ความทุ่มเทเพื่อปกป้องผู้โดยสารเด็ก มีมาตั้งแต่ 60 กว่าปีแล้ว แต่ผลงานที่ก้าวล้ำและเป็นจุดเริ่มต้นเบาะนั่งสำหรับเด็กแบบหันไปทางด้านหลังชิ้นแรกของโลก เกิดขึ้นเมื่อปี 1964 ต้องขอบคุณ Bertil Aldman ที่พัฒนาร่วมกับวอลโว่ในรุ่น PV544 และต่อไปนี้เป็นลำดับเหตุการณ์สำคัญที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ความปลอดภัยของเด็กของ Volvo (วอลโว่) นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
1964 Volvo PV544 ต้นแบบเบาะนั่งสำหรับเด็กคันแรก
Bertil Aldman แพทย์และศาสตราจารย์ด้านความปลอดภัยการจราจรที่ Chalmers University of Technology ได้พัฒนาต้นแบบที่นั่งสำหรับเด็กเป็นครั้งแรก ได้รับแรงบันดาลใจจากวิธีที่นักบินอวกาศเดินทางด้วยการนั่งหันหลัง เขาได้ร่วมมือกับ Volvo อย่างใกล้ชิดในการพัฒนาและทดสอบในรถรุ่น PV544 เป็นครั้งแรก
1967 เบาะหน้าพลิกกลับเป็นเบาะเด็ก
เบาะนั่งสำหรับเด็กคันแรกที่ขายให้กับลูกค้า ถูกสร้างขึ้นโดยการหมุนเบาะผู้โดยสารด้านหน้ากลับไป การเพิ่มพนักพิงบุนวมพร้อมสายรัด ทำให้มั่นใจได้ว่าเด็กจะหันไปทางด้านหลังจริง ๆ ออพชั่นนี้ถูกขายเป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับรถ Volvo Amazon รุ่นล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวไปในขณะนั้น
1972 เบาะเด็กติดรถครั้งแรก
Volvo ออกแบบเบาะนั่งสำหรับเด็กเล็กให้หันไปทางด้านหลัง พร้อมหมอนรองรับส่วนคอ ช่วยกระจายแรงกระแทกด้านหน้า ไปยังพื้นที่ที่กว้างขึ้น ซึ่งการปกป้องจากการชนด้านหน้า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดได้บ่อยที่สุด
1976 เบาะเด็กโตครั้งแรกของโลก
Volvo คิดว่าเด็กอายุตั้งแต่ 3-4 ขวบขึ้นไป ควรใช้เบาะรองนั่งแบบหันไปทางด้านหน้า โดยใช้เข็มขัดนิรภัยมาตรฐานคาดทับพร้อมเบาะรองนั่ง และคิดว่าเด็กควรใช้เบาะรองนั่งจนกว่าพวกเขาจะสูง 140 ซม. และมีอายุ 10 ปี เด็กจะมีความเสี่ยงต่ำกว่าประมาณ 75% ที่จะได้รับบาดเจ็บเมื่อเทียบกับการไม่ได้รัดเข็มขัด
1990 เบาะรองนั่งฝังในตัวรุ่นแรกของโลก
เบาะรองนั่งในตัวรุ่นแรกของโลก เป็นรุ่นพับลงและกางออกได้ ติดตั้งในตำแหน่งตรงกลางด้านหลังในรถ Volvo 960 ในเวลาต่อมาก็ได้เกิดเบาะรองนั่งแบบป๊อปอัพพับยกขึ้นได้ 2 ชั้น ติดตั้งในเบาะนั่งด้านหลังทั้งซ้ายขวา เปิดตัวครั้งแรกกับรถ Volvo S40 ในปี 1995
1999 เบาะนั่งตัวแรกของโลกที่รองรับ ISOFIX
ISOFIX ที่ติดตั้งในรถยนต์คือโครงสร้างยึดเบาะที่นั่งแบบหันไปทางด้านหลัง รองรับการติดตั้งเบาะนั่งทั้ง 2 แบบ คือ สำหรับทารก และสำหรับเด็กวัยหัดเดินอายุไม่เกิน 4 ปี ไม่ว่าจะซื้อเบาะเด็กจากที่ไหนมา ก็สามารถติดตั้งในโครง ISOFIX ในมาตรฐานเดียวกันได้
2007 เบาะรองนั่งแบบ 2 ระดับ
เบาะรองนั่งฝังในตัวเบาะ ได้ปรับปรุงอีกครั้งให้สามารถปรับความสูงได้ 2 ระดับ ช่วยให้คาดเข็มขัดนิรภัยได้ดีขึ้นไม่ว่าเด็กจะมีขนาดเท่าใด นอกจากนี้ ยังติดตั้งตัวจำกัดแรงดึงเข็มขัดนิรภัยแบบปรับให้เหมาะกับเด็กด้วย ถูกติดตั้งครั้งแรกในรถ Volvo V70 Estate
เบาะเด็กในรถยนต์ ยังมีหลักการพื้นฐานยังคงเหมือนเดิมเมื่อ 50 กว่าปีก่อน คือเด็กที่เล็กที่สุดต้องนั่งหันหลังตลอดจนกว่าจะอายุ 3-4 ขวบ เด็กโตควรใช้เบาะรองนั่ง หรือเบาะนั่งเสริมที่รัดเข็มขัดได้ถูกต้อง หลักการง่าย ๆ อย่างนี้เอง ที่แพร่หลายไปเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยชีวิตได้อีกหลายคนจนถึงปัจจุบัน
อ่านเพิ่มเติม : ระบบเตือนให้เช็คเบาะหลังของ 2023 Volvo EX90 นั้นล้ำกว่าทุกค่าย หมดปัญหาทิ้งเด็กไว้ในรถ