ยอดขาย Mustang Mach-E ลดลงจากเป้าหมาย Ford ในตอนแรก ทำให้แบรนด์เปลี่ยนแนวทางในการขาย EV และ PHEV ผ่านตัวแทนจำหน่าย
ยอดขาย Mustang Mach-E ลดลงจากเป้าหมาย Ford ในตอนแรก ทำให้แบรนด์เปลี่ยนแนวทางในการขาย EV และ PHEV ผ่านตัวแทนจำหน่าย
แผนบุกจีนโดยบริษัทแม่
Ford มีความทะเยอทะยานที่ยิ่งใหญ่ วางหมากให้ Mustang Mach-E ไปโค่น Tesla Model Y ในประเทศจีนได้ด้วยการขายให้กับผู้บริโภคโดยตรงผ่านแผน 'Ford China 2.0' ด้วยการบริษัทแม่ของฟอร์ดเริ่มต้นขายในจีนปี 2021 โดยเลียนแบบกลยุทธ์ที่ประสบความสำเร็จซึ่งบุกเบิกโดย Tesla นอกจากนี้ บริษัทยังเปิดตัวบริษัทสาขา EV ในหนานเจียงในช่วงเวลาเดียวกันและหลังจากนั้นไม่นาน
ผู้ผลิตรถยนต์ได้เลิกความคิด Ford China ตั้งแต่นั้นมา เพราะรถมัสแตง มัค-อี จำหน่ายในจำนวนน้อยกว่าที่ฟอร์ดคาดไว้มาก จากประวัติการเปิดตัว Mustang Mach-E สู่ตลาดแดนมังกรปี 2021 มีราคาเริ่มต้นที่ 265,000 หยวน ($36,275) ต่อมาในปี 2023 และแต่ละเดือน Ford Mustang Mach-E ขายได้ไม่กี่ร้อยคัน ทำให้ส่วนแบ่งการตลาด EV ในจีนลดลงเหลือเพียง 2%
มีการเปิดเผยโดย The Wall Street Journal ว่า Ford ยุติบทบาทโดยตรงในจีนเมื่อเดือนที่แล้ว ดังนั้น Mustang Mach-E รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าในท้องถิ่นอื่นๆ เช่น Ford Evos SUV และ Escape PHEV จะถูกขายผ่านตัวแทนจำหน่าย
“กลยุทธ์ของพวกเขาสำหรับตลาด EV จีนคือ Mach-E เท่านั้น ในเมื่อไม่ได้ผล แล้วพวกเขาก็ไม่มีลูกเล่นอะไรอื่นเลย” Tu Le ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Sino Auto Insights วิเคราะห์เอาไว้
ความสนใจใน Mustang Mach-E ไม่ได้แข็งแกร่งอย่างที่ Ford คาดไว้ เหตุผลสำคัญคือมันมีสเปคระยะทางการขับขี่ที่สั้นกว่า EV อื่นๆ ที่ขาย เช่น Xpeng P7 และ Tesla Model Y นอกจากนี้ ไม่ได้เต็มไปด้วยเทคโนโลยีและออพชั่นเหมือนกับแบรนด์จีนในท้องถิ่น
นอกจากนี้ The Wall Street Journal ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า Ford ประเมินตลาด EV ต่ำเกินไป กลุ่มนี้มีผู้เล่นแย่งชิงลูกค้าชาวจีนอย่างฝุ่นตลบมากกว่าที่คิด อีกทั้งมีปัญหาในการดำเนินกิจการภายใน และล้มเหลวในกลยุทธ์ทางการตลาดและการขาย
สาเหตุหนึ่งที่น่าสนใจคือ การเปิดตัวและการส่งมอบ Mustang Mach-E ยังล่าช้าเป็นเวลาหลายเดือน เนื่องจาก Ford กำลังประสบปัญหาในการจัดหาแบตเตอรี่ เป็นผลมาจากซัพพลายเออร์ BYD เปลี่ยนความสนใจไปทำแบตเตอรี่ประเภทอื่น
ให้ตัวแทนมาขายต่อ
เมื่อเดือนที่แล้ว บริษัทร่วมทุนของ Ford กับ Chongqing Changan Automobile ได้เข้าควบคุมการขาย Mach-E ในขณะที่ Ford มุ่งมั่นที่จะสร้าง "การลงทุนที่ต่ำกว่า ผู้เรียนรู้ และธุรกิจที่มุ่งเน้นมากขึ้นในจีน" ผู้บริหารระดับสูง Jim Farley ยืนยัน
อ่านเพิ่มเติม : เกิดอะไรขึ้นกับ Ford Mustang Mach e จากรถดีประจำปี กลายเป็นรถที่คนไม่แนะนำให้ซื้อ
ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก
2020 Ford Mustang 2.3L EcoBoost
แลก
เพิ่มรถของคุณ