Rolls-Royce (โรลส์ รอยซ์) นั้นได้เริ่มตั้งตัวเป็นผู้ผลิตรถยนต์หรูมาตั้งแต่ปี 1906 และมีเป้าหมายเดียวคือการทำรถยนต์ที่ดีที่สุดในโลกให้ได้ ซึ่งก็ยังเป็นเรื่องจริงกันอยู่จนถึงทุกวันนี้
หลังจกครบรอบ 114 ปีของ Rolls-Royce Ghost (โรลส์ รอยซ์ โกสต์) ไปได้ไม่นาน ก็เป็นตาของ Rolls-Royce 20 HP หรือ Twenty กันบ้าง ที่ครบอายุ 100 ปีจากการผลิตครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 1922
ที่เรากล่าวว่าเป็น RR คันแรกที่ขับได้นั้น ไม่ได้หมายถึงว่ามันเป็นคันแรกของแบรนด์ แต่เราหมายถึงมันคือรถที่ไม่ต้องใช้คนขับ แต่เป็นคนขับขับเอง
Sir Henry Royce ได้มีการออกแบบรถคันนี้มาเพื่อให้ขับขี่ได้โดยเจ้าของรถเอง ซึ่งก็ถือเป็นคุณทวดของทั้ง Ghost และ Cullinan
โดยได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในยนตรกรรมที่สำคัญและมีอิทธิพลมากที่สุดของแบรนด์ และเป็นการกำหนดแม่แบบกลไกสำหรับยานยนต์โรลส์-รอยซ์รุ่นต่อ ๆ ที่ตามมา จึงมีความคล้ายกับ Spectre ที่กำลังจะวางขายเร็ว ๆ นี้
อ่านเพิ่มเติม ประวัติ Rolls-Royce ตำนานรถหรู หนุ่มรวยพบกับอัจริยะฐานะจน
เล็กจี๊ดจ๊าด
ในปกติลูกค้าส่วนมากจะเลือกซื้อ Silver Ghost มากกว่า แต่ Henry Royce ยังมองว่ารถเล็กนั้นสามารถขายได้ในช่วงที่ตัวแรงยอดขายกำลังตกหลังยุคสงครามโลกครั้งที่ 1
Twenty นั้นเป็นรถที่ถูกมองว่ามีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับคนอื่น แต่ทางค่ายก็ยังรู้ว่าตัวรถจำเป็นจะต้องมีมาตรฐานที่ดีแบบที่ลูกค้าหวัง พวกเขาให้ความมั่นใจว่า "ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม มาตรฐานความเป็นเลิศในผลิตภัณฑ์ของเราจะไม่ลดลง" จนออกมาเป็นรถต้นแบบในปี 1920
2 ปีให้หลัง โรลส์ รอยซ์ก็ได้เปิดตัวน้องใหม่ของค่าย Twenty มาในเครื่องยนต์ขนาด 3.0 ลิตร 6 สูบตรง ที่มีข้อดีที่น้ำหนักเบากว่า Silver Ghost ในเครื่อง 7.5 ลิตรอยู่ประมาณ 30% ทำให้ยังสามารถได้ความว่องไวอยู่
นอกจากตัวรถแล้วอย่างอื่นยังมีน้ำหนักเบาไม่แพ้กัน ทั้งระบบพวงมาลัย, เบรก, ช่วงล่างที่ทำให้รถขับสนุก จากคำกล่าวของลูกค้าที่ส่งจดหมายมาให้ทางค่าย
มีลูกค้าหนึ่งรายอธิบายมันว่าเป็นเครื่องจักรที่มีสเน่ห์ ส่วนอีกคนก็ชื่นชมถึงความสามารถในการใช้เดินทางของมัน
ปัญหาตัวรถ
ตัวรถติดปัญหาอยู่หนึ่งสิ่งก็คือ มันถูกสร้างในช่วงยุคทองของการ coachbuilding หรือการผลิตรตามสั่ง ทำให้ลูกค้าที่มีความรวยต้องการที่จะตกแต่งรถตามต้องการ ซึ่งก็จะทำให้รถเกิดแรงต้านลมมากขึ้น ทำให้ต้องมีการอัพเครื่องยนต์กันมาใหม่
9 ปีต่อมา ก็ได้มีรุ่น 20.25 H.P ออกมา แต่ก็ยังไมดีพอ จนในปี 1935 ก็มีรุ่นเครื่องยนต์ 4.25 ลิตรที่เข้ามาแทนที่ในโมเดลใหม่ 25/30 H.P
และเมื่อตัวรถมาถึงเวลาเลิกขายในปี 1929 Rolls-Royce ก็ได้ผลิตรถคันนี้ไปกว่า 2,940 คัน ซึ่งก็ถือว่าเป็นตัวเลขที่ดีเลยทีดียว
เครื่องยนต์หกสูบแถวเรียงที่ฝาสูบสามารถถอดแยกชิ้นได้และโอเวอร์เฮดวาล์วจะเป็นแม่แบบสำหรับเครื่องยนต์ Rolls-Royce ในอีก 30 ปีข้างหน้า