เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่
เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่
ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน
ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 150 คัน ให้บริการทั้งการซ่อมงานหนักและงานเบา พร้อมรับงานซ่อมจากบริษัทประกันทุกแห่ง
การพ่นสีของศูนย์บริการแห่งนี้ ใช้สีสูตรน้ำเป็นส่วนผสม ทำให้ไม่มีกลิ่นเหม็น แห้งเร็ว โดยมีขั้นตอนการทำงานที่เพิ่มความทนทานยึดเกาะกับตัวถังรถให้นานยิ่งขึ้น
ศูนย์บริการเบนซ์แห่งนี้ มีห้องพ่นสีเหมือนอู่ทำสีที่ดีมากมายหลายแห่ง แต่สิ่งที่โดดเด่นกว่าใครนั่นคือ การใช้แขนกลอบสี เพื่อความแม่นยำของปริมาณความร้อนที่ใช้ ไม่มีการอบร้อนทับพื้นที่เดิมที่ผ่านการอบไปแล้ว และสามารถเลือกพื้นที่ตัวถังที่ต้องการอบสีตามใจชอบ โดยที่ช่างสีทำแค่ควบคุมเครื่องจากนอกห้อง ประหยัดขั้นตอนและเวลา แถมลดความผิดพลาด
การอบสีแบบเดิมนั้น จำเป็นต้องทำให้ชิ้นส่วนตัวถังรถมีอุณหภูมิสูง เพื่อทำให้สีแข็งตัว แต่ความร้อนนั้นก็ทำร้ายแบตเตอรี่กับแผงวงจรอิเลกทรอนิกส์ด้วย ดังนั้นทางศูนย์บริการจึงเปลี่ยนมาใช้การอบสีแบบอินฟราเรดใหม่ ที่ให้ความร้อนเฉพาะสีตัวถังเท่านั้น ไม่กระทบกับชิ้นส่วนไวความร้อนอื่น ๆ สามารถนำรถทั้งคันขับเข้าห้องอบสีแบบใหม่นี้ได้อย่างสบายใจ แขนกลส่งรังสีอินฟาเรดเข้าเฉพาะผิวตัวถังเท่านั้น ไม่ส่งถึงแบตเตอรี่ภายในรถ
ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสแห่งนี้ ยังมีการเก็บงานเม็ดสี ด้วยการขัดละเอียดอีกชั้นหนึ่ง ให้ผิวสีดูเรียบเงา ซึ่งก็เป็นขั้นตอนเหมือนกับอู่สีทั่วไป ต่างกันตรงวิธีการขัด โดยศูนย์บริการเบนซ์ จะขัดสีแบบแห้ง โดยใช้เครื่องดูดฝุ่นแรงสูง ไปจี้จุดที่กระดาษทรายกำลังขัดอยู่ เพื่อดูดเอาฝุ่นผงออกไป ไม่หลงเหลือกลับมาถูกขัดซ้ำให้เสียทรง วิธีการขัดสีแบบแห้งนี้ เป็นการปรับปรุงจากเดิม เพื่อลดความผิดพลาดในอดีต
การขัดเก็บงานเม็ดสีนั้น แต่ก่อนในสมัยยุค 90 ศูนย์ซ่อมสีทั้งหลาย มักจะใช้วิธีขัดผิวด้วยน้ำ โดยใช้กระดาษความละเอียด ลูบผิวสีและมีน้ำสะอาดราดในตำแหน่งที่กระดาษถูผ่าน เผื่อชะล้างฝุ่นที่ถูกขัดออกไป ซึ่งเป็นวิธีที่นิยมอย่างแพร่หลายในอดีต โดยไม่มีใครในตอนนั้นทราบว่า การใช้น้ำขัดสี มันจะสร้างความชื้นเข้าไปในผิวหน้าของสีด้วย ทำให้ช่างต้องเพิ่มขั้นตอนไล่ความชื้นออกอีก ซึ่งหากกำจัดความชิ้นผิวหน้าไม่หมด แล้วไปทำสีทับ ก็จะส่งผลให้สีปูดเป็นตุ่มขึ้นมาหลังจากใช้งานไป 2-3 ปี
หลังจากการพ่นและขัดสีเสร็จแล้ว ศูนย์บริการแห่งนี้ยังมีการตรวจเช็คริ้วรอยหรือข้อผิดพลาด ด้วยการใช้อุโมงหลอดไฟส่องสว่างรอบคัน แบบเดียวกับที่ใช้ในโรงงานประกอบรถเบนซ์ในไทย สามารถตรวจสอบรอยขีดข่วน ความไม่สม่ำเสมอของสี หรือเฉดตัวถังที่แตกต่างกัน ด้วยแสงสว่างระดับนี้ ทำให้รอดสายตายาก
นอกจากเครื่องมือทันสมัยระดับเดียวกับโรงงานรถยนต์แล้ว ยังมีทีมงานระดับมืออาชีพที่มีความรู้และความชำนาญด้านงานสีและตัวถังกว่า 20 ปี ทั้งผ่านมาตรการการฝึกอบรมจาก Mercedes-Benz ในระดับสูง สร้างความแตกต่างจากอู่ซ่อมสีจากที่อื่น ๆ ชัดเจน ทำให้ผู้ใช้รถตราดาวมั่นใจว่า จะได้รถกลับไปในสภาพเหมือนใหม่จากโรงงานเบนซ์
อ่านเพิ่มเติม : บุกโรงงานแบตเตอรี่ไทยทำ มาตรฐาน Mercedes-Benz ยังวางใจ กับภาพถ่ายที่ไม่เคยเห็นมาก่อน
ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง
2021 Mercedes-Benz E-Class Saloon E 300 e Avantgarde
แลก
เพิ่มรถของคุณ