การโต้เถียงของแฟนรถแต่งระหว่างญี่ปุ่น กับ ยุโรป ใครดีกว่ากัน ยังคงเป็นหัวข้อที่ร้อนแรงต่อไปอีกนาน แต่มีการสร้างรถแต่งที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งสามารถหลอมรวมวัฒนธรรมคู่ตรงข้ามกันได้ นั่นคือ Mercedes-ฺฺBenz SLC คันนี้นี้เป็นหนึ่งในงานสร้างที่รวมยุโรปและญี่ปุ่นด้วยกัน ซึ่งมันทำให้ชาวต่างชาติรู้สึกทึ่ง แต่สำหรับคนไทยแล้ว นี่เป็นเรื่องปกติมาก
เบนซ์วาง 2JZ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
อะไรทำให้มันพิเศษมาก? คำตอบคือ มันมีเครื่องยนต์ 2JZ-GTE จากรถ Toyota Supra A80 ซ่อนอยู่ใต้ฝากระโปรงที่ดูเรียบ ๆ สาเหตุที่เลือกบล็อคนี้ เจ้าของต้องการเครื่องน้ำหนักเบาลง และสร้างพลังได้มากขึ้นกว่าเดิม
รถ Mercedes 450SLC ตัวถัง R107 รุ่นปี 1977 ใช้เครื่องยนต์เดิมแบบ V8 ขนาด 4.5 ลิตรมาตรฐาน กลายเป็นเครื่องเจแซด ที่โมดิฟายให้มีพละกำลังประมาณ 400 แรงม้า เกิดจากการติดตั้งเทอร์โบเดี่ยวของ Mitsubishi TE06 เพิ่มระบบอินเตอร์คูลเลอร์ Z32 เปลี่ยนท่อไอเสียแบบทำเอง และใส่หม้อน้ำ OEM แบบขยายแกนกลาง
ยกมาทั้งเกียร์ กล่อง และแอร์
เครื่องยนต์นี้ใช้เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีดที่มาจาก Toyota Aristo ให้อัตราทดต่ำ สมกับความเป็นรถที่เน้นขับทางไกลสไตล์เดียวกับยี่ห้อ Mercedes และเพื่อให้ระบบไฟฟ้าเชื่อมกันได้อย่างเหมาะสม การจัดการตัวเครื่องทั้งหมดจะทำด้วยกล่อง MoTeC ECU แบบสแตนด์อโลน ต่อกับระบบแอร์ซึ่งใช้ปุ่มควบคุมของโตโยต้าแทนที่เมอร์เซเดส-เบนซ์เดิม
เบรค Ferrari ล้อแม็กซ์กลึงเอง
ไม่เพียงใช้ชิ้นส่วนเครื่องของโตโยต้า แต่ยังมีการดัดแปลงเบรกด้านหน้าเป็นของ Ferrari F40 ในตำนานและด้านหลังมาจากรุ่น F430 ที่น่าวางใจได้ แต่การจะใส่เบรครถสปอร์ต ในรถที่ล้อเล็กกว่านี้ จำเป็นจะต้องใช้ล้อแม็กซ์ที่มีสเปคใหม่ ไม่ให้หมุนติดคาลิเปอร์ โชคดีที่กรณีของ 450SLC คันนี้ มีเจ้าของรถเป็นเจ้าของบริษัทผลิตล้อแม็กซ์ของตัวเองด้วย เขาจึงตัดสินใจสร้างล้อลายเลียนแบบของเดิมที่มีแค่ขนาด 16 นิ้ว สร้างใหม่ให้กลายเป็นขนาด 17 นิ้ว รวมถึงการตั้งค่าระบบกันสะเทือนแบบใหม่ โดยโหลดให้ใช้งานได้ และกระด้างกว่าเดิมเล็กน้อย ตามสไตล์รถโหลดเตี้ย
บูรณะด้วยวัสดุเดิม
เมื่อพิจารณาถึงความสวยงามแล้ว รถคันนี้มีความใกล้เคียงกับ OEM พอสมควร และเจ้าของไม่ต้องการให้เป็นอย่างอื่น ส่วนประกอบที่มองเห็นได้เพียงอย่างเดียวที่ไม่ใช่ Mercedes ดั้งเดิมคือล้อ เบรก และสวิตช์ Toyota เพียงตัวเดียวในห้องโดยสาร มาตรวัดทั้งหมดยังเป็นของเดิม และเนื่องจากทำหน้าที่เป็นรถตั้งโชว์ในตัวแทนจำหน่าย Mercedes มาระยะหนึ่งแล้ว จึงอยู่ในสภาพที่ยอดเยี่ยม โดยเบาะหลังและผ้าบุหลังคายังคงเบาะเดิมไว้ มีการพ่นสีใหม่และเบาะนั่งด้านหน้าหุ้มใหม่ แต่ยังเป็นสเปคเดิม
เมืองไทยมีเบนซ์วาง JZ เพียบ
โดยรวมแล้วงานสร้างคันนี้ใช้เวลา 2 ปีจึงจะเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งจริง ๆ แล้วค่อนข้างน่าประทับใจเมื่อพิจารณาจากขนาด ความใส่ใจในรายละเอียด และการดำเนินการโดยรวมที่สะอาดหมดจด อย่างไรก็ตาม หากรถคันนี้มาอยู่ในเมืองไทย นับว่าไม่ใช่ของแปลกเลย เพราะว่าเบนซ์หลายรุ่นในไทย ก็ถูกจับวางเครื่อง JZ ไปมากมาย เพราะความแพร่หลายของชิ้นส่วน ความเบาจากเครื่องเบนซ์ V8 ของเดิม โดยสามารถเลือกระดับความแรงได้ตั้งแต่ 160 แรงม้า จนถึง 280 แรงม้าจากโรงงาน
หากนักแต่งรถชาวฝรั่งมาเยือนไทย คงพบเห็นรถเบนซ์แทบทุกรุ่น ถูกนำไปวางเครื่องเจจำนวนมาก ตั้งแต่ 190E, C180, E220 จนไปถึง SL500 ก็เคยมีมาแล้ว จนแทบไม่เหลือความประหลาดใจ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });