่งหากมองจากตัวตารางด้านบนจะเห็นได้ว่า NMAX จะได้เปรียบในส่วนของ ขนาด ซี.ซี. ที่มีมากว่า รวมไปถึงแรงม้า และแรงบิด ส่วนเรื่องที่หลายคนอยากรู้กันมาก ๆ เลยก็คืออัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันของเครื่องยนต์ทั้ง 2 รุ่นนี้ซึ่งผมจะบอกว่าให้เสมอกันเลยแล้วกันครับ เพราะในชีวิตจริงการขับขี่ของเราไม่ได้อิงจากหลักการที่เขาใช้ทดสอบประหยัดน้ำมันที่ต้องจำกัดความเร็วในการขับขี่กัน เราจึงจะบอกว่าทั้ง 2 รุ่นมีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงพอ ๆ กันครับไม่แตกต่างกันเท่าไหร่
รุ่นรถ |
2020 Honda PCX 150 |
2020 Yamaha NMAX 155 |
เฟรม |
Double Cradle |
แบคโบน |
โช้คหน้า |
เทเลสโคปิค |
เทเลสโคปิค |
โช้คหลัง |
ยูนิตสวิง |
ยูนิตสวิง |
เบรกหน้า |
ดิสก์เบรกเดี่ยว (คอมบายเบรก) |
ดิสก์เบรกเดี่ยว พร้อม ABS |
เบรกหลัง |
ดรัมเบรก |
ดิสก์เบรกเดี่ยว พร้อม ABS |
ยางหน้า |
100/80-14 ชนิดไม่มียางใน |
110/70 R13 ชนิดไม่มียางใน |
ยางหลัง |
120/70-14 ชนิดไม่มียางใน |
130/70 R13 ชนิดไม่มียางใน |
ส่วนในเรื่องของช่วงล่างติดรถให้มาไม่แตกต่างเท่าไหร่ แต่ระบบเบรกนั้น NMAX เหนือกว่าอย่างชัดเจนในเรื่องของระบบเบรกที่ให้มาเป็นระบบเบรก ABS ทั้งหน้า และหลังพร้อมจานดิส์เบรก ซึ่งนี่ถือเป็นหมัดฮุคเด็ดของทาง NMAX เลยก็ว่าได้
รุ่นรถ |
2020 Honda PCX |
2020 Yamaha NMAX |
ขนาด ยาว x กว้าง x สูง (มม.) |
1,923 x 745 x 1,107 |
1,935 x 740 x 1,160 |
ความสูงเบาะ |
764 มม. |
765 มม. |
ระยะฐานล้อ |
1,313 มม. |
1,340 มม. |
ความสูงจากพื้นถึงเครื่อง |
137 มม. |
125 มม. |
น้ำหนักตัวพร้อมใช้งาน |
129 กก. |
132 กก. |
น้ำมันเชื้อเพลิง |
8 ลิตร |
7.1 ลิตร |
ส่วนในเรื่องของมิติตัวรถจะเห็นได้ว่าทาง Honda PCX มาพร้อมกับน้ำหนักตัวที่เบากว่า พร้อมถังน้ำมันที่ใหญ่กว่าถึงเกือบ 1 ลิตร
อันนี้ขอยกประสบการส่วนตัวของเราจากการได้ลองสัมผัสออกทริประยะไกล ไป-กลับ กว่า 400 กม. ว่า Honda PCX นั่งสบายกว่าเพราะด้วยรูปทรงของตัวเบาะ และตำแหน่งการวางเท้าของ PCX ที่ทำมาได้อย่างลงตัว บวกกับตำแหน่งช่วงเหยียดเท้าตรงไปข้างหน้าทาง PCX จะเหยียดเท้าได้เยอะกว่าตำแหน่งของ NMAX ซึ่งในการขับขี่ทางไกลคุณจะสัมผัสได้อย่างชัดเจน
เราคงจะชี้ชัดไม่ได้ว่าคุณควรจะซื้อคันไหน เพราะการใช้ชีวิตประจำวันของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน เราจึงจะบอกว่าในเรื่องของการประหยัดน้ำมันนั้นทั้ง 2 รุ่นทำได้ใกล้เคียงกัน ในเรื่องของระบบเบรกนั้น NMAX เหนือว่าเพราะมาพร้อมดิสก์เบรก และ ABS ทั้งหน้า-หลัง ส่วนการขับขี่เดินทางระยะไกลนั้นเราให้ PCX เหนือกว่าเพราะท่านั่งที่สบายกว่า บวกกับถังน้ำมันที่ใหญ่กว่า ทำให้คุณเดินทางไกลไกลสบายกว่า ซึ่งทั้งหมดนี้ลองถามตัวคุณเองดูว่าคุณจะซื้อรถเพื่อเอาไปทำอะไร ขี่ใช้งานในเมืองใกล้ๆ หรือต้องเดินทางข้ามจังหวัดเพื่อกลับบ้านด้วย ก็เลือกเอารุ่นที่เหมาะกับการใช้งานของคุณ เพราะสุดท้ายแล้วมันไม่มีรถที่ดีที่สุด มันมีแค่รถที่เหมาะสมกับคุณที่สุดเท่านั้นเอง