โฆษณาของ Land Rover Defender (แลนด์ โรเวอร์ ดีเฟนเดอร์) ชิ้นนี้แสดงถึงศักยภาพของรถคันนี้ที่จะพาเราไม่ยังทุกเส้นทาง แต่มีบางอย่างที่ทำให้หน่วยงานกำกับดูแลด้านการโฆษณาของอังกฤษคิดว่าแคมเปญส่งเสริมการขายนี้ทำให้เราเข้าใจผิด
ทาง Jaguar Land Rover (JLR) ถูกบังคับให้นำโฆษณาของเอสยูวี Defender ออกจากสหราชอาณาจักรทันทีหลังจากที่หน่วยงานรัฐบาลตัดสินว่าวิดิโอดังกล่าวได้นำไปสู่การเข้าใจผิด อย่างไรก็ตามวิดิโอโฆษณาดังกล่าวยังสามารถรับชมได้ปกติในประเทศอื่น
โฆษณาดังกล่าวมาในรูปแบบวิดิโอทั้งหมด 2 เวอร์ชั่น เวอร์ชั่นสั้นและยาว แสดงภาพ Land Rover Defender ที่กำลังนำทางไปในภูมิประเทศแบบออฟโรดอันยากลำบากก่อนจะมีฉากถอยหลังไปยังหน้าผาและสามารถหยุดก่อนที่จะตกขอบหน้าผาด้วยเซนเซอร์ช่วยจอดอันชาญฉลาด
มีการร้องเรียนเพียงสองครั้ง
การร้องเรียนโฆษณาสองครั้งถูกส่งไปยังหน่วยงานมาตรฐานการโฆษณา (ASA) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลการโฆษณาอิสระของสหราชอาณาจักร มีผู้ชมที่โต้แย้งการทำงานของเซนเซอร์ดังกล่าวว่ามันสามารถเตือนได้เฉพาะสิ่งกีดขวางและจะไม่เตือนในพื้นที่ว่างหลังรถ
ด้วยเหตุนี้ ผู้ชมจึงคิดว่าโฆษณาดังกล่าว “ทำให้เข้าใจผิดเกี่ยวกับสิ่งที่เซนเซอร์ช่วยจอดสามารถทำได้”
JLR สหราชอาณาจักรคิดว่าเซนเซอร์อาจตรวจจับอย่างอื่นได้
ทาง JLR ในสหราชอาณาจักรได้เห็นด้วยว่าเซนเซอร์ช่วยจอดจะไม่สามารถเตือนถึงพื้นที่ว่างด้านหลังรถ แต่ได้โต้แย้งว่าในอีกมุมหนึ่งของรถจะแสดงให้เห็นก้อนหินหลายก้อนที่อาจถูกตรวจจับโดยเซนเซอร์ดังกล่าว
อย่างไรก็ตาม ในการสืบสวนเรื่องนี้ เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังได้สรุปว่า “ไม่มีความชัดเจนว่าเซนเซอร์ถอยหลังได้ตรวจจับหินมากกว่าที่ขอบของหน้าผา”
ด้วยเหตุดังกล่าว ทำให้ต้องยึดถือและตัดสินตามผู้ร้องเรียนว่า “จะต้องเห็นว่าเป็นการแสดงให้เห็นว่ารถจะทำงานอย่างไรในทุกสภาพแวดล้อม รวมถึงการตั้งค่าต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน”
ASA ได้กล่าวในแถลงการณ์ว่า “โฆษณาลักษณะนี้จะต้องไม่ปรากฏอีกในรูปแบบที่ร้องเรียนนี้”
โฆษณานี้ยังสามารถเผยแพร่ในประเทศอื่นได้
อย่างไรก็ตาม ในขณะเดียวกัน โฆษณาดังกล่าวก็ได้เผยแพร่ในประเทศอื่นอย่างออสเตรเลียด้วย ซึ่งทาง Jaguar Land Rover ของแดนจิงโจ้ได้กล่าวกับ Drive ว่า “ตัวรถ เทคโนโลยี และฉากที่แสดงในนั้นเป็นเรื่องจริง”
ตัวแทนของบริษัทกล่าวว่า “เราได้ทราบถึงการร้องเรียนต่อหน่วยงานมาตรฐานการโฆษณา (ASA) ในสหราชอาณาจักร ซึ่งเกี่ยวข้องกับฉากหนึ่งในโฆษณา 'Above and Beyond' ของ Defender”
อย่างไรก็ต้องทำตามคำตัดสินของ ASA
“คู่หูของเราในสหราชอาณาจักรผิดหวังกับการตัดสินใจของ ASA ที่จะสนับสนุนการร้องเรียนนี้ในสหราชอาณาจักร เนื่องจากยานพาหนะ เทคโนโลยี และฉากที่แสดงนั้นเป็นความจริง แต่พวกเขาก็ยืนยันที่จะทำตามคำตัดสินที่เกิดจากการร้องเรียนเพียงสองครั้งนั้น”
“ในออสเตรเลีย ตัวโฆษณายังไม่ได้รับการร้องเรียนใด ๆ…และการตัดสินใจของ ASA ก็ไม่มีผลบังคับในตลาดออสเตรเลีย” ตัวแทนของบริษัทกล่าวเสริม
ส่วนในประเทศไทย โฆษณาดังกล่าวยังไม่ปรากฏในช่อง Youtube ของ Land Rover Thailand ในตอนนี้ แต่คนไทยสามารถรับชมโฆษณาดังกล่าวได้ในช่อง Land Rover และ Land Rover Australia ใน Youtube ดังวิดิโอที่แนบไว้ด้านล่างนี้
อ่านเพิ่มเติม : Land Rover Defender เปิดตัวทั้งรุ่น 3 และ 5 ประตู ราคาเริ่มต้น 5.4 ล้านบาท