SUV และครอสโอเวอร์ ต่างเข้ามาแทนที่รถซีดาน สเตชั่นวากอน MPV คูเป้ บางทีไปจนถึงรถเปิดประทุนบนท้องถนนทั่วไป ผู้ผลิตรถยนต์ต่างปรับสายการผลิตให้เข้ากับความต้องการของผู้คนอีกด้วย
แต่ในความจริงแล้ว ความต้องการรถยกสูงของผู้คนมีมาหลายทศวรรษแล้ว และสืบไปยังรากของความต้องการที่มากกว่าการ “นั่งบนที่สูง” ทาง Autoblog ได้คุยกับ Adrian van Hooydonk หัวหน้าแผนกดีไซน์ของ BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) ว่ามีความคิดเห็นอย่างไร
เมื่อก่อน 2 ประตูก็เพียงพอแล้ว
ตอนนี้ผู้คนต้องการให้รถมี “ทุกอย่าง”
คนไม่ได้ต้องการรถเท่ ๆ อย่างเดียวแล้ว
BMW ยังมีไลน์อัพรถแบบดั้งเดิมอยู่ แต่หลายแบรนด์นำบางรุ่นออกแล้ว
เมื่อก่อน 2 ประตูก็เพียงพอแล้ว
“มันไม่ง่ายเลยที่จะทำความเข้าใจ เพราะเมื่อคุณมาที่งาน Villa d'Este Concours d'Elegance (งานแสดงรถคลาสสิค) รถส่วนใหญ่จะมีสองที่นั่ง ในสมัยนั้น เป็นเรื่องปกติมากที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีความซับซ้อนอย่างเหลือเชื่อที่มีเพียงสองที่นั่งเท่านั้น ในช่วงเวลานั้นก็คงเป็นอะไรที่ดีแล้ว”
“บางที หากคุณวิเคราะห์ชีวิตของคนแต่ละคน มันอาจจะมีช่วงเวลาที่ผู้คนต้องการแค่นั้น จากนั้น ชีวิตของคนส่วนใหญ่ก็อาจต้องการบางอย่างที่มีสี่ประตูและสามารถบรรทุกสิ่งของได้มากมาย” Hooydonk กล่าวกับ Autoblog
ความต้องการของผู้คนนั้นไม่ได้เปลี่ยนไป เพราะผู้คนมีแนวโน้มยังต้องการที่จะมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง มีครอบครัว ซึ่งจะทำให้มีการบรรทุกสัมภาระมากขึ้น แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปในไม่กี่สิบปีนี้ในความคิดเห็นของ Hooydonk คือ สิ่งที่ผู้ขับขี่มองหาในรถเมื่อพวกเขาได้มีชีวิตถึงช่วงนี้แล้ว
รถต้นแบบ BMW XM ที่แสดงว่าแม้แต่รถจากสำนัก M ยังต้องเป็นเอสยูวี
ตอนนี้ผู้คนต้องการให้รถมี “ทุกอย่าง”
“ในอดีต มีความคาดหวังคือ ‘เรามีสิ่งนี้มาสักพัก แต่มีมันไม่ได้อีกต่อไปแล้ว ดังนั้นตอนนี้เราจึงมีอีกสิ่งหนึ่ง’ พอมาวันนี้ ผู้คนต้องการทุกอย่าง พวกเขาต้องการทั้งหมด ดังนั้นจึงกลายเป็น SUV ที่มีลักษณะสปอร์ต และกลายเป็น SUV แบบคูเป้ (เช่น BMW X6) ซึ่งอาจจะฟังดูแปลกในตอนแรก แต่ตอนนี้กลายเป็นปกติไปแล้ว เพราะผู้คนไม่ต้องการเลิกไลฟ์สไตล์บางรูปแบบเพียงเพราะพวกเขาต้องการรถสี่ประตู” เขาเสริม
คนไม่ได้ต้องการรถเท่ ๆ อย่างเดียวแล้ว
การใช้งานได้จริงเป็นส่วนหนึ่งของปัจจัยในความต้องการตอนนี้ อีกปัจจัยหนึ่งคือความสัมพันธ์ด้านความสนุกของรถและสิ่งที่ผู้ขับขี่ต้องแลกเมื่อเป็นเจ้าของ
เขาได้กล่าวถึงการขับ BMW Z3 ว่าสิ่งที่ยอดเยี่ยม บนถนนที่เหมาะสม แต่ในช่วงที่การจราจรติดขัดที่อุณหภูมิ 35 องศาเซลเซียสก็อาจจะไม่สนุกนัก
ซึ่ง Van Hooydonk ได้ให้ความคิดเห็นว่าความน่าสนใจในรถเท่ ๆ ยังไม่หายไป แต่ความคิดที่เปิดใจในการขับรถเท่ ๆ นั้นกำลังจะหายไปแล้ว
“สิ่งนี้หมายความว่าอย่างไรสำหรับรถยนต์สองที่นั่งสองประตู สิ่งนี้ค่อนข้างน่าสนใจและเป็นสิ่งที่ตอนนี้เรากำลังมองหา ตอนนี้ส่วนใหญ่คุณจะเห็นบริษัทต่าง ๆ นำยานพาหนะเหล่านี้ (SUV) ออกจำหน่าย"
"ผมหวังว่าสิ่งนี้จะไม่ได้เป็นเทรนด์ที่จะทำต่อไป แต่หวังว่าบางทีเวลาจะเปลี่ยนไปในทางที่ดี แต่บางทีผู้คนอาจจะไม่เตรียมที่จะประนีประนอมแบบที่พวกเขาทำเมื่อหลายปีที่แล้ว” เขากล่าวเสริมในนิยามว่าอะไรที่น่าขับขี่และสิ่งที่มองเห็นว่าเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากในไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา
อ่านเพิ่มเติม : 2023 BMW XM หลุดภาพแอบถ่าย ทรงสวยเหมือนรถต้นแบบ เปิดตัวปลายปีนี้
BMW 2 Series Coupe
BMW ยังมีไลน์อัพรถแบบดั้งเดิมอยู่ แต่หลายแบรนด์นำบางรุ่นออกแล้ว
BMW ยังคงมุ่งมั่นในการทำรถคูเป้และเปิดประทุนอยู่ เพราะในไลน์อัพยังมี 2 Series (ตัวถังคูเป้ ที่กำลังจะมี M2 ในอนาคต), 4 Series, 8 Series รวมถึง Z4
อย่างไรก็ตาม คู่แข่งของ BMW หลายแบรนด์ได้นำบางรุ่นออกไป (หรือมีแผนที่จะนำออกไป) เช่น Mercedes-Benz ได้นำ SLC และ S-Class รุ่นสองประตูทั้งหมดออกไป และดูเหมือนว่าจะไม่มีผู้สืบทอด แต่เมอร์เซเดสยังเปิดตัว SL ใหม่ที่มีพื้นฐานร่วมกับ AMG GT coupe (ที่จะมาในอนาคต) และยังมีรายงานที่ยังไม่ยืนยันเกี่ยวกับ Audi ที่จะไม่มี TT และ R8 อีกแล้ว
“นี่คือที่เรากำลังลองทำอยู่ในขณะนี้ แต่ยังบอกไม่ได้ว่ามันจะไปในทิศทางใด” Hooydonk กล่าวสรุป
อ่านเพิ่มเติม : ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ถึงต้องอยู่ในรูปแบบตัวถัง SUV?